Porsche เผยการพัฒนา Macan ไฟฟ้าทั้งในโลกดิจิตอลและโลกจริง
แม้ก่อนหน้านี้ทาง Porsche จะเปิดตัว Taycan Cross Turismo ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าครอสโอเวอร์ออกมาเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการความอเนกประสงค์จากการลุยได้มากขึ้นในการเดินทางที่ไร้มลพิษ แต่ก็อาจยังไม่ตอบโจทย์ได้เท่ากับรถเอสยูวีสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ซึ่งลูกค้าในกลุ่มนี้คงต้องรอกันหน่อย เพราะทาง Porsche กำลังพัฒนา Macan ไฟฟ้าอยู่ โดยที่ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการเป็นรถต้นแบบแล้ว ซึ่งทาง Porsche ได้มีเผยแพร่ข้อมูลการพัฒนารถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นนี้ออกมา
Michael Steiner ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารของ Porsche ได้เปิดเผยเกี่ยวกับการทดสอบ Macan ไฟฟ้าทั้งแบบเสมือนและในโลกจริงว่า “การทดสอบความทนทานในศูนย์การทดสอบปิดและถนนสาธารณะในสภาพการใช้งานจริงยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อความมั่นใจว่าโครงสร้างของรถ ความเสถียรในการทำงาน และความวางใจได้ในฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และทุกการทำงานเป็นไปตามมาตรฐานที่สูงของเรา”
เพื่อทำให้ Macan ไฟฟ้าไปถึงจุดที่ต้องการทาง Porsche เริ่มต้นด้วยการทดสอบแบบเสมือนซึ่งช่วยให้ประหยัดทั้งเวลาและเงิน โดยการให้วิศวกรทำการทดสอบขั้นต้นกับรถต้นแบบดิจิตอลก่อน ซึ่งทางผู้ผลิตได้บอกว่ามี 20 รถต้นแบบดิจิตอลของ Macan ไฟฟ้าในระบบเพื่อรองรับการพัฒนาในประเภทต่างๆ จึงหมายความว่าแต่ละส่วนอย่าง การบริหารจัดการพลังงาน, การควบคุมและเสียง, แอโรไดนามิ รวมทั้งส่วนอื่นๆ จะมีรถเป็นของตนเอง แต่อย่างไรก็ตามเพื่อให้มั่นใจว่าทุกฝ่ายจะไปในทิศทางเดียวกัน ข้อมูลของรถจะถูกนำมารวมกันอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะทำให้มั่นใจได้ว่าวิศวกรเสียงไม่ร้องขอบางสิ่งที่ส่งผลต่อแอโรไดนามิกของรถ
สิ่งที่ถูกสร้างขึ้นเป็นสิ่งแรกในรถทดสอบคือแอโรไดนามิก โดยดร. Thomas Weigand ผู้อำนวยการด้านพัฒนาแอโรไดนามิกได้บอกว่า “เราเริ่มต้นด้วยสิ่งต่างๆ รอบตัวรถเมื่อโครงการณ์นี้เริ่มต้นเมื่อ 4 ปีที่แล้ว และโลกดิจิตอลก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการพัฒนา Macan ไฟฟ้า” เหตุผลที่เริ่มจากแอโรไดนามิกเนื่องจากเป็นสิ่งสำคัญ จากทั้งเรื่องความคาดหวังในด้านระยะการเดินทางและราคาที่ต้องจ่ายให้กับน้ำหนักของแบตเตอรี ดังนั้นจึงต้องทำให้มั่นใจว่ามีความไหลลื่นเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อสร้างความแตกต่าง
นอกจากนี้ความท้าทายยังอยู่ที่การทำให้มีอากาศที่แบตเตอรีเพียงพอที่จะทำให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสมที่ 20-70 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เย็นกว่าเครื่องยนต์สันดาปที่ปกติแล้วมีการทำงานระหว่าง 90-120 องศาเซลเซียสพอสมควร
หลังจากนั้นก็มาสู่การสร้างรถต้นแบบจริงๆ ขั้นแรก ซึ่งทางผู้ผลิตต้องการความมั่นใจว่าการทดสอบมีความสมบูรณ์และเกิดผล จึงทำให้เกิดการใช้ข้อมูลสองทาง คือไม่เพียงแค่ข้อมูลจากรถต้นแบบแรกในการทดสอบแบบเสมือนเท่านั้น แต่ยังใช้ข้อมูลที่รวบรวมจากรถเพื่อนำกลับไปสู่ซิมูเลเตอร์เพื่อช่วยให้มีการทดสอบที่ดีขึ้นด้วย โดย Steiner ได้บอกว่า “เช่นเดียวกับ Taycan ที่ Macan ไฟฟ้าพร้อมสถาปัตยกรรม 800-Volt จะให้ลักษณะของ Porsche E-Performance Macan ไฟฟ้าจะเป็นรถที่มีความสปอร์ตที่สุดในเซ็กเม้นต์”
อย่างไรก็ตามผู้ที่อยากสัมผัสรถเอสยูวีไฟฟ้าจาก Porsche คงต้องรอสักหน่อย เพราะ Macan ไฟฟ้าซึ่งใช้แพลตฟอร์ม PPE จะถูกเปิดตัวตามหลัง Macan ใหม่ใช้เครื่องยนต์ที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th