Ram 1500 Revolution BEV รถคอนเซ็ปต์ปิกอัพไฟฟ้าเน้นการใช้งานพร้อมเทคโนโลยี
Ram แบรนด์รถปิกอัพในเครือ Stellantis เป็นผู้ผลิตรถยนต์อเมริกันรายล่าสุดที่มีการเผยโฉมรถปิกอัพไฟฟ้าออกมาแม้ว่าจะยังคงเป็นแค่รถคอนเซ็ปต์ในชื่อ 1500 Revolution BEV ก็ตาม แต่ก็แสดงถึงสิ่งที่จะมีในรถปิกอัพไฟฟ้าสำหรับการใช้งานคันจริงในอนาคตซึ่งจะมาเป็นคู่แข่งของ Ford F-150 Lightning, Chevrolet Silverado EV และ Rivian R1-T
Ram 1500 Revolution BEV ถูกระบุว่าอยู่บนแพลตฟอร์ม STLA Frame ใหม่ของ Stellantis โดยมาพร้อมกับการขับเคลื่อนด้วยทุกล้อจากการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ พร้อมมีช่วงล่าง Multi-height Air Suspension และควบคุมการเลี้ยว 4 ล้อ นอกจากนี้ด้วยการอยู่บนสถาปัตยกรรม 800-volt ยังทำให้สามารถรองรับการชาร์จไฟได้ถึง 350 kWh ซึ่งจะทำให้เดินทางได้เพิ่มขึ้น 100 ไมล์หรือ 161 กิโลเมตรด้วยการใช้เวลาชาร์จไฟ 10 นาที ส่วนระยะการเดินทางต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้งของรถปิกอัพคอนเซ็ปต์ไฟฟ้าน่าจะอยู่ที่ 800 กิโลเมตรจากที่ Stellantis เคยระบุตอนนำเสนอแพลตฟอร์ม STLA Frame มาก่อนหน้านี้ ด้านกำลังขับเคลื่อนของรถทางผู้ผลิตยังไม่เปิดเผยออกมา
การออกแบบภายนอก มาพร้อมกับรูปทรงที่ดูไหลลื่น มีไฟหน้ารูปส้อม โลโก้เรืองแสงที่กระจังหน้า พร้อมให้ความรู้สึกพร้อมลุยด้วยแผ่นกันกระแทกที่ใต้กันชนหน้า ส่วนด้านข้างของรถให้ความทันสมัยด้วยการเน้นพื้นผิวที่เรียบพร้อมมีที่เปิดประตูแบบ Flush-fit เรียบไปกับตัวรถ รวมทั้งล้อที่บอกว่าจุกกลางล้อจะตั้งตรงอยู่ตลอดเวลา ส่วนไฟท้ายของรถมาในลักษณะรูปทรงแอลคว่ำโดยที่ฝาท้ายยังคงมีโลโก้ Ram เรืองแสงเหมือนด้านหน้าแต่เป็นไฟสีแดง และมีการแต่งส่วนล่างของกันชนด้วยวัสดุสีเงินในลักษณะของแผ่นกันกระแทก
Ram ระบุว่าด้วยการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าที่มีความกะทัดรัดจึงทำให้สามารถเลื่อนห้องโดยสารไปด้านหน้ามากขึ้น 102 มม. เมื่อเทียบกับรถใช้เครื่องยนต์ปกติในขณะที่กระบะหลังยังคงมีพื้นที่เท่าเดิม และเมื่อรวมกับการมีประตูหลังของรถที่เปิดออกจากตรงในลักษณะตู้กับข้าวโดยไม่มีเสา B-Pillar จึงทำให้รู้สึกถึงความกว้างขึ้นของห้องโดยสารกว้าง รวมไปถึงหากจำเป็นต้องมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ก็สามารถติดเบาะเสริม 2 ที่นั่งได้ที่ส่วนของ Power Mid-gate หรือส่วนของผนังกั้นระหว่างห้องโดยสารกับกระบะหลังของรถที่พับลงได้ แต่หากไม่มีผู้นั่งในส่วนนี้ก็สามารถสามารถพับ Mid-gate ลงเพื่อบรรทุกสิ่งของที่ขนาดไม่ใหญ่แต่มีความยาวถึง 5.5 เมตรได้โดยวางพาดตั้งแต่กระบะหลังไปจนถึงใต้ฝากระโปรงหน้าของรถ
รถคอนเซ็ปต์ปิกอัพไฟฟ้ายังเน้นการใช้งานด้วยระบบรางที่เรียกว่า Ram Track ซึ่งถูกติดสำหรับการยึดสิ่งของพร้อมกับให้ความยืดหยุ่นในการบรรจุสิ่งของที่กระบะของรถ ในขณะที่คอนโซลของรถฝั่งผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนเป็นโต๊ะขนาดเล็กสำหรับทำงานได้ รวมไปถึงการถอดจอระบบ Infotainment ส่วนล่างขนาด 14.2 นิ้วออกแล้วใช้เป็นโต๊ะได้ โดยนอกจากการใช้งานแล้วรถคอนเซ็ปต์ปิกอัพไฟฟ้าก็สามารถให้ความบันเทิงได้เต็มตาหากจอระบบ Infotainment ในห้องโดยสารยังใหญ่ไม่พอ เพราะมีโปรเจ็กเตอร์ภายนอกรถสำหรับการฉายคอนเทนต์ที่ต้องการสำหรับการดูเหมือนกับโรงภาพยนตร์แบบ Drive-in
ในส่วนเทคโนโลยี มีทั้งการแสดงข้อมูล Augment Reality Head-up Display ผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงที่สามารถควบคุมการเปิด-ปิดประตูรถหรือแม้แต่การเคลื่อนรถช้าๆ ตามเจ้าของที่กำลังเดินตรวจงานอยู่ในระยะห่างที่มีความปลอดภัยได้
Ram จะเปิดตัวรถปิกอัพไฟฟ้า Revolution รุ่นผลิตจริงในปี 2024 แล้วจะมีการผลิตในปี 2025 ซึ่งบางสิ่งในรถคอนเซ็ปต์อาจไม่ได้ไปปรากฏอยู่ในรถในสายการผลิตจริง
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th