Preview “New MG V80” ทางเลือกใหม่สไตล์ Family Trip
จากที่ Grandprix Online ได้นำเสนอเรื่องราวของ “New MG V80” (วีแปดสิบ) รถ Passenger Van ขนาด 11 ที่นั่ง ไปก่อนหน้านี้…วันนี้ได้ไปสัมผัสกับตัวจริงมาแล้ว ต้องยอมรับว่าในเรื่องของการตอบโจทย์การใช้งาน ทำมาได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว แต่ยังมีบางอย่างที่ต้องปรับปรุงอีกเช่นเดียวกัน..มาพรีวิวก่อนพบตัวจริงในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40 กันได้เลย
“NEW MG V80” (ออกเสียงว่า วีแปดสิบ) รถยนต์ Passenger Van ขนาด 11 ที่นั่ง มีห้องโดยสารที่กว้าง โปร่ง และมีขนาดตัวถังที่ใหญ่กว่าคู่แข่งอยู่พอประมาณ เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถยนต์นั่งขนาดใหญ่เพื่อการเดินทางแบบครอบครัว เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กลุ่มลูกค้าที่กำลังมองหารถยนต์ที่มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการเดินทางของสมาชิกในครอบครัวหรือเป็นหมู่คณะ และสามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างลงตัว
สำหรับ “NEW MG V80” ตัวถังออกแบบสไตล์รถยุโรป เครื่องยนต์วางด้านหน้าขับเคลื่อนล้อหน้า ต่างจากรถกลุ่มนี้ในตลาดปัจจุบันที่เครื่องยนต์อยู่ใต้เบาะที่นั่งฝั่งผู้ขับขี่ มิติตัวถังเมื่อมองเทียบกับรถสไตล์เดียวกันแล้วถือว่า เจ้า V80 คันนี้ใหญ่กว่า โดยมีความกว้าง 1,998 มม. ยาว 4,950 มม. สูง 2,132 มม. ระยะฐานล้อ 3,100 มม. ซึ่งพื้นที่ห้องโดยสารเป็นแบบ Flat Floor คือเป็นพื้นเรียบ สามารถเดินถึงกันได้แบบ Walk Through (จุดนี้บ้านใครมีเด็กๆ ต้องปวดหัวไม่น้อยแน่นอน) และภายในห้องโดยสารสูง 1,505 มม. กว้าง 1,770 มม. ถือว่ากว้างขวางและไม่อึดอัด
ส่วนประตูเป็นแบบสไตล์ 2 บาน ไม่ได้เป็นประตูไฟฟ้า แต่มีบันไดข้างไฟฟ้าระบบอัตโนมัติมาให้ เพิ่มความสะดวกในการขึ้น-ลง โดยเฉพาะผู้สูงอายุจะได้รับความสะดวกมาก ด้านประตูท้ายเป็นการเปิดแบบบานคู่ 50:50 (เปิดแบบตู้กับข้าว) ซึ่งเปิดได้กว้างถึง 180 องศา ด้วยการปลดล็อคที่ตัวล็อคภายในขอบประตู ทำให้สะดวกในการใช้งานมากกว่าประตูท้ายแบบเปิดขึ้นเหมือนรถตู้ทั่วไป
ส่วนความปลอดภัยเท่าที่มีข้อมูลถือว่าให้มาครบๆ ทั้งดิสก์เบรก 4 ล้อ ระบบความปลอดภัย ESP (Electronic Stability Program) ซึ่งครอบคลุมทั้งระบบป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD และระบบความปลอดภัยอื่นๆ
ด้านขุมพลังเป็นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ขนาด 2.5 ลิตร 136 แรงม้า แรงบิด 330 นิวตันเมตร ที่ 1,800-2,600 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์ที่มีให้เลือกทั้งแบบเกียร์อัตโนมัติ AMT 6 สปีด และเกียร์ธรรมดา 6 สปีด มาพร้อมความจุของถังน้ำมันขนาด 80 ลิตร เพื่อการเดินทางไกลโดยเฉพาะ
โดยประเด็นหลักของการพรีวิวครั้งนี้ไม่ได้เน้นไปที่การขับ มีเจ้าหน้าที่ของ MG รับบทเป็นสารถีขับให้ตลอดเส้นทาง แต่จากการขอลองระยะสั้นๆ ถือว่าเกียร์แบบ AMT ที่เหมือนกับใน MG3 มีจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ได้ราบเรียบกว่า อัตราเร่งและการตอบสนองของเบรกทำได้ดี แต่ต้องกะระยะของตัวรถให้ดี เพราะรถยาวมาก!
ผู้เขียนมีความสูง 180 ซม. เมื่อยืนเทียบกับตัวรถแล้วถือว่าหลังคาสูงใช้ได้..ความสูงขนาดนี้ขึ้นลานจอดรถในห้างลำบากหน่อย
น้องผู้สื่อข่าวจาก 9carthai ชายหนุ่มรูปร่างสันทัดต้องก้มหัวเล็กน้อยเมื่อต้องขึ้นลง
ประตูบานท้ายสามารถเปิดกว้างได้ถึง 180 องศา
แต่หากลองย้ายมานั่งเป็นผู้โดยสารจะพบว่ามีความสะดวกสบายแบบเต็มที่ มีช่องแอร์ด้านหลังมาให้ด้วย เพิ่มความเย็นฉ่ำตลอดทั้งคัน เบาะนั่งแถวสองมีขนาดใหญ่มีที่พักแขน ติดตั้งเบาะเอาไว้ 2 ที่นั่ง เบาะมีขนาดใหญ่มีปีกเบาะรองรับศีรษะ ส่วนเบาะแถวสามเป็นแบบ 3 ที่นั่ง และแถวที่สี่แบบ 4 ที่นั่ง แต่ปัญหาคือ เบาะนั่งทุกตัวไม่สามารถปรับแบบเลื่อนหน้า-หลังได้ เป็นแบบยึดติดตายตัว ทำได้เพียงปรับเอนหลังได้เท่านั้น นั่นทำให้ผู้โดยสารที่ตัวสูง ขายาวจะอึดอัดนิดหน่อย ตรงนี้ถ้าปรับเป็นเบาะแบบรางสไลด์จะยอดเยี่ยมมาก แถมยังเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารและใช้งานได้อเนกประสงค์มากยิ่งขึ้น
เมื่อนั่งกันเต็มคันรถ ยังรู้สึกถึงความโปร่งของห้องโดยสาร ไม่รู้สึกอึดอัด
แต่เบาะนั่งที่ยึดติดตายตัวไม่สามารถปรับเลื่อนได้ กลายเป็นเรื่องที่ต้องปรับปรุงต่อไป
เมื่อได้ลองนั่งในทุกแถว ต้องยอมรับว่า New MG V80 เซ็ตช่วงล่างมาได้ค่อนข้างดี ไม่นุ่มมาก ไม่ย้วย ออกแนวแน่นหนึบสไตล์ยุโรป เพราะเมื่อนั่งแถวที่ 4 แล้วรู้สึกถึงความแข็งเล็กน้อย นั่งเข้าโค้งแล้วไม่เมารถ ไม่เหวี่ยง แต่จะมีกระเด้งกระดอนบ้างเวลาที่ขับผ่านลูกระนาด หรือทางขรุขระ แต่โดยรวมแล้วถือว่าเป็นช่วงล่างที่เหมาะกับการเป็น Passenger Van ส่วนเรื่องเสียงดังจากเสียงเครื่องยนต์และเสียงลม ถือว่าทำได้ดี มีเสียงเข้ามาไม่มาก ด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. พิสูจน์ได้จากช่วงขากลับจาก จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อทุกคนทานมื้อเที่ยงกันอิ่มพอตัว มารู้ตัวอีกทีตอนรถติดแถวๆ ศรีนครินทร์ เพราะหลับลึกกันมาเกือบทั้งคันเลยทีเดียว ระบบช่วงล่างนี้ถือว่าประทับใจดี
ด้านประตูสไตล์เสียดายที่ไม่ได้เป็นแบบไฟฟ้า น้ำหนักของประตูอยู่ในระดับกลางๆ ไม่ถึงขนาดต้องใช้แรงในการดึงเปิดประตู ตรงนี้ยอมรับได้ และที่เพิ่มให้มาซึ่งดีมากๆ คือ บันไดข้างไฟฟ้าระบบอัตโนมัติที่รองรับน้ำหนักได้ถึง 200 กิโลกรัม ช่วยให้เด็กๆ และผู้สูงอายุก้าวขึ้นรถได้สะดวก
โดยสรุปภาพรวมของ New MG V80 ทำได้น่าประทับใจในประเด็นของการตอบโจทย์เรื่องห้องโดยสาร จะติตรงเบาะนั่งที่ปรับเลื่อนไม่ได้ ประตูสไลด์ไม่ได้เป็นแบบไฟฟ้า ส่วนหน้าตาถือว่าไม่ได้หล่อมากก็พอคบหาได้ แต่ถ้าใครมีไอเดียเด็ดๆ พูดเลยว่าสามารถนำไปตกแต่งต่อเติมเป็นรถแบบ Home Car ได้อย่างสบายๆ เป็นรถที่ให้ความเหมาะสมของการเดินทางแบบ Family Trip ได้อย่างดีเลยทีเดียว…แต่ทีนี้ต้องมาพิจารณาในเรื่องของราคากันอีกทีว่าจะเปิดออกมาที่เท่าไหร่ แต่มีแง้มๆ ออกมาว่าราคาจะต่ำกว่าคู่แข่ง! แต่จะต่ำกว่าเท่าไหร่นี่สิน่าลุ้น แล้วถ้าต่ำกว่า 1 ล้านบาท รับรองว่าตลาดกลุ่มนี้คึกคักแน่นอน เอาเป็นว่ามารอลุ้นราคาและสเปคแบบครบถ้วน พร้อมโปรโมชั่นเด็ดๆ จาก MG ได้ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40 ณ อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 27 มีนาคม ถึง 7 เมษายน 2562 นี้.
กระจกมองข้างบานใหญ่ พร้อมด้วยกระจกบานเล็กด้านล่างเอาไว้เพิ่มมุมมองในมุมต่ำ
พบกับ New MG V80 Passenger Van 11 ที่นั้ง ได้ที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40
ณ อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 27 มีนาคม ถึง 7 เมษายน 2562 นี้
เรื่อง/ภาพ: พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th