RSV4 RR 2019…สปอร์ตรุ่นใหญ่จาก Aprilia
มีตัวเล่นรุ่นใหญ่มาให้เลือกด้วยเช่นกันกับ RSV4 RR 2019…สปอร์ตรุ่นใหญ่จาก Aprilia ที่ต้องหาแฟนพันธุ์แท้สักหน่อยสำหรับความคุ้นเคย แต่เรื่องของรายละเอียดไม่น้อยหน้าทั้งดีไซน์และเทคโนโลยี
ดีไซน์ตัวรถจะมีความกระชับตลอดทั้งคัน ด้วยการวางแนวความยาวของช่วงบนระหว่างไฟหน้าถึงไฟท้ายให้อยู่ไม่เกินระยะห่างฐานล้อหน้าหลัง ทำให้มุมมองดูสปอร์ต ถึงมันจะมีผลต่อท่านั่งขับขี่แต่การปรับตัวของผู้ขับขี่จะทำได้ง่ายกว่าที่จะต้องมาควบคุมรถที่มีระยะห่างช่วงล้อที่ยาว ระบบไฟหน้าแบบ LED หน้าจอแสดงผลแบบ TFT ปรับเปลี่ยนได้สองรูปแบบ Road หรือ Race มีฟังก์ชั่นเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านระบบ Bluetooth มีการบันทึกข้อมูลการขับขี่ วิเคราะห์การขับขี่ผ่าน Aprilia V4-MP ได้อีกด้วย ระบบคันเร่งไฟฟ้า Ride-by-Wire ที่จะมาพร้อมกับสามโหมดการขับขี่ Road, Rain และ Race ติดตั้งชุดฟูลแฟริ่งแบบกระชับ โชว์ชุดโครงสร้างตัวรถขนาดใหญ่แต่น้ำหนักเบา ออกแบบชุดสวิงอาร์มให้สวยงาม สามารถโชว์ได้เป็นส่วนหนึ่งของตัวรถเลยทีเดียว
ภายนอกยังมีกลิ่นไอของรุ่นก่อนอยู่มาก แต่ถึงกระนั้นมันเปลี่ยนแปลงรายละเอียดภายในมามากมาย เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 4 จังหวะ กระบอกสูบรูปตัว V การวางกระบอกสูบแบบนี้ทำให้ใช้ลดความยาวของเครื่องยนต์ลง ความจุกระบอกสูบ 998.6 ซี.ซี. แบบดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมป์ชาร์ฟ DOHC 16 วาล์ว ออกแบบให้เป็นเครื่องแบบ “ชักยาว” หรือมีระยะชักยาวกว่าความกว้างกระบอกสูบ BxL 78×82.3 มิลลิเมตร ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้กำลังสูงสุด 201 แรงม้า (hp) ที่ 13,000 รอบต่อนาที เรียกว่ารอบจัดจ้านมากเลยทีเดียวสำหรับรถเดิมๆ และให้แรงบิดสูงสุด 115 นิวตัน-เมตร (Nm) ที่ 10,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์เดินหน้า 6 จังหวะ มีระบบ Quick shifter เปลี่ยนจัวหวะเกียร์ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องบีบคลัทช์ ชุดคลัทช์แบบเปียกที่ทนทาน
โช้คอัพหน้าใช้ของ Sachs แบบ Up Side Down ขนาดแกนกระบอกโช้คอัพ 43 มิลลิเมตร ปรับระดับการตอบสนองได้ ทำงานร่วมกับสปริงที่สามารถปรับ Preload แข็ง-อ่อน ได้Sachs แบรนด์อะไหล่ที่คุ้นเคยกันดีใช้ในรถยนต์จากฝั่งยุโรป
ดิสก์เบรกหน้าแบบ Floating Disc คู่ขนาด 330 มิลลิเมตร มาพร้อมระบบ ABS และ Cornering ABS ใหม่ที่สามารถปรับเช็ทค่าการทำงานได้หลายรูปแบบ และสามารถเปิด-ปิดการทำงานได้ด้วย
ทันสมัยด้วยฟังก์ชั่นต่างๆ ในตัวรถ เช่น ATC (Aprilia Traction Control) สามารถเซ็ท ค่าการทำงานได้มากถึง 8 รูปแบบ โดยไม่ต้องหยุดรถ ระบบ AWC (Aprilia Wheel Control) ป้องกันล้อหน้าและล้อหลังยกตัว จำเป็นอย่างมากสำหรับรถแรงม้า แรงบิดสูง เพื่อการควบคุมที่ง่าย แต่ถ้า อยากได้ฟิลลิ่งม้าพยศ ก็สามารถปิดระบบได้ ระบบ APL (Aprilia Pit Limiter) ระบบความคุมความเร็ว ระบบ ACC (Aprilia Cruise Control) ที่พัฒนาให้ทำการปิดระบบได้ด้วยการแตะ เบรกและเปิดคันเร่ง
Aprilia RSV4 RR 2019 รอเคาะราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดยที่สายเหยี่ยวแห่งวงการ 2 ล้อคาดการ ราคาไว้ราว 1,200,000 บาท ต้องติดตามกันต่อไปนะจ๊ะ
เรื่อง โดย: ศิปิวรรธ ปานกลาง
เครดิต: ภาพ: www.superbike.co.uk
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสารยานยนต์รถจักรยานยนต์รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th