Return to Restore… Ford Bronco… การบูรณะ “ม้าป่า บรองโก้” ออฟโรด คลาสสิค จากยุค 60’s…
Grandprix Refresh…อีกหนึ่งบทความที่นำเสนอในเชิงสาระ ความรู้ ในการซ่อมสร้าง บูรณะ เปลี่ยนแปลง รวมถึงการตกแต่งรถยนต์ ในแบบต่างๆ เพื่อผู้ขับขี่ชาว “อนุรักษ์นิยม” กับการบูรณะ ปลุกปั้น รถยนต์จากในอดีต ให้กลับมามีสมรรถนะ และความพร้อม สู่การนำไปใช้งาน ตามความชอบของแต่ละบุคคล…
โดยนายแบบตัวอย่างคันแรกของ Grandprix Refresh ที่นำมาให้ชมกันในครั้งนี้ เป็นโปรเจคท์ “ปลุกของ” โดยเป็นรถยนต์ในสไตล์ “ออฟโรด คลาสสิค” ถือกำเนิดจากฝั่งอเมริกา ในช่วงปลายยุคซิกซ์ตี้ อย่าง 67’ Ford Bronco 1st Gen. ของคุณ สถาปัตย์ ภูฆัง ชายผู้ชื่นชอบ และสะสมรถยนต์อเมริกันออฟโรด ไว้มากมาย หนึ่งในนั้นก็เป็น “Overhaul of Flame” Ford Bronco ลายไฟ ที่เคยได้ชมกันไป ทางในนิตยสารออฟโรด ฉบับที่ 255 และในครั้งนี้จะเป็น Ford Bronco อีกหนึ่งคันที่ได้นำมาซ่อมแซม ฟื้นฟู บูรณะใหม่ ให้สวยใสดังเดิม ซึ่งในครั้งนี้ จะขอนำเสนอแบบเป็นขั้นตอน รวมถึงรายละเอียดในส่วนต่างๆ ซึ่งทางทีมงาน จะขอติดตาม อัพเดตโปรเจคท์นี้ไปจนกว่าจะนำมาขับขี่ใช้งานได้…เพื่อเป็นแนวทาง สำหรับผู้ที่ศึกษาความรู้ในการบูรณะรถเก่า ให้ผู้ที่สนใจ ชื่นชอบ ได้ติดตามชม เพื่อนำมาซึ่งความสมบูรณ์ พร้อมใช้ ตามสไตล์ของ Grandprix Refresh…
Chapter #1…บูรณะตัวถัง ลอกสีเก่า ทำความสะอาดผิวชิ้นงาน เตรียมการซ่อมแซม…
โดยในครั้งนี้ จะเป็นการนำเสนอการบูรณะ ซ่อแซมตัวถัง โดยได้ น้าเปี๊ยก ช่างเคาะ ปะผุ บูรณะตัวถัง ผู้มากประสบการณ์ มือดีจากศรีสัมพันธ์ดีเซล มารับหน้าที่ซ่อมแซมตัวถังของ Bronco คันนี้ ให้ได้ชมกัน…
หลังจากที่ได้มีการพูดคุยเก็บข้อมูล รายละเอียดของรถที่ได้มาพอสมควร ซึ่งทางเจ้าของรถต้องการบูรณะให้ออกมาในแบบรถใหม่สไตล์เดิมๆ โดยเน้นการเก็บรายละเอียดภายนอก และภายใน ตามแบบเดิม ตรงรุ่นของรถยุคนั้น โดยจะมีการเปลี่ยนแปลง ในส่วนของเครื่องยนต์ และการเพิ่มความสูงของช่วงล่าง รวมถึงการเลือกใช้ยาง ที่ใหญ่ขึ้นอีกเล็กน้อย ทั้งนี้ ก็เพื่อการใช้งานที่เหมาะสมในแบบออฟโรดเมืองร้อน ตามสไตล์ที่ผู้ใช้ต้องการ…
เริ่มกันที่ตัวถังเป็นอันดับแรก น้าเปี๊ยกได้ทำการลอกสี โดยใช้ไฟเผา ค่อยๆ ไล่ไปทีละจุด เพื่อตรวจสอบ ความเสียหาย รวมถึงรอยผุกร่อนจากสนิม ซึ่งจะแบ่งความเสียหายออกเป็น 2 แบบ แบบแรก คือแผลเล็ก ที่มีสนิมเพียงบริเวณพื้นผิวภายนอก ยังไม่กินถึงเนื้อเหล็ก ก็จะใช้วิธีขัดสนิมธรรมดา แต่หากเป็นแบบที่ สนิมกินลึกไปถึงเนื้อเหล็ก จนมีรอยผุกร่อน ช่างเปี๊ยกก็จะใช้วิธี ตัดส่วนที่เป็นสนิมทิ้ง แล้วทำการขึ้นรูปชิ้นงานใหม่ โดยเลือกวัสดุ รวมถึงขนาดความหนาให้ใกล้เคียงกับของเดิม รวมถึงการเคาะร่อง เพิ่มเส้นสัน หลุมร่องต่างๆ บนชิ้นงาน โดยใช้กระดาษแข็ง มาเป็นแบบในการขึ้นรูปตัวถัง เพื่อจะได้เก็บรายละเอียดตามจุดต่าง ๆ ให้ใกล้เคียงกับรถเดิมจากโรงงาน…
สำหรับในส่วนของเรื่องงบประมาณที่ใช้ในโครงการครั้งนี้ ทางคุณ สถาปัตย์ เจ้าของรถก็ได้ประเมินเบื้องต้นคร่าวๆ ให้ทีมงานได้ทราบ ไว้ที่ 1,000,000 บาทโดยประมาณ ซึ่งจะบวกหรือลบ ต้องคอยติดตามกัน และในครั้งต่อไป Ford Bronco คันนี้ จะมีการขยับ ปรับเปลี่ยนอะไร ในส่วนไหน และจะมีอะไหล่ส่วนใดมาเพิ่มเติมกันอีกบ้าง โปรดติดตามการอัพเดตจาก Gp Refresh โอกาสถัดไป…
เรื่อง : สมโภชน์ นันทโรจน์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th