Porsche 911 Turbo มาเสริมอีกทางเลือกความแรง
สำหรับผู้ที่คิดจะซื้อ Porsche 911 ไว้ขับ นอกจากจะมีหลากหลายรูปแบบตัวถังให้เลือกทั้งคูเป้ เปิดประทุน และเปิดหลังคาในแบบ Targa แล้ว ยังมีหลากหลายเครื่องยนต์และสมรรถนะให้เลือก โดยทางเลือกความแรงล่าสุดที่เพิ่งถูกส่งออกมาให้เลือกคือ 911 Turbo พร้อมกับระดับกำลังที่เป็นรองแค่ 911 Turbo S ที่เปิดตัวออกมาก่อนหน้าเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
Porsche 911 Turbo ที่มีให้เลือกทั้งในแบบตัวถังคูเป้และเปิดประทุนอาจเรียกได้ว่าเป็นรุ่นลดความแรงมาจากรุ่นพี่ 911 Turbo S ที่มีกำลัง 641 แรงม้า เพราะใช้เครื่องยนต์บ็อกเซอร์ 6 สูบ 3.8 ลิตร เทอร์โบคู่เหมือนกัน แต่ 911 Turbo มาพร้อมกับกำลัง 580 แรงม้า มีแรงบิดสูงสุด 750 นิวตัน-เมตร โดยใช้เกียร์ PDK ดูอัลคลัชต์ 8 สปีดที่มีสเปกและการปรับตั้งสำหรับเทอร์โบส่งกำลัง ทำให้ใช้เวลา 2.8 วินาทีในการกดคันเร่งพารถทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ก่อนจะถึงความเร็วสูงสุดที่ 320 กม./ชม.
ด้วยระดับกำลังที่มีของ 911 Turbo เจนเนอเรชั่นปัจจุบัน ทำให้เมื่อเทียบกับรุ่น Turbo ในเจนเนอเรชั่นก่อนหน้าหรือ 991 รุ่น Turbo ในเจนเนอเรชั่นใหม่มีกำลังเพิ่มขึ้นถึง 40 แรงม้า และแรงบิดเพิ่มขึ้น 40 นิวตัน-เมตร รวมทั้งอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ยังดีขึ้น 0.2 วินาที
กำลังที่เพิ่มขึ้นของ Porsche 911 Turbo เมื่อเทียบกับเจนเนอเรชั่นก่อนหน้ามาพร้อมกับการปรับจูนแชสซีส์ของรถ พร้อมกับมี 2 ทางเลือกของระบบช่วงล่างคือช่วงล่างมาตรฐาน PASM ซึ่งทางผู้ผลิตบอกว่าได้มีการปรับปรุงในเรื่องความสมดุลย์ระหว่างความคล่องแคล่วกับความสบายในการขับให้ดีขึ้นกว่าเดิม ขณะที่อีกระบบช่วงล่างซึ่งเป็นออฟชั่นให้เลือกคือ PASM Sport ที่มีพร้อมกับการลดความสูงของรถลง 10 มม. และทำให้ 911 Turbo มีความปราดเปรียวในโค้งมากขึ้น นอกจากนี้ยังมี Porsche Dynamic Chassis Control หรือ PDCC ซึ่งใช้การป้องกันการโคลงของรถแบบแอคทีฟเป็นออฟชั่นให้เลือก เช่นเดียวกับระบบท่อไอเสียสปอร์ต และแพ็กเกจ Sport and Lightweight
นอกจากกำลังของเครื่องยนต์และระบบช่วงล่างแล้ว 911 Turbo เจนเนอเรชั่นปัจจุบันยังได้รับการเปลี่ยนแปลงหลายๆ ด้านตาม 911 Turbo S ที่เปิดตัวออกมาก่อนหน้าทั้งการปรับปรุงในเรื่องการตอบสนองและความแม่นยำของพวงมาลัย ด้วยการเพิ่มความกว้างในส่วนของล้อหน้าขึ้น 1.65 นิ้วจากการใช้ยาง 255/35 R20 ที่มีหน้ากว้างขึ้น รวมทั้งยังมีการใช้ระบบควบคุมการขับเคลื่อน 4 ล้อแบบแอคทีฟ Porsche Traction Control ที่ทำให้มีการส่งกำลังไปยังล้อหน้ามากขึ้นกว่าเดิม ในขณะที่การยึดเกาะที่ด้านหลังของรถเพิ่มขึ้นด้วยความกว้างที่มากขึ้น 0.39 นิ้ว จากการใช้ยาง 315/30 R21 ส่วนการหยุดรถได้รับการอัพเกรดเพิ่มขนาดจานเบรกร่วมกับฟิกซ์คาลิเปอร์ โดยที่มีเบรกเซรามิกของ Porsche เป็นอุปกรณ์เสริม
สำหรับภายนอกของ 911 Turbo แทบไม่ต่างกับ 911 Turbo S จึงทำให้มีบริเวณด้านหน้ารถที่กว้างขึ้น 1.8 นิ้ว และกว้างขึ้น 0.78 นิ้วที่บริเวณด้านหลังเมื่อเทียบกับ 911 Turbo เจนเนอเรชั่นก่อนหน้า นอกจากนี้ยังมีไฟหน้า LED พร้อมด้วย PDLS Plus เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน รวมทั้งระบบแอโรไดนามิกอแดปทีฟสำหรับควบคุมช่องดักลมที่ด้านหน้า สปอยเลอร์หน้าแอคทีฟขนาดใหญ่ขึ้น และสปอยเลอร์หลังแอคทีฟขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม 911 Turbo จะต่างกับ Turbo S ที่การใช้ท่อไอเสียทรงเหลี่ยม 4 ท่อด้านหลังแทนท่อไอเสียทรงรีคู่
ราคาของ Porsche 911 Turbo ถูกระบุออกมาแล้วที่เยอรมนี โดยตัวถังคูเป้อยู่ที่ 180,811 ยูโร และเริ่มต้นที่ 194,035 ยูโรในแบบเปิดประทุน
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th