Porsche Macan Turbo อีกครั้งกับความแรงจากเทอร์โบคู่
ก่อนหน้านี้ Porsche เคยมีทางเลือกความแรงให้กับรถเอสยูวีขนาดเล็กของตนด้วยรุ่นเทอร์โบซึ่งใช้เครื่องยนต์ 3,600 ซีซี เทอร์โบคู่ 400 แรงม้า แต่อย่างไรก็ตามเมื่อมีการอัพเดตรุ่น Model Year 2019 เมื่อปี 2018 Macan Turbo ได้หายไปจากทางเลือก และตอนนี้หลังจาก Porsche เพิ่มทางเลือกความแรงสุดให้กับ Cayenne ด้วยรุ่น Turbo S E-Hybrid แล้ว ก็หันมาเพิ่มรุ่นแรงให้กับเอสยูวีรุ่นเล็กของตนด้วยการนำ Macan Turbo กลับมาอีกครั้ง พร้อมกับเพิ่มสมรรถนะให้สูงกว่าที่เคยโดยจะเป็นรุ่น Model Year 2020
ขุมกำลังที่สร้างความแรงให้ Macan Turbo ใหม่ถูกเปลี่ยนจากที่เคยใช้เครื่องยนต์ V6 3,600 ซีซี เทอร์โบคู่มาเป็นเครื่องยนต์ V6 2,900 ซีซี เทอร์โบคู่แทน ซึ่งแม้จะเป็นเครื่องยนต์ที่มีความจุน้อยกว่า แต่ทำให้ Macan Turbo มีกำลังมากขึ้นเป็น 440 แรงม้าที่ 5,700-6,600 รอบ/นาที และให้แรงบิดสูงสุด 550 นิวตัน-เมตรตั้งแต่ 1,800-5,600 รอบ/นาที โดยใช้เกียร์ PDK ดูอัลคลัตช์ 7 สปีดส่งกำลังสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของรถที่ควบคุมด้วย Porsche Traction Management ด้านอัตราเร่ง Macan Turbo ใช้เวลา 4.5 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. แต่หากยังไม่ทันใจ ออฟชั่นเสริม Sport Chrono Package ช่วยได้เพราะจะทำให้ใช้เวลาเร่งความเร็วจาก 0-100 ได้เร็วขึ้นอีก 0.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดของรถอยู่ที่ 270 กม./ชม.
ไม่เพียงเพิ่มแรงม้าให้มากขึ้นกว่ารุ่นที่เคยมีเท่านั้น Macan Turbo ยังมาพร้อมกับระบบเบรกประสิทธิภาพสูงขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยี Porsche Surface Coated พร้อมการเคลือบทังสเตนคาร์ไบด์ซึ่งจะช่วยให้มีการตอบสนองต่อการเบรกที่ดีขึ้น สึกหรอน้อยลง รวมทั้งยังลดฝุ่นจากการเบรกลงได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับดิสก์เบรกโลหะหล่อทั่วไป นอกจากนี้รถเอสยูวีที่มาพร้อมเครื่องยนต์เทอร์โบคู่รุ่นใหม่นี้ยังมีเบรก Porsche Ceramic Composite รวมไปถึงช่วงล่าง Air Suspension แบบปรับความสูงได้ และ Porsche Torque Vectoring Plus เป็นอุปกรณ์เสริมในขณะที่ล้อขนาด 20 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถ
ไม่แตกต่างจากรุ่นเทอร์โบอื่นๆ ของ Porsche ที่หากจะมองหาความแตกต่างภายนอกของรถจาก Macan รุ่นอื่น จะมีให้เห็นเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในรุ่นเทอร์โบ เพราะนอกจากป้ายเทอร์โบแล้วจะมีความแตกต่างที่ปลายท่อไอเสียโครเมียม 4 ท่อ, Diffuser ใต้กันชนหลัง, สปอยเลอร์ และบริเวณด้านหน้าของรถที่ต่างจากรุ่นทั่วไปเล็กน้อย ส่วนภายในรถมาพร้อมกับเบาะหน้าสปอร์ตปรับได้ 18 ทิศทาง บุหลังคาด้วย Alcantara โดยรถจะมาพร้อมกับระบบ Infotainment ล่าสุดของ Porsche และจอทัชสกรีนขนาด 10.9 นิ้ว ส่วนความบันเทิงด้านเสียงมาจากระบบเสียง Bose 665 วัตต์และลำโพง 14 ตัว นอกจากนี้ยังมีระบบชาร์จพลังงานไร้สาย Qi เป็นอุปกรณ์เสริม
Porsche Macan Turbo เริ่มขายแล้วทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกาโดยราคาในยุโรปอยู่ที่ 91,922 ยูโร ขณะที่ตลาดภูมิภาคอื่นของโลกอาจเริ่มทยอยจำหน่ายตาม
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th