Porsche Cayenne Turbo GT มาพร้อมสมรรถนะความเร็วสูงสุดของรุ่น
ไม่นานหลังข่าวการสร้างสถิติความเร็วใหม่ที่สนาม Nurburgring Nordschleife ของ Cayenne ทาง Porsche ก็เผยโฉม Cayenne Turbo GT ออกมาเป็นทางเลือกใหม่ของรถเอสยูสีสมรรถนะสูง ที่แม้จะไม่ได้มีชื่อคูเป้ต่อท้าย แต่ก็มาพร้อมกับด้านหลังในสไตล์ Cayenne Coupe รวมทั้งแม้จะมีตัวเลขแรงม้าคั่นกลางอยู่ระหว่าง Cayenne Turbo Coupe และ Cayenne Turbo S E-Hybrid Coupe แต่รถเอสยูวีรุ่นใหม่ก็มาพร้อมกับสมรรถนะดีที่สุดของ Cayenne ทั้งด้านอัตราเร่งและความเร็วสูงสุด
Porsche Cayenne Turbo GT มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V8 ไบเทอร์โบที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่มีอยู่ใน Cayenne เพราะเครื่องยนต์ V8 4.0 ลิตรไบเทอร์โบ สามารถสร้างกำลังออกมาได้ 640 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 850 นิวตัน-เมตร โดยมีกำลังมากกว่า Cayenne Turbo Coupe ที่ใช้เครื่องยนต์ V8 4.0 ลิตร ไบเทอร์โบเหมือนกันถึง 90 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุดมากกว่า 80 นิวตัน-เมตร โดยกำลังที่มากกว่านี้ไม่ได้มาจากการรีแทพเท่านั้น แต่ทาง Porsche ได้ทำการปรับเพลาข้อเหวี่ยง เทอร์โบ ระบบจ่ายน้ำมัน ระบบประจุอากาศ และอินเตอร์คูลเลอร์ใหม่ รวมไปถึงใช้ระบบระบายไอเสียไทเทเนียมที่มีน้ำหนักเบา
เมื่อรวมกำลังขับเคลื่อนกับเกียร์ Tiptronic S 8 สปีดที่มีการทำงานฉับไวขึ้นพร้อมกับปรับซอฟต์แวร์ใหม่สำหรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ทำให้ Cayenne Turbo GT ใช้เวลา 3.3 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ซึ่งเร็วกว่าทั้ง Turbo Coupe ที่ใช้เวลา 3.9 รวมไปถึง Turbo S E-Hybrid Coupe ซึ่งมีแรงม้ามากกว่าที่ใช้เวลา 3.8 วินาทีในการทำความเร็วเท่ากัน ในขณะที่ความเร็วสูงสุดของ Cayenne Turbo GT อยู่ที่ 300 กม./ชม. เหนือกว่า Turbo S E-Hybrid Coupe ที่ทำได้ 296 กม./ชม. ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ทาง Porsche จะบอกว่า Cayenne Turbo GT มีอัตราเร่งดีที่สุดและมีความเร็วสูงสุดของ Cayenne
พร้อมกับสมรรถนะที่สูงของเครื่องยนต์ ทาง Porsche ได้มีการปรับช่วงล่างของรถตามด้วย โดยระบุว่าแต่ละส่วนของแชสซีส์และระบบควบคุมต่างๆ ของรถได้ถูกปรับจูนอย่างละเอียดสำหรับรถเอสยูวีรุ่นนี้โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วงล่าง Air Suspension ที่เฟิร์มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ รวมไปถึงระบบ Active Suspension Management, Dynamic Chassis Control และ Power Steering Plus พร้อมกับมีการลดความสูงของรถลงจากรุ่น Turbo Coupe 17 มม. และรถยังมาพร้อมกับยางที่ออกแบบโดยเฉพาะจาก Pirelli
สำหรับภายนอกของ Cayenne Turbo GT มีด้านหน้า GT-Specific พร้อมกับช่องดักอากาศและสปอยเลอร์หน้าขนาดใหญ่ขึ้น รวมไปถึงมีสีเทาใหม่ที่เรียกว่า Arctic Grey เป็นทางเลือก นอกจากนี้ยังมีซุ้มล้อสีดำขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมล้ออัลลอย GT-Design ขนาด 22 นิ้วที่มีความกว้างมากขึ้น และนอกจากด้านหน้าที่ถูกระบุว่าเป็น GT-Specific แล้วด้านหลังยังมาพร้อมกับสปอยเลอร์ GT-Specific ขนาดใหญ่ขึ้นที่เพิ่มแรงกดมากขึ้นถึง 40 กิโลกรัมด้วย ในขณะที่ Diffuser ของรถเป็นคาร์บอนไฟเบอร์
ในห้องโดยสารนอกจากใช้เบาะสปอร์ต GT-Specific มีแถบ Alcantara พร้อมรูระบายอากาศรงกลางแล้ว Cayenne Turbo GT ยังใช้ระบบ Infotainment ใหม่ที่มีการปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นพร้อมกับมีทั้ง Android Auto และ Apple CarPlay ส่วนพวงมาลัยสปอร์ตมีมาร์กสีเหลืองที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา
Porsche จะเริ่มส่งรถเอสยูวีรุ่นใหม่ไปตามดีลเลอร์ตั้งแต่เดือนกันยายนที่จะถึงนี้ โดยราคาในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 198,078 ยูโร
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th