Saab 9-3 กำลังคืนชีพในรูปแบบรถไฟฟ้า
หากใครที่ยังคงจำ Saab รถยนต์จากสวีเดนที่โปรโมตว่าใช้เทคโนโลยีจากอากาศยานได้ และยังคงชื่นชอบอยู่ แม้ทรัพย์สินของผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ได้ถูกซื้อไปโดย NEVS หรือ National Electric Vehicle Sweden ตั้งแต่ปี 2012 และวันนี้ไม่มีรถยนต์แบรนด์ Saab แล้ว แต่รถซีดานขนาดคอมแพกต์ 9-3 ของ Saab กำลังคืนชีพกลับมาอีกครั้ง เมื่อ NEVS ได้ออกมาให้ข่าวว่ากำลังมีการผลิตรถไฟฟ้าโดยใช้พื้นฐานจาก 9-3 เดิมของ Saab
การผลิต 9-3 ไฟฟ้าออกมาในครั้งนี้ของ NEVS เป็นการเร่งตารางเวลาของตนเองขึ้นโดยเป็นการใช้ฐานผลิตจากโรงงานที่ Tienjin เมืองท่าทางเหนือของจีนซึ่งเป็นโรงงานที่ถูกออกแบบมาให้มีศักยภาพในการผลิตรถไฟฟ้าจำนวน 50,000 คันต่อปี อย่างไรก็ตามแม้จะระบุว่ากำลังเริ่มการผลิต แต่ Evergrande Group ซึ่งเข้ามาถือหุ้น 51 เปอร์เซ็นต์ใน NEVS ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาก็ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของรถไฟฟ้าที่ใช้พื้นฐานจากคอมแพกต์ซีดานของ Saab นอกจากข้อมูลที่รับรู้กันว่าใช้แพลตฟอร์มของ 9-3 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในทรัพย์สินที่ NEVS ซึ่งก่อตั้งโดย Kai Johan Jiang ใน Trollhatlan สวีเดนซื้อจาก Saab Automobile ในปี 2012[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]Read more hidden text
สำหรับ Saab 9-3 เจนเนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งถูกผลิตโดย Saab ตั้งแต่ปี 2002 ถึง 2011 ใช้พื้นฐานจากแพลตฟอร์ม Epsilon ของ GM อย่างไรก็ตามหลังถูก NEVS ซื้อไปแล้วการผลิต 9-3 ต้องหยุดลงในปี 2014 รวมทั้ง NEVS ต้องสูญเสียสิทธิ์การใช้ชื่อ Saab ไปจนต้องใช้ชื่อ NEVS 9-3 แทน
นอกจาก NEVS แล้ว Evergrande Group ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเรียลเอสเตทในจีนยังเป็นเจ้าของ CENAT New Energy ซึ่งเป็นบริษัทผลิตแบตเตอรีในเซียงไฮ้ รวมทั้งได้ซื้ออีก 2 บริษัทผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าในต่างประเทศคือ Protean Electric ซึ่งตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักร และบริษัท e-Traction ในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วได้ร่วมพัฒนามอเตอร์ที่ล้อกับ Protean Electric เพื่อเป็นทางเลือกในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีความยืดหยุ่นขึ้นสำหรับการออกแบบรถยนต์ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ทั้งมอเตอร์และแบตเตอรีใน NEVS 9-3 ไฟฟ้าจะมาจากผู้ผลิตเหล่านี้
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th[/expander_maker]