Porsche และ TAG Heuer ร่วมเฉลิมฉลองให้รายการแข่งขัน Carrera Panamericana
ย้อนกลับไปเมื่อ 70 ปีที่แล้ว 2 ทีมนักแข่ง ได้นำรถ Porsche 550 Coupé เข้าร่วมการแข่งขัน Carrera Panamericana ซึ่งเป็นอีกหนึ่งการแข่งขันที่น่าสนใจในวงการรถแข่งในยุคนั้น และเมื่อ 60 ปีก่อน Jack Heuer ได้นำนาฬิกาข้อมือโครโนกราฟหรือนาฬิกาจับเวลามาใช้สำหรับนักแข่งรถโดยเฉพาะ TAG Heuer Carrera Chronograph
และเพื่อเป็นหวนย้อนกลับไปถึงการแข่งรถในตำนานที่ประเทศเม็กซิโก เขาได้ตั้งชื่อนาฬิกาตามชื่อตามรายการแข่งรถในครั้งนี้ด้วย ทั้ง 2 เหตุการณ์บ่งบอกได้ถึงตำนานแห่งความผูกพันของ Carrera
ในการนี้ถือเป็นวาระแห่งการเฉลิมฉลองระหว่างทั้ง 2 แบรนด์ จึงเกิดโปรเจกต์พิเศษที่เรียกว่า “Sonderwunsch” โดยการนำเอารถ 718 เคย์แมน จีที4 อาร์เอส จำนวน 2 คัน มารังสรรค์ให้มีความพิเศษยิ่งขึ้นภายใต้รถแข่งหมายเลข 154 ได้รับความร่วมมือจากปอร์เช่ ลาตินอเมริกา และเปิดตัวเป็นครั้งแรกที่ Rennsport Reunion 7 งานพบปะของเหล่าบรรดาแฟนปอร์เช่ตัวยง จัดขึ้น ณ Weathertech Raceway Laguna Seca รัฐแคลิฟอร์เนีย
Porsche และ TAG Heuer เป็นพันธมิตรกันมายาวนานหลายปี ตั้งแต่ความร่วมมือในกีฬามอเตอร์สปอร์ตรวมไปถึงการเปิดตัวนาฬิกาที่ออกแบบมาเชื่อมโยงกันต่อหลายครั้ง และในปัจจุบันเกิดการพัฒนารถยนต์รุ่นพิเศษ ‘TAG Heuer x Porsche – Legends of Panamericana’ Sonderwunsch เป็นโครงการที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรุ่น 550 Coupé โดย 2 ทีมนักแข่งในรายการ Carrera Panamericana เมื่อปี 1953
สำหรับรุ่น 550 Coupé มีพื้นฐานมาจาก 718 Cayman GT4 RS ที่มีสมรรถนะเหนือชั้นอย่างไร้ที่ติ สร้างความประทับใจให้กับผู้ขับขี่ด้วยโครงสร้างน้ำหนักเบา
การปรับแต่งแชสซีที่คล่องตัวเป็นพิเศษ และหลักอากาศพลศาสตร์ที่เหนือชั้น โดยการออกแบบของ 718 Cayman ถือเป็นซีรีส์ที่มีสมรรถนะสูงสุดเทียบเท่ารถแข่งในตำนาน และรถ Sonderwunsch หมายเลขแข่ง 154 จะถูกเปิดตัวในนิทรรศการ ‘TAG Heuer Heritage Experience’ งาน Rennsport Reunion 7
แพทริค เดมป์ซีย์ (Patrick Dempsey) นักแข่งรถ นักแสดงชาวอเมริกัน แบรนด์แอมบาสเดอร์ของ TAG Heuer และ Porsche Design จะเข้าร่วมงานเปิดตัวที่ Rennsport Reunion 7 ในช่วงกลางเดือนตุลาคม และเขาจะขับรถสปอร์ตรุ่นใหม่นี้ ในช่วงที่ 1 และ 2 ของการแข่งขัน Carrera Panamericana ปีนี้
รถคันที่ 2 ที่มีหมายเลขแข่ง152 จะถูกนำมาโชว์ตัวที่นี่ด้วยเช่นกัน นั่นคือ 718 Cayman GT4 RS คันนี้มีความแตกต่างจากรถคันแรกเพียงเล็กน้อย ซึ่งจะมีการเปิดประมูลในช่วงต้นปี 2024
รถสปอร์ตทั้ง 2 คันถูกสร้างขึ้นในเวิร์คช็อป Porsche Sonderwunsch ในเมือง Stuttgart-Zuffenhausen โดยได้รับความช่วยเหลือจาก Style Porsche ซึ่งเปรียบดั่งคลังข้อมูลของบริษัท Porsche Latin America ได้ร่วมมือกับ TAG Heuer
โดยหน้าที่สำคัญของผู้เชี่ยวชาญจาก Porsche Exclusive Manufaktur คือการยกระดับรถสปอร์ตที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยการผสมผสานระหว่างงานฝีมือที่มีทักษะและความใส่ใจในรายละเอียด
ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ Co-Creation ปอร์เช่ได้จัดทำโครงการ Sonderwunsch ที่เป็นตำนานตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1970 ขึ้นมาใหม่ ซึ่งช่วยให้สามารถออกแบบรถยนต์ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว (one-off cars) ให้ลูกค้าได้
องค์ประกอบของการออกแบบต่างๆ เชื่อมโยงกับแข่งขัน Carrera Panamericana ที่โด่งดัง
โครงการ Sonderwunsch มีองค์ประกอบในการออกแบบหลายอย่างที่แสดงถึงความเชื่อมโยงที่มีมายาวนานระหว่าง 2 แบรนด์ แกรนท์ ลาร์สัน (Grant Larson) จากสไตล์ ปอร์เช่ (Style Porsche) ได้ดีไซน์รถสำหรับการแข่งขัน Carrera Panamericana หมายเลข 152 และ 154
โดยใช้สีของตัวเลขเป็นสีเดียวกับตัวถังรถ และมีขอบสีเหลืองล้อมรอบหมายเลขการแข่งขัน สีบนประตูและหลังคาของรถถูกดีไซน์ด้วยภาพถ่ายของ Porsche 550 Coupé ที่ลงแข่งขันในรายการแข่งรถระดับตำนาน
รถทั้ง 2 คันเป็นสีเทา Le Mans Silver Metallic รวมไปถึงส่วนประกอบภายนอกอื่นๆ ขอบมุมของหน้าต่าง แผงช่องรับอากาศต่างๆ ที่บริเวณด้านหน้าและด้านข้าง ทอด้วยคาร์บอนทั้งหมด
สีพิเศษถูกสรรสร้างขึ้นอย่างพิถีพิถัน ด้วยความร่วมมือระหว่าง Porsche France, Automobile Club de l’Ouest (ACO) และผู้เชี่ยวชาญของ Porsche AG ซึ่งเป็นสีพิเศษที่พัฒนาขึ้นมาเฉพาะเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีของ 24 Hours of Le Mans
และถูกนำมาใช้สำหรับรุ่น ‘911 Carrera GTS Le Mans Centenaire Edition’ และ 718 GT4 RS รถพิเศษสำหรับโปรเจกต์นี้อีกด้วย
และสีนี้เป็นสีเดียวกับรถของผู้ชนะคนแรกในรายการ 24 Hours of Le Mans (356 SL Coupé, 1951) และในปี 1953 รถทั้ง 2 คันได้ลงสนาม Le Mans เป็นครั้งแรก และยังสามารถคว้า 2 อันดับแรกในรุ่นขนาด 1.5 ลิตรอีกด้วย
บริเวณตรงกลางฝากระโปรง และด้านข้างของปีกหลัง รถในโครงการ Sonderwunsch จะมีโลโก้ TAG Heuer เป็นสีเทาเข้ม มองเห็นได้ผ่านกระจกหลังบริเวณกล่องกรองระบายอากาศของเครื่องยนต์วางกลาง ส่วนฝาครอบดุมล้อของขอบล้อเซ็นทรัลล็อคบนปีกหน้าซ้าย (ของหมายเลขรถแข่ง 152) และบนซุ้มล้อหลังซ้าย (ของหมายเลขรถแข่ง 154) เป็นลายลายเพกาซัส
อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือเจ้ารุ่น 550 Spyder ที่ปอร์เช่นำมาลงแข่งในรายการ Carrera Panamericana เป็นหนึ่งในรถแข่งคันแรกๆ ที่ติดสติ๊กเกอร์ของสปอนเซอร์เป็นรูปม้ามีปีกซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของโลโก้ Mobil Oil และในขณะนี้ Porsche Tequipment กำลังผลิต Pegasus เวอร์ช่นดั้งเดิมขึ้นใหม่เพื่อติดเป็นสติ๊กเกอร์สำหรับลูกค้า Porsche ทุกคน
ภายในห้องโดยสารใช้หนังสีแดง Guards Red ตัดกับแผงหน้าปัดและแผงประตูสีดำ on-board interior package ผิวอะลูมิเนียมชุบอะโนไดซ์สีดำ ซี่ล้อพวงมาลัยก็เป็นสีดำเช่นกัน พร้อมไฮไลต์สำคัญคือการปักเดินด้ายไขว้ 3 สี ตามสีของธงชาติเม็กซิโกและโลโก้ TAG Heuer
รอยเย็บสีเขียว สีขาว และสีแดง ซึ่งจะเห็นได้บนขอบพวงมาลัย และตัวอักษร ‘GT4 RS Panamericana Special’ ถูกพิมพ์ลงบนแผงประตู และบนแผงที่วางแก้วด้านผู้โดยสารบริเวณหน้าปัด โดยผู้เชี่ยวชาญแผนก Porsche Exclusive Manufaktur ได้ใส่องค์ประกอบสำคัญอีก 2 สิ่งคือโลโก้ Carrera Panamericana ที่ติดบนหมอนพนักพิงศีรษะพร้อมดีไซน์ตัวอักษรอันเป็นเอกลักษณ์ของหมวกนักแข่ง และโลโก้ TAG Heuer บริเวณที่วางแขนระหว่างคนขับ และผู้โดยสาร
อีกหนึ่งความพิเศษของรถแข่งหมายเลข 154 คือโมดูลนาฬิกาจับเวลา TAG Heuer ที่คอนโซลกลาง ซึ่งถูกออกแบบและผลิตโดย TAG Heuer สำหรับโปรเจกต์นี้โดยเฉพาะ และไม่มีวางจำหน่าย
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Porsche Thailand
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th