Rivian R1T เปิดเกมส์รถปิคอัพพลังงานไฟฟ้า
ที่ผ่านมาแม้จะมีรถพลังงานไฟฟ้าทั้งในแบบรถขนาดเล็กสำหรับใช้งานในเมือง รถสปอร์ต หรือรถเอสยูวีกันมาแล้ว แต่ก็ยังไม่มีรถปิคอัพพลังงานไฟฟ้าออกมาเป็นทางเลือก อย่างไรก็ตามแม้ผู้ผลิตรถพลังงานไฟฟ้าส่วนใหญ่จะเป็นผู้ผลิตรถหรูที่อาจไม่สนใจที่จะทำรถปิคอัพพลังงานไฟฟ้าออกมา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีโอกาสได้เห็น เพราะในแอลเอ ออโตโชว์ 2018 ได้มีผู้ผลิตรถที่ชื่อ Rivian นำเอารถปิกอัพพลังงานไฟฟ้าของตนรุ่น R1T ไปจัดแสดง โดยที่ผู้ผลิตหารบริษัทได้ระบุถึงเบื้องหลังรถปิคอัพพลังงานไฟฟ้าของตนเองว่า Rivian ต้องการสร้างผลิตภัณฑ์ที่โลกยังไม่มีเพื่อคำจำกัด ความใหม่ของการใช้งานผ่านเทคโนโลยีและการคิดค้นจึงทำให้เกิดพาหนะพลังงานไฟฟ้าเพื่อการผจญภัยคันแรกของโลก
จากแนวคิดข้างต้นทำให้ R1T จาก Rivian ถูกออกแบบให้เป็นรถปิคอัพที่มีห้องโดยสารสำหรับการเดินทางของ 5 คน โดยตัวรถมีความยาว 5,475 มม. กว้าง 2,015 มม. และระยะฐานล้อที่ยาว 3,450 มม. พร้อมความสามารถในการเดินทางบนเส้นทางออฟโรดด้วยความสูงของใต้ท้องรถจากพื้น 360 มม. มีมุมไต่ 34 องศา มุมจาก 30 องศา สามารถแล่นบนพื้นที่มีความเอียงได้สูงสุด 26 องศา และสามารถลุยน้ำได้ลึก 1 เมตร ในส่วนของการขับเคลื่อน R1T ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัวเพื่อส่งกำลังสู่ล้อซึ่งสามารถให้กำลังในการขับเคลื่อนแต่ละล้อได้ 147 กิโลวัตต์ ส่งผลให้มีแรงบิดรวมสูงสุด 14,000 นิวตันเมตร โดยทางผู้ผลิตระบุว่ารถปิคอัพพลังงานไฟฟ้าของตนจะมาพร้อมกับทางเลือกของแบตเตอรี่ที่มีความจุต่างกัน 3 ขนาดคือ 105 kWh, 135 kWh และ 180 kWh ซึ่งจะส่งผลให้มีทั้งอัตราเร่ง 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมงและระยะการเดินทางที่แตกต่างกันคือ ในรุ่นแบตเตอรี่ 105 kWh ใช้เวลา 4.9 วินาทีในการเร่ง 0-60 ไมล์/ชม. และเดินทางได้มากกว่า 370 กม. รุ่น 135 kWh ใช้เวลา 3 วินาทีเร่ง 0-60 ไมล์/ชม. เดินทางได้มากกว่า 480 กม. ขณะที่รุ่น 180 kWh เร่ง 0-60 ไมล์ด้วยเวลา 3.2 วินาที และเดินทางได้ไกลกว่า 640 กม. ขณะที่ความเร็วสูงสุดทุกรุ่นเหมือนกันที่ 201 กม./ชม.โดยแบตเตอรี่ของ R1T ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการชาร์จแบเร็วด้วยอัตราการชาร์ต 160 kW ทำให้สามารถแล่นระยะทางประมาณ 320 กม. ต่อการชาร์จ 30 นาที
นอกจากจะถูกออกแบบให้สามารถเดินทางบนเส้นทางออฟโรดได้ รวมทั้งมีกำลังขับเคลื่อนที่สูงแล้ว R1T ยังถูกออกแบบให้มีความอเนกประสงค์ด้วยพื้นที่เก็บนอกเหนือจากกระบะหลังตามปกติของรถปิคอัพทั่วซึ่งมีความจุ 200 ลิตร โดยใต้ฝากระโปรงหน้าซึ่งเคยเป็นพื้นที่สำหรับเครื่องยนต์ในรถทั่วไปถูกเปลี่ยนเป็นพื้นที่เก็บของความจุ 330 ลิตร และพื้นที่ด้านหลังเบาแถวที่สองที่นอกจากจะมีความจุมากถึง 350 ลิตรแล้ว ยังเหมาะสำหรับเก็บของที่มีความยาวอย่างเซิร์ฟบอร์ดด้วย ขณะที่ภายในห้องโดยสารใช้จอ 15.6 นิ้วสำหรับระบบ Infotainment และจอขนาด 12.3 นิ้วสำหรับการแสดงข้อมูลต่างๆ หลังพวงมาลัยผู้ขับ
ทาง Rivian ระบุว่าจะมีการส่งมอบ R1T ในช่วงปลายปี 2020 ซึ่งจะมีการผลิตรุ่นแบตเตอรี่ 135 และ 180 kWh ออกมาก่อนโดยมีราคาเริ่มต้น 61,500 ดอลล่าร์ จากนั้นรุ่น 105 kWh จะตามออกมาในปีต่อไป
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th