Renault EZ-ULTIMO: รถต้นแบบที่หรูหราระดับโรงแรม 6 ดาว
หนึ่งในไฮไลต์ของงานปารีส มอเตอร์โชว์ 2018 ‘EZ-Ultimo’ คอนเซ็ปต์คาร์รุ่นล่าสุดจาก Renault ค่ายรถเจ้าถิ่นที่มีความหรูหราเหมือนห้องพักโรงแรมระดับ 6 ดาวเคลื่อนที่ ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ล้ำสมัยเพื่อรองรับการเดินทางของผู้คนในอนาคต
คอนเซ็ปต์คาร์รุ่นล่าสุดในซีรีส์ EZ มีแกนหลักสำคัญคือเป็นรถยนต์สมองกล (Robo-vehicle Concept), ขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autonomous), พลังงานไฟฟ้า (Electric), การเชื่อมต่อ (Connected) และเป็นรูปแบบของบริการรถร่วมเดินทางที่มอบประสบการณ์ที่หรูหราเป็นเหมือนห้องอเนกประสงค์เคลื่อนที่—Mobile Lounge เพื่อจะต่อยอดในกลุ่มธุรกิจโรงแรม, รีสอร์ต และสายการบินในการรองรับลูกค้าระดับวีไอพี
“ด้วยทิศทางของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากเดิม และผู้คนมากมายพอใจกับบริการรถร่วมโดยสารมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้รูปแบบใหม่ของยานพานะจะถือกำเนิดขึ้น การพลิกโฉมหน้าของการเดินทางที่ถูกนำเสนอผ่าน Renault EZ-Ultimo จะมอบประสบการณ์หรูหราในรถยนต์ไร้คนขับที่สามารถปรับเปลี่ยนตามการใช้งาน” Laurens van den Acker รองประธานบริหารอาวุโสฝ่ายออกแบบของ Renault อธิบาย “ด้วยแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมร่วมสมัย และเป็นหนึ่งเดียวกับรูปแบบของมหานครอัจฉริยะแห่งอนาคต EZ-Ultimo จะมอบประสบการณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟในทุกด้าน ทั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ, พลังงานไฟฟ้า และการเชื่อมต่อสื่อสาร เรากำลังเข้าสู่ยุคใหม่ที่น่าตื่นเต้นของการออกแบบยานยนต์”
ฟังดูแล้วหลายๆ คนอาจจะรู้สึกว่าใกล้เคียงกับแนวทางของ Volvo แบรนด์รถหรูของสวีเดน ที่เปิดตัวรถต้นแบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 360c Concept เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีจุดขายที่ความหรูหราของห้องโดยสารระดับเฟิร์สต์คลาสส์ และตั้งเป้าหมายให้เป็นโมเดลธุรกิจใหม่ของบริษัทในอนาคตเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดของสายการบินระยะสั้น แต่ Renault เลือกจะอัพเกรดคอนเซ็ปต์คาร์ของพวกเขาให้กลายเป็นบริการร่วมเดินทาง (Ride-Sharing) ที่เรียกใช้งานได้ตามความต้องการ (On-demand) ของผู้เดินทางทั้งการท่องเที่ยวรอบเมืองแบบส่วนตัว, การติดต่อธุรกิจ, การใช้งานแบบรายชั่วโมงหรือเหมาแบบทั้งวัน
อ่านข่าว:รถไร้คนขับ Vovlvo 360C
นอกจากนี้ EZ-Ultimo ยังเป็นการเปิดแนวทางดีไซน์ใหม่ของ Renault ด้วยการติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 4 ที่ทุกอย่างจะถูกควบคุมด้วยสมองกล (AI) สามารถเชื่อมต่อระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานทั้งสัญญาณไฟจราจร, ป้ายจราจร และปรับเปลี่ยนรูปแบบการขับตามสถานการณ์จริงบนถนน ทำให้ผู้โดยสารสามารถเพลิดเพลินกับความสะดวกสบายของรถที่เป็นเหมือนเลาจ์นส่วนตัวด้วยฉากกั้นรูปทรงเหลี่ยมเพชรเหมือนโลโก้ของแบรนด์ รวมทั้งมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันทั้งเพื่อการทำงานหรือพักผ่อน
ในขณะเดียวกัน Renault จับมือกับ Groupe Challenges หนึ่งในบริษัทสื่อชั้นนำแดนน้ำหอมพัฒนาระบบ Augmented Editorial Experience (AEX) เพื่อนำบทความที่น่าสนใจจาก 5 นิตยสารในเครือของพวกเขามานำเสนอในรูปแบบมัลติมีเดียที่จะมีเสียงอ่านคอลัมน์ต่างๆ ให้ฟังระหว่างการเดินทางอีกด้วย
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Renault Media
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th