All-electric Macan เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Porsche เปิดตัวแล้ว!-ไทยรับจองทันทีเริ่มต้น 5.39 ล้านบาท
Porsche Macan EV ราคา
The New All-electric Porsche Macan เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของโลกที่สิงคโปร์ เมื่อช่วงค่ำวันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา โดยจะมาพร้อมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบ 100% ที่มีกำลังสูงสุด 470 กิโลวัตต์/639 แรงม้า ในรุ่น Turbo และมีระยะการขับมากกว่า 600 กม./ชาร์จ โดยเอเอเอส กรุ๊ป ตัวแทนจำหน่าย Porsche อย่างเป็นทางการในประเทศไทย พร้อมเปิดรับจองแล้ว โดยคาดว่าจะพร้อมส่งมอบให้ลูกค้าชาวไทยภายในสิ้นปีนี้
ราคาจำหน่าย The New All-electric Porsche Macan ในประเทศไทย
•Macan 4 เริ่มต้น 5,390,000 บาท
• Macan Turbo เริ่มต้น 7,790,000 บาท
ข้อมูล สเปค The New All-electric Porsche Macan
• ขนาดตัวถัง: ยาว 4,784 x กว้าง 1,938 x สูง 1,622 มม.
• ระยะฐานล้อ: 2,893 มม. (+86 มม. จากเจเนอเรชั่นแรก)
•ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า E-Performance ติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 100 กิโลวัตต์
• กำลังสูงสุด: Macan 4 300 กิโลวัตต์/408 แรงม้า, Macan Turbo 470 กิโลวัตต์/693 แรงม้า
•แรงบิดสูงสุด: Macan 4 650 นิวตันเมตร, Macan Turbo 1,130 นิวตันเมตร
• อัตราเร่ง 0–100 กม./ชม.: Macan 4 5.2 วินาที, Macan Turbo 3.3 วินาที
•ความเร็วสูงสุด: Macan 4 220 กม./ชม., Macan Turbo 260 กม./ชม.
• ระยะทางการขับในเมือง: Macan 4 665-784 กม./ชาร์จ*, Macan Turbo 670-765 กม./ชาร์จ*
•ระยะทางการขับแบบผสม: Macan 4 516-613 กม./ชาร์จ*, Macan Turbo 518-591 กม./ชาร์จ*
• อัตราการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า: Macan 4 17.9-21.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม.*, Macan Turbo 18.8-20.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม.*
•รองรับการชาร์จไฟฟ้าแรงดันสูง DC Charging: 270 กิโลวัตต์
• ระยะเวลาการชาร์จด่วนจาก 10-80%: 21 นาที
•รองรับการชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ AC Charging: 11 กิโลวัตต์
*มาตรฐานทดสอบ WLTP
หลังจากผ่านไปกว่า 1 ทศวรรษหลังการเปิดตัว Macan เจเนอเรชั่นแรก Porsche เลือกเปิดตัวคอมแพ็กต์เอสยูวีเจเนอเรชั่นที่ 2 ด้วยระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ นับเป็นแนวทางการพัฒนาใหม่ของผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังแห่งเมืองสตุ๊ตการ์ท ที่สร้างบนพื้นฐานของ New Premium Platform Electric (PPE) ซึ่งถือเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ (SUV) ที่ได้รับการปรับปรุงพัฒนาใหม่หมดอย่างสมบูรณ์แบบ พร้อมการทดสอบในทุกกระบวนการเพื่อให้มั่นใจได้ว่าส่วนประกอบ และระบบทั้งหมดมีการทำงานอย่างลงตัวมากที่สุด
Porsche ให้ความสำคัญกับการทดสอบโดยใช้รถต้นแบบ Macan พร้อมทำการทดสอบบนสถานการณ์จำลองในโลกเสมือนจริง และอุโมงค์ลมเพื่อให้มีความแม่นยำมากขึ้น การทดสอบเหล่านี้ทำให้ The New All-electric Macanไม่เพียงแต่อัดแน่นไปด้วยความสปอร์ต แต่ยังมีประสิทธิภาพที่สูงมากยิ่งขึ้นอีกด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอยู่ที่ 0.25 ความลงตัวในการออกแบบ และวิศวกรรมด้านอากาศพลศาสตร์
Jörg Kerner รองประธานสายผลิตภัณฑ์รุ่น Macan กล่าวว่า “ในการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือพละกำลังความคล่องตัว และความแม่นยำในการขับขี่ เพราะเราคือ Porsche และสิ่งเหล่านี้เป็น DNA ของเรา นอกจากนี้เรายังคงเน้นย้ำเรื่องประสิทธิภาพ และการออกแบบเช่นกัน ความท้าทายอีกประการหนึ่งคือการรักษาเอกลักษณ์ของรถรุ่นที่ประสบความสำเร็จให้ยังคงอยู่ ในขณะที่การพัฒนาด้านอากาศพลศาสตร์ก็มีความจำเป็น เพื่อให้แน่ใจว่ารถคันนี้มีประสิทธิภาพสูง และมอบระยะพิสัยการเดินทางได้ไกล หลักการสำคัญคือความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างผู้นำของทั้ง 2 ทีม ได้แก่แผนกการออกแบบและแผนกการทดสอบทางอากาศพลศาสตร์ในอุโมงค์ลมอันล้ำสมัยของปอร์เช่”
ขณะที่ Peter Varga ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบภายนอกของ Style Porsche กล่าวเพิ่มเติมว่า “แน่นอนว่าการมองหาความเชื่อมโยงที่เหมาะสมที่สุด ระหว่างหลักการออกแบบของเรากับข้อมูลจำเพาะที่วิศวกรด้านอากาศพลศาสตร์กำหนดให้เรานั้นย่อมเป็นความท้าทาย เรากำลังทำงานร่วมกันบนทุกๆ รายละเอียด เพื่อให้บรรลุความสมดุลที่เหมาะสมที่สุด ระหว่างความสวยงามและการใช้งาน”
Thomas Wiegand ผู้อำนวยการด้านหลักอากาศพลศาสตร์และด้านเสียงเชิงอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics and Aeroacoustics) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “จากการร่วมมือทำงานเป็นทีม ปอร์เช่ประสบความสำเร็จในการผสมผสาน DNA ในการออกแบบเข้ากับหลักอากาศพลศาสตร์ที่เหมาะสมกับพิสัยการเดินทาง ความสำเร็จนี้ไม่เพียงแต่เผยออกมาผ่านรูปลักษณ์ที่โดดเด่นเท่านั้น แต่ยังส่งผ่านมายังส่วนประกอบของ Porsche Active Aerodynamics (PAA) และมาตรการอื่นๆ ที่ตรงเป้าหมายอีกด้วย องค์ประกอบหลักของอากาศพลศาสตร์ที่นำมาใช้ล้วนมีส่วนสำคัญกับการวิ่งระยะไกล เรามีสปอยเลอร์หลังที่ขยายออกอัตโนมัติ และแผ่นระบายความร้อนแบบแอคทีฟที่ช่องรับอากาศด้านหน้า”
นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบที่เป็นตัวแปรบริเวณช่วงล่างของ New Macan ไม่ว่าจะเป็นพื้นตัวถังรถที่เรียบ และปิดเหมือนรถแข่ง แม้แต่บริเวณเพลาล้อหลัง แฟริ่งมีความยืดหยุ่น และทำให้แรงต้านอากาศต่ำเมื่อเด้งกลับ ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ผสมผสานกับความคล่องตัว ล้อที่ปิดสนิท และโครงสร้างของยางที่ได้รับการปรับให้เหมาะสมตามหลักอากาศพลศาสตร์
เมื่อขับขี่บนทางหลวงชนบท Macan จะแสดงความคล่องตัวได้โดยอัตโนมัติ สปอยเลอร์หลังถูกย้ายไปยังตำแหน่ง eco ปีกช่องอากาศถูกปิด และระดับแชสซีจะลดลง โดย Wiegand และทีมงานสามารถวัดค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานได้ที่ 0.25 (ก่อนหน้านี้อยู่ที่ 0.35) ทั้งหมดนี้ทำให้ The new Macan ถือเป็นหนึ่งในรถเอสยูวีที่มีระบบอากาศพลศาสตร์มากที่สุด และสร้างประสิทธิภาพได้อย่างมาก โดยทุกรุ่นจะมีระยะพิสัยการเดินทางมากกว่า 500 กิโลเมตรตามมาตรฐาน WLTP
ชาร์จไฟพลังงานสูงได้ถึง 270 กิโลวัตต์
มอเตอร์ไฟฟ้าของ New All-electric Porsche Macan จะสามารถดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่อยู่ใต้ท้องรถ ซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงได้ถึง 95 กิโลวัตต์ชั่วโมง ในส่วนของแบตเตอรี่ 800 โวลต์ รูปแบบ New Premium Platform Electric (PPE) สามารถชาร์จไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง และรวดเร็ว ซึ่งกำลังได้รับการทดสอบทั่วโลกและถือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการพัฒนา
“อันที่จริงตลาดหลักของเราจะมีมาตรฐานการชาร์จที่แตกต่างกันใน ดังนั้นจุดโฟกัสหลักของการทดสอบคือ การทดสอบรถต้นแบบของเราภายใต้เงื่อนไขที่แตกต่างกันในแต่ละสถานที่ และทำการปรับเทคโนโลยีตามที่จำเป็น เพื่อให้การชาร์จทำงานได้ทุกที่และทุกเวลา” เคอร์เนอร์ กล่าวเพิ่มเติม
สำหรับ The new Macan สามารถชาร์จไฟกระแสตรงหรือ DC ได้สูงถึง 270 กิโลวัตต์ ณ สถานีชาร์จไฟกำลัง 800 โวลต์ สำหรับสถานีชาร์จไฟที่ปล่อยกำลังไฟ 400 โวลต์ Macan สามารถเพิ่มระดับการชาร์จไฟจาก 10% เป็น 80% ในเวลาไม่ถึง 22 นาที โดยสวิตช์ควบคุมพลังงานไฟฟ้าแรงสูงในแบตเตอรี่จะช่วยจัดสรรการชาร์จไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการแบ่งแบตเตอรี่ 800 โวลต์ออกเป็น 2 ก้อน โดยแต่ละก้อนจะมีแรงดันไฟฟ้า 400 โวลต์ ทำให้การชาร์จไฟมีประสิทธิภาพสูงเป็นพิเศษด้วยกำลังไฟ 150 กิโลวัตต์โดยไม่ต้องใช้เครื่องดันไฟฟ้าแรงสูงเพิ่มเติม ส่วนการชาร์จไฟกระแสสลับหรือ AC รองรับได้สูงสุด 11 กิโลวัตต์
การทดสอบการขับขี่ทุกรูปแบบภายใต้สภาวะอันหฤโหด
Porsche ทำการพัฒนา The new Macan โดยให้ความสำคัญกับไดนามิกในการขับขี่ตามแบบฉบับของแบรนด์ และคงความรู้สึกในการขับขี่ที่คุ้นเคย คุณสมบัติหลักเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตรถสปอร์ตให้ความสำคัญเป็นพิเศษในระหว่างการทดสอบ สำหรับการทดสอบในขั้นตอนต่างๆ มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบทุกส่วนประกอบตลอดจนระบบต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นใหม่เพื่อให้มั่นใจถึงเสถียรภาพในการใช้งาน และการทำงานที่ราบรื่นต่อกัน
ในด้านการทดสอบความทนทาน อายุการใช้งานของยานพาหนะจะถูกจำลองภายใต้สภาวะการทำงานที่สมบุกสมบันที่สุด ซึ่งในความเป็นจริงลูกค้าจะสัมผัสได้ภายหลังจากที่เกินขีดจำกัดแล้วเท่านั้น จนถึงวันนี้รถต้นแบบ The all-electric Macan ได้ทดสอบการวิ่งไปแล้วกว่า 3.5 ล้านกิโลเมตร ในสนามทดสอบ และถนนสาธารณะ
เคอร์เนอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เพื่อทดสอบการทำงานร่วมกันของทุกองค์ประกอบว่ารถสามารถทำงานได้ภายใต้สภาพอากาศ และสถานการณ์ที่ท้าทาย เราจึงมีการนำรถทดสอบไปใช้ทั่วโลก เราครอบคลุมช่วงอุณหภูมิทั้งหมด ตั้งแต่ลบ 30 องศาเซลเซียสในแถบสแกนดิเนเวีย จนถึงอากาศร้อนอุณหภูมิสูงกว่า 50 องศาเซลเซียส ที่เราได้สัมผัสในเดธ วัลเล่ย์ ของแคลิฟอร์เนีย แน่นอนว่า SUV ต้องใช้งานได้ดีบนทุกสภาพพื้นผิว ดังนั้นเราทดสอบไม่เพียงแต่บนทางหลวงเท่านั้น แต่ยังในทางออฟโรด ไม่ว่าจะเป็นถนนขรุขระ, หิมะ และน้ำแข็ง”
Porsche เลือกใช้มอเตอร์ไฟฟ้า PSM รุ่นล่าสุดบริเวณเพลาหน้า และเพลาหลัง ส่งมอบกำลังไฟแบบโอเวอร์บูธมากกว่า 450 กิโลวัตต์ ให้ประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมและการผลิตกำลังไฟที่ดีที่สุด ระบบควบคุมการทรงตัวของ Porsche Traction Control ที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ จัดการการกระจายแรงบิดมากกว่า 1,000 นิวตันเมตร
ขณะที่ระบบออกตัวแบบ Launch Control แบบเรียลไทม์ เพื่อนำเสนอความสมบูรณ์แบบระหว่างสมรรถนะสูงและความสะดวกสบายซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ Macan เหล่าวิศวกรจึงตัดสินใจใช้ระบบ Porsche Active Suspension Management พร้อมเทคโนโลยีแดมเปอร์แบบสองวาล์ว, ระบบกันสะเทือนแบบถุงลม, ระบบล็อกขวางเพลาล้อหลัง และเป็นครั้งแรกที่ระบบล็อกล้อหลัง ด้วยเพลาบังคับเลี้ยวที่มีมุมบังคับเลี้ยวสูงสุด 5 องศา
สำหรับประเทศไทย ผู้ที่สนใจ The New All-electric Porsche Macan เอสยูวีพลังไฟฟ้ารุ่นนี้ ทางปอร์เช่ ประเทศไทย โดยเอเอเอส กรุ๊ป ผู้นำเข้ารถยนต์ปอร์เช่อย่างเป็นทางการ เปิดรับคำสั่งจองตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยคาดว่ากำหนดการส่งรถจะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ หลังจาก Porsche ระบุว่าพวกเขาจะส่งมอบรถให้ลูกค้าในยุโรปในช่วงครึ่งหลังของปี 2024
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: ปอร์เช่ ประเทศไทย/เอเอเอส กรุ๊ป
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
Porsche Macan EV ราคา