สัมผัสความเปลี่ยนแปลง New Porsche Macan คอมแพ็กต์เอสยูวียอดนิยมในงาน Driving Experience 2019
Test Drive – Searchโมเดลคอมแพ็กต์เอสยูวีที่สร้างความสำเร็จให้ Porsche เกินความคาดหมาย ด้วยยอดขายทั่วโลกมากกว่า 350,000 คัน Macan รุ่นปรับโฉม เปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคม 2018 และเป็นครั้งแรกที่สื่อมวลชนไทยจะได้สัมผัสสมรรถนะอย่างเต็มที่ในงาน “Porsche Macan Driving Experience 2019” โดยเอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ผู้นำเข้า-ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่ อย่างเป็นทางการในประเทศไทย
The New Macan ยังคงนับเป็นเจเนอเรชั่นแรกของคอมแพ็กต์เอสยูวีจากค่ายรถสปอร์ตดังแห่งเมืองสตุ๊ตการ์ท แต่ด้วยอายุของโมเดลที่อยู่ในตลาดทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนทั้งหน้าตาภายใน-ภายนอก และเพิ่มออปชั่นเทคโนโลยีใหม่เข้ามาจนสามารถใช้คำว่า “New” ได้แบบไม่อายใคร
SUV
Test Drive – Search
ความเปลี่ยนแปลงหลักๆ คือเพิ่มดีไซน์ความสปอร์ตเฉียบคมให้รู้สึกล้ำสมัยมากขึ้น ด้วยการดึง DNA ของรถสปอร์ตระดับตำนานอย่าง Porsche 911 และ 918 Spyder มาเพิ่มรายละเอียดให้ New Macan 2019 โดยตัวถังด้านหน้ามีการปรับใหม่อย่างพิถีพิถันเพื่อสร้างมุมมองให้รู้สึกว่ามีความกว้างมากกว่าเดิม ด้านท้ายใช้การออกแบบที่เสริมความเรียบหรูให้ต่อเนื่องกลมกลืนกับแนวไฟท้าย Three-dimensional LED ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของรถ Porsche ยุคใหม่ที่ถูกปรับให้ลงตัวกับความเป็นคอมแพ็กต์เอสยูวี
สำหรับชุดไฟหน้า LED ที่จะติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน Porsche Macan จะมีความพิเศษของเทคโนโลยีไฟส่องสว่าง Porsche Dynamic Light System Plus (PDLS) จะเป็นการรับหน้าที่ควบคุมการกระจายของลำแสงไฟหน้าให้เป็นไปอย่างเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์การขับขี่
อย่างไรก็ตามไม่ใช่แค่ดีไซน์เท่านั้นที่สร้างความโดดเด่น โทนสีตัวถังของ New Macan ช่วยแสดงความเป็นตัวตนให้เจ้าของรถมากขึ้น โดยคันที่ขับทดสอบจะเป็นสีน้ำเงิน Sapphire Blue Metallic แต่สีตัวถังใหม่ที่เพิ่มเข้ามาจะมี สีฟ้า Miami Blue, สีเขียว Mamba Green Metallic, สีเงิน Dolomite Silver Metallic และสีเทา Crayon
การออกแบบห้องโดยสารหยิบยืมแรงบันดาลใจจาก Porsche 911 ติดตั้งพวงมาลัย GT Sports พร้อมชุดสวิตช์เลือกโปรแกรมการขับ และติดตั้งชุดแต่ง Sports Chrono Package จะมีสวิตช์ Sport Response เพิ่มเข้ามา รวมทั้งอัพเกรดระบบติดต่อสื่อสารเวอร์ชั่นล่าสุด Porsche Communication Management (PCM) ควบคุมการทำงานบนหน้าจอสัมผัส Full-HD ที่ขยายจาก 7 นิ้ว มาเป็น 11 นิ้ว ออกแบบให้ลงตัวกับแผงหน้าปัดเช่นเดียวกับใน Panamera และ Cayenne โดยผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งอินเตอร์เฟซตามความต้องการ
นอกจากนี้ Porsche ได้ติดตั้งระบบฟอกอากาศ ionizer เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ New Macan ถึงจะไม่ได้เพิ่มความแรงให้ตัวรถ แต่หากมองในแง่การใช้งานแบบครอบครัว ถือว่าจำเป็นมากๆ โดยเฉพาะเมืองไทยที่เผชิญปัญหามลพิษทางอากาศอย่างรุนแรงในช่วงปีที่ผ่านมา ทำงานร่วมกับชุดกรองฝุ่นละออง Particulate Air Filter เพื่อสร้างอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์ให้ทุกคนที่อยู่ในคอมแพ็กต์เอสยูวีรุ่นนี้สูดอากาศได้เต็มปอดท่ามกลางฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่กำลังกลับมาเล่นงานกรุงเทพมหานคร และจังหวัดรอบๆ อีกครั้ง
มาถึงเวลาของการทดสอบทีมงานเอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จัดเป็น 3 สถานีเหมือนเดิม เริ่มจาก Braking เพื่อสร้างความมั่นใจ และปลอดภัยในทุกสถานการณ์ด้วยระบบเบรกมาตรฐานจาก Porsche โดยล้อหน้า New Macan ติดตั้งระบบเบรก Four-piston Aluminium Monobloc Fixed-calliper และด้านหลังจะเป็น Combination Floating-calliper ทำให้มั่นใจว่าจะหยุดรถได้สนิท แม้ว่ากดคันเร่งเต็มที่จากจุดสตาร์ทตามที่ผู้ฝึกสอนที่นั่งอยู่ข้างๆ บอกก็ตาม โดยมีจุดให้เหยียบเบรกเพื่อหักเลี้ยวออกทางซ้ายตามแนวกรวยยางที่วางไว้ให้รับรู้สมรรถนะที่ยอดเยี่ยมในการทรงตัวของเอสยูวีคันนี้
Did you Know?
เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Oliver Blume บอสใหญ่ Porsche AG เปิดเผยว่าเจเนอเรชั่นหน้าของ Macan จะมาพร้อมเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า 800 โวลต์ และผลิตบนโครงสร้างตัวถัง Porsche Premium Platform Electric ที่เป็นการพัฒนาร่วมกับ Audi
จากนั้นเป็นสถานี Handling การทดสอบบังคับควบคุมรถ เพื่อให้เข้าใจความยอดเยี่ยมการทำงานของระบบช่วงล่าง Porsche Active Suspension Management (PASM) และการตอบสนองของพวงมาลัยที่รวดเร็ว รวมทั้งได้เล่นสนุกกับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบชาร์จ 2.0 ลิตร ที่มีกำลังสูงสุด 252 แรงม้า และแรงบิด 370 นิวตันเมตร ที่สามารถเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 6.7 วินาที
เข้าสู่สถานีสุดท้าย Slalom เป็นการทดสอบความแม่นยำ ความรวดเร็วในการตอบสนองของช่วงล่างที่ติดตั้งระบบ Porsche Dynamic Chassis Control Sport (PDCC Sport) ที่จะทำงานร่วมกับระบบช่วยเลี้ยวล้อหลัง Rear Axle Steering และระบบควบคุมตัวถัง Porsche 4D Chassis Control ทำให้ถึงจะหักเลี้ยวหลบด้วยความเร็วสูงก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะควบคุมรถให้ปลอดภัย
งานทดสอบครั้งนี้เป็นการขับแบบพอให้รู้ถึงความเปลี่ยนแปลงของ New Porsche Macan โดยเอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ยังมีตัวเลือกคอมแพ็กต์เอสยูวีรุ่นนี้ในระดับที่สูงขึ้นไล่เรียงจาก Macan S เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบชาร์จ 3.0 ลิตร อัพเกรดความแรงเป็น 354 แรงม้า และล่าสุดกับ Macan Turbo เครื่องยนต์เทอร์โบคู่ 2.9 ลิตร 440 แรงม้า ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 4.3 วินาที โดยความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 270 กม./ชม. เรียกว่าขึ้นอยู่กับสไตล์การขับของคุณว่าถูกใจความแรงแบบไหนของ Porsche
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th