Porsche 911 GT3 เพิ่มอารมณ์ดิบด้วยชุดแต่ง Touring Package
ในงานแฟร้งค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2017 ไฮไลต์ของ Porsche อาจจะเป็นการแนะนำรุ่นเทอร์โบของ Cayenne เอสยูวียอดนิยมที่เพิ่งเข้าสู่เจเนอเรชั่นที่ 3 แต่พวกเขาไม่ลืมเอาใจสาวกตัวจริงด้วยการนำเสนอ 911 GT3 Touring Package ที่จะมีความเอ็กซ์คลูซีฟด้วยการติดตั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ที่ได้รับการพัฒนาให้สร้างอารมณ์แบบรถแข่ง และอุปกรณ์ตบแต่งที่ได้แรงบันดาลใจจาก 911 Carrera RS รุ่นปี 1973 มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 3.9 วินาที และเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงนอน 4.0 ลิตร 500 แรงม้า ทำความเร็วได้สูงสุด 316 กม./ชม.
ชุดแต่ง Touring Package มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานนับจากการนำอุปกรณ์พิเศษมาใช้ใน Porsche 911 Carrera RS รุ่นปี 1973 โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการรักษาไว้ซึ่งงานออกแบบดีไซน์สุดคลาสสิกของรถสปอร์ตระดับตำนาน รวมทั้งบรรยากาศการตกแต่งภายในห้องโดยสารลักษณะดั่งเดิมเป็นสำคัญ
https://youtu.be/N83CzKUZpG0
Porsche 911 GT3 พร้อมชุดแต่ง Touring Package คือตัวแทนของรถยนต์ล้ำยุดที่ยังคงแนวคิดดังกล่าวเอาไว้อย่างเหนียวแน่น นี่คือรถสปอร์ตที่ถือกำเนิดขึ้นเพื่อตอบสนองเหล่าบรรดานักขับ ผู้นิยมชมชอบรถที่เปี่ยมล้นไปด้วยคุณภาพในการขับขี่ ส่งต่อคุณค่าอันงดงามผ่านยุคสมัยได้อย่างไร้ข้อบกพร่อง เติมเต็มอารมณ์แห่งสมรรถนะสุดเร้าใจ สนุกสนานตื่นเต้นในทุกครั้งที่นั่งประจำการอยู่หลังพวงมาลัย
นอกเหนือจากชุดแต่ง Clubsport Package และงานตกแต่งด้วยวัสดุหนัง Alcantara ในหลากหลายจุด ผู้ครอบครอง 911 GT3 ทุกคันสามารถเลือกติดตั้งชุดแต่ง Touring Package จากปอร์เช่ได้ตามความต้องการ นอกจากอุปกรณ์เพิ่มเติมแล้ว ยังรวมไปถึงสีตัวถัง และล้ออัลลอย, ระบบเบรกเซรามิก PCCB, ระบบปรับระดับความสูงใต้ท้องรถ (Life System), ไฟหน้า LED เบาะนั่งสไตล์สปอร์ตคลาสสิกทุกตำแหน่ง, ชุดตกแต่งเพิ่มสมรรถนะ Chrono Package และระบบเครื่องเสียง
ยกเว้นแค่เพียงปีกหลังทรงสูงที่หายไป ตัวถังภายนอกของ GT3 ทุกคันสามารถเลือกติดตั้งชุดแต่ง Touring Package ยังคงเอกลักษณ์ของตัวเองไม่เปลี่ยนแปลงนั่นคือช่องรับอากาศด้านหน้าขนาดใหญ่ทีได้รับการออกแบบเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมทั้งครีบทางเดินอากาศออกจากตัวรถซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ 911 GT3 ทุกรุ่น ยังคงได้รับการติดตั้งในบริเวณด้านหน้าของแนวขอบฝากระโปรงท้าย
ชุดไฟหน้า และไฟท้ายเข้มขรึม ด้วยการรมดำในรูปแบบที่แตกต่างจากรุ่นอื่น มุมมองตัวถังด้านข้างให้สัมผัสที่ดุดันจากวงล้ออัลลอยแบบหลอมพร้อมระบบ Central Locking ล้อมรัดด้วยยางคู่หน้าขนาด 245/35 ZR 20 บนขอบล้อขนาด 9 นิ้ว ในส่วนของยางคู่หลังมีขนาด 305/30 ZR 20 บนขอบล้อขนาดใหญ่ถึง 12 นิ้ว เสริมภาพลักษณ์สปอร์ตทรงพลังเต็มพิกัดด้วยการขยายขนาดความกว้างของซุ้มล้อใหญ่ขึ้นถึง 44 มิลลิเมตรเมื่อเปรียบเทียบกับ 911 Carrera รุ่นปกติ รวมทั้งระยะความสูงใต้ท้องรถที่ต่ำลงจากเดิม 25 มิลลิเมตร
อุปกรณ์ด้านอากาศพลศาสตร์ชั้นเยี่ยมที่ได้รับการติดตั้งบริเวณด้านท้ายของตัวรถเป็นครั้งแรก ชุดสปอยเลอร์หลังที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมจากชิ้นส่วนในรูปแบบเดิมของรถสปอร์ตในสายการผลิต 911 สปอยเลอร์หลังแบบแนบไปกับฝากระโปรงท้ายที่ช่วยในด้านอากาศพลศาสตร์ได้เป็นอย่างดี กลมกลืนเรียบเนียนด้วยการพ่นสีเดียวกับตัวรถ งามสง่าด้วยตระแกรงตาข่ายดีไซน์แกร่งพร้อมตราสัญลักษณ์อักษร “GT3 touring” บ่งบอกความเหนือระดับติดตั้งด้านล่างกระจกบังลมหลัง อุปกรณ์พิเศษอื่นๆ อีกมากมาย ประกอบด้วย คิ้วขอบกระจกประตูสีเงิน ปลายท่อไอเสียแบบสปอร์ต หัวฉีดน้าทำความสะอาดไฟหน้าพร้อมฝาครอบ รวมทั้งตราสัญลักษณ์ตัวอักษร “Porsche” ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถเลือกความพิเศษยิ่งขึ้นอีกขั้น ด้วยอุปกรณ์เพิ่มเติมอย่างชุดตกแต่งตัวถังภายนอก สะท้อนบุคลิกกร้าวแกร่งด้วย “Black Exterior Touring Package” ชิ้นส่วนตัวถังที่มาในสีดำสนิท ไฟหน้าและไฟท้ายรมดำเช่นเดียวกับ 911 GT3 ทุกคัน
งานตกแต่งภายในห้องโดยสารรังสรรค์บรรยากาศสไตล์สปอร์ตคลาสสิกที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ที่มีมานานด้วยระบบเกียร์ธรรมดาสะท้อนความเป็นยนตรกรรมสายพันธุ์แรงถ่ายทอดมาความเป็นมาจากต้นตระกูลรถแข่ง GT อย่างแท้จริง บุด้วยวัสดุหนังแท้คุณภาพสูงเป็นหลัก โดยตกแต่งเพิ่มเติมด้วยวัสดุ Alcantara ในบางส่วน พวงมาลัยทรงสปอร์ตพร้อมมาร์คตำแหน่ง 12 นาฬิกา เพื่อความแม่นยำในขณะขับขี่ คันเปลี่ยนเกียร์สุดกระชับ ท้าวแขนบนแผงประตู ฝาปิดช่องเก็บของบริเวณคอนโซลกลางและมือเปิดประตูด้านใน ทั้งหมดหุ้มด้วยหนังแท้ที่ให้สัมผัสอันหรูหรา ส่วนของเบาะรองนั่งหุ้มด้วยผ้าสีดำ หมอนรองศีรษะประทับตราสัญลักษณ์ Porsche การตกแต่งภายในห้องโดยสารทั้งหมดได้รับการออกแบบให้เป็นไปในโทรสีดำเพื่อขับเน้นอารมณ์สปอร์ต ตกย้ำภาพลักษณ์สุดเข้ม ขลังด้วยชิ้นงานตกแต่งภายในที่ผลิตจากวัสดุอะลูมิเนียม
ระบบขับเคลื่อนและระบบรองรับยกเอาความยอดเยี่ยมทั้งหมดมากจากพื้นฐานของ 911 GT3 ในรุ่นที่ติดตั้งระบบเกียร์ธรรมดาแต่ได้รับการเสริมความแตกต่างอย่างเหนือชั้นด้วยชุดแต่ง Touring Package เครื่องยนต์ขนาดความจุ 4.0 ลิตร 6 สูบนอน ไร้ระบบอัดอากาศขุมพลังแห่งความแรงที่ประจำการอยู่ในรถแข่งเจ้าสนาม ไม่ว่าจะเป็น 911 RSR และ 911 GT3 Cup นับได้ว่าเป็นเครื่องยนต์ 6 สูบนอนที่มีปริมาตรความจุกระบอกมากที่สุดเท่าที่ Porsche เคยคิดค้นติดตั้งลงในรถยนต์จากสายการผลิตปกติ ด้วยการอกแบบที่เน้นบุคลิกภาพการทำงานในสไตล์เครื่องยนต์รอบจัด จึงสามารถผลิตกำลังสูงสุดได้ด้วยรอบเครื่องยนต์มากกว่า 9,000 รอบต่อนาที นี่คือความอัศจรรย์ในโลกของวิศวกรรมยานยนต์ที่หาคู่เปรียบได้ยาก แม้แต่รถสปอร์ตในระดับเดียวกันก็ตาม
เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะอัตราทดชิดเต็มไปด้วยความกระชับ ฉับไวและเปลี่ยนตำแหน่งได้อย่างแม่นยำ ได้รับการปรับจูนเพื่อการถ่ายทอดพละกำลังมหาศาลของเครื่องยนต์สมรรถนะสูงอย่างเหมาะสม และให้ประสิทธิภาพในการทำงานที่ตอบสนองอารมณ์สปอร์ตของผู้ขับขี่ได้ในทุกสถานการณ์ ระบบ Automatic Intermediate Acceleration ให้เสียงคำรามที่น่าเกรงขามเมื่อลดตำแหน่งเกียร์ลง ฟังก์ชั่นดังกล่าวจะทำหน้าที่เมื่อกดปุ่ม “Sport” บริเวณคอนโซลกลาง ผลลัพธ์คือระยะเวลาในการเปลี่ยนอัตราทดที่รวดเร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ระบบเกียร์ธรรมดาสปอร์ต GT ส่งต่อกำลังขับเคลื่อนไปยังชุดกลไกลของเฟืองท้ายแบบ Differential Lock ผ่านการควบคุมโดยอัตโนมัติหรือ Automatic Braking (PTV)
ระบบช่วงล่างของ 911 GT3 คือผลงานชิ้นเอกที่ Porsche ได้รังสรรค์ขึ้นมาประดับวงการมอเตอร์สปอร์ตนอกจากการออกแบบพื้นฐานอันยอดเยี่ยมไร้ที่ติแล้ว ยังได้รับการเพิ่มอุปกรณ์เสริมสมรรถนะเพื่อความมั่นใจเหนือระดับขึ้นไปอีกขั้น เพื่อจุดมุ่งหมายเดียวคือระบบรองรับและช่วงล่างที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุดในการบังคับควบคุม ซึ่งต้องยกประโยชน์ให้ระบบช่วยเลี้ยวล้อหลังหรือ Rear-axle Steering ซึ่งผันแปรการทำงานตามความเร็วรถ โดยล้อหลังจะได้รับการควบคุมให้เลี้ยวไปในทิศทางตรงกันข้ามหรือเลี้ยวไปในทิศทางเดียวกันกับล้อหน้า ส่งผลต่อเสถียรภาพ การขับขี่ที่ดีขึ้น ขนาดของยางหน้าและหลังที่แตกต่างกัน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ยางคู่หน้าตอบสนองต่อการบังคับทิศทางและเบรกได้เต็มศักยภาพ ในส่วนของยางคู่หลังที่มีขนาดใหญ่กว่ารับหน้าที่ในการถ่ายทอดพลังขับเคลื่อนลงสู่พื้นถนนได้อย่างไร้ที่ติ
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Porsche Media
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE