Prodrive P25 ความคลาสสิกของ Impreza 22B ในการขับเคลื่อนที่ทันสมัยขึ้น
เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาทาง Prodrive ได้ประกาศออกมาว่ามีโปรเจ็กที่จะทำ P25 ออกมา ในโอกาส 25 ปีการชนะรายการเวิร์ลด์แรลลีแชมเปียนชิพของ Subaru Impreza ซึ่งทาง Prodrive เป็นผู้ทำรถสำหรับการแข่ง โดยนำแรงบันดาลใจมาจากรถแข่งแรลลีและ Impreza 22B ซึ่งเป็นรถรุ่นพิเศษที่ใช้พื้นฐานจาก WRX STi ตอนนี้ทางบริษัทวิศวกรรมในสหราชอาณาจักรได้เผยแพร่ภาพของ P25 รวมทั้งสเปกความแรงของรถออกมาแล้ว
ทาง Prodrive ระบุว่าทำ P25 ออกมาโดยใช้เทคโนโลยีและวัสดุล่าสุดซึ่งมาจากจินตนาการว่า Impreza 22B จะเป็นอย่างไรหากถูกทำออกมาในปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจาก Impreza 22B ถูกผลิตออกมาจำกัดแค่ 400 คันจนทำให้กลายเป็นของแพงและหายากในปัจจุบัน จึงทำให้ P25 ที่ Prodrive ทำออกมาใช้พื้นฐานจากแชสซีส์ของ WRX 2 ประตูที่ใช้พื้นฐานจาก Impreza เจเนเรชันแรกแทน พร้อมกับใช้แผงตัวถังรถคาร์บอนไฟเบอร์ที่ออกแบบโดย Peter Stevens ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบรถแข่งแรลลีในอดีตรวมทั้ง Impreza 22B โดยมีการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ทั้งในส่วนของฝากระโปรงหน้า ฝากระโปรงหลัง หลังคา ซุ้มล้อหน้า ซุ้มล้อหลัง กระจกมองข้าง สปอยเลอร์ กันชนหน้า และขอบล่างของประตู ซึ่งทั้งหมดนี้รวมทั้งการใช้แบตเตอรีลิเธียมไอออนและเบาะรถแข่งคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบาส่งผลให้รถมีน้ำหนัก 1,200 กิโลกรัมเบากว่า Impreza 22B 45 กิโลกรัม
การขับเคลื่อนของรถเป็นหน้าที่ของเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ 4 สูบ 2.5 ลิตรล่าสุดจาก Subaru แต่เนื่องจากมีการวิศวกรรมเครื่องยนต์ใหม่ในหลายส่วน รวมทั้งใช้เทอร์โบของ Garrett พร้อมกับใช้อินเตอร์คูลเลอร์ประสิทธิภาพสูง รวมทั้งระบบระบายไอเสียไทเทเนียมและสเตนเลสสตีลของ Akrapovic จึงทำให้ P25 มีกำลังมากกว่า 400 แรงม้า แรงบิดสูงสุดกว่า 600 นิวตัน-เมตรจากการระบุของ Prodrive เรียกได้ว่ามากว่า Impreza 22B ที่มีกำลัง 280 แรงม้าพอสมควร
สำหรับการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อเป็นหน้าที่ของเกียร์ซีเควนเชียล 6 สปีด พร้อมมี Limited-slip Differential ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และ Active Differential กลาง นอกจากนี้ P25 ยังมีระบบ Launch Control ที่ทำงานโดยใช้คันเร่งไฟฟ้าและคลัตช์อัตโนมัติ ส่วนตัวเลขเวลาในการทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ของรถถูกระบุไว้ที่ 3.5 วินาที โดย P 25 มีหลายโหมดการขับให้เลือกใช้เหมือนกับรถสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ๆ
ในขณะที่ช่วงล่างของรถใช้โช๊กปรับการยืดและยุบได้ของ Bilstein ส่วนระบบเบรกมาจาก AP Racing โดยที่ดิสก์เบรกหน้ามีขนาด 380 มม. พร้อมคาลิเปอร์เบรก 6 ลูกสูบ ขณะที่ดิสก์เบรกที่ล้อหลังขนาด 350 มม. และคาลิเปอร์เบรก 4 ลูกสูบ
ทาง Prodrive ยังไม่ได้เผยแพร่ภาพภายในห้องโดยสารของ P25 ออกมา แต่ก็บอกว่าจะมีจอไวด์สกรีนความละเอียดสูงที่มีการแสดงหลายหน้าจอรวมทั้ง Data Logger อย่างไรก็ตามวัสดุที่ใช้ในการแต่งห้องโดยสารมีทั้งหนัง Alcantara และคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อสร้างบรรยากาศคลาสสิกเหมือนกับ Impreza ในยุค 90 โดยรถจะมาพร้อมกับเบาะ 4 ที่นั่งเป็นมาตรฐานแต่ก็สามารถเลือกให้นำเบาะหลังออกได้ สำหรับราคาของ P25 ยังไม่ถูกระบุออกมา