Smart #1 ทิศทางใหม่หลังการเข้ามาของบริษัทรถจีน
Smart ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีจุดเด่นในการการทำรถขนาดเล็กเพื่อเน้นการใช้งานในเมืองมายาวนาน ได้เผยโฉมรถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นใหม่ออกมาในชื่อ #1 ซึ่งเป็นรถรุ่นแรกที่ถูกพัฒนาหลังการเข้ามาถือหุ้น 50 เปอร์เซ็นต์ของ Geely ซึ่งเป็ยบริษัทรถยนต์จีน รวมทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นในทิศทางใหม่บนเส้นทางรถไฟฟ้าของ Smart
ด้วยการเข้ามาถือหุ้นของ Geely จึงทำให้ Smart #1 อยู่บนสถาปัตยกรรม SEA ของผู้ผลิตรถยนต์จากจีนรายนี้ โดยใช้มอเตอร์ตัวเดียวติดตั้งที่ด้านหลังซึ่งมีกำลัง 272 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 343 นิวตัน-เมตร ในการขับเคลื่อนล้อหลังของรถ โดย #1 สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 180 กม./ชม.
ส่วนแบตเตอรีที่มากลับรถโดยถูกติดตั้งอยู่ที่พื้นรถมีความจุ 66 kWh ให้ระยะการเดินทางได้ถึง 440 กิโลเมตรต่อการชาร์จ ด้านการชาร์จพลังงานทาง Smart ระบุว่า #1 รองรับการชาร์จไฟกระแสสลับ 22 kW โดยใช้เวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมงเพื่อชาร์จไฟจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์ และรองรับการชาร์จเร็วด้วยไฟกระแสตรง 150 kW ซึ่งจะใช้เวลาไม่ถึง 30 นาทีเพื่อชาร์จไฟจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์
Smart #1 มาในขนาดตัวรถที่ใหญ่กว่ารุ่นอื่นๆ ก่อนหน้านี้ของ Smart โดยมีความยาว 4,270 มม. กว้าง 1,822 มม. และสูง 1,636 มม. ส่วนระยะฐานล้อยาว 2,750 มม. และยังมาพร้อมกับล้อขนาด 19 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนในห้องโดยสารมีจอดิจิตอลขนาด 9.2 นิ้วสำหรับแสดงข้อมูลผู้ขับ พร้อมมีการแสดงข้อมูล Head-up Display ในขณะที่จอระบบ Infotainment แบบลอยตัวตรงกลางมีขนาด 12.8 นิ้ว สำหรับพื้นที่เก็บของด้านหลังถูกระบุว่ามีความจุตั้งแต่ 273-411 ลิตร โดยที่ยังมีพื้นที่เก็บของใต้ฝากระโปรงหน้าอีก 15 ลิตร
ในด้านระบบความปลอดภัยและช่วยขับมีทั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแปรผันพร้อม Stop & Go, ระบบช่วยให้รถอยู่ในเลน, ระบบตรวจจับมุมบอด, ระบบช่วยขับบนไฮเวย์และเมื่อรถติด, ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ และระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ
ทาง Smart วางแผนที่จะขาย #1 ที่ยุโรปและเอเชีย โดยจะเริ่มการผลิตปลายปีนี้และเริ่มการส่งมอบรถในปี 2023 จึงทำให้ยังไม่เปิดเผยราคาออกมา