ใกล้เป็นจริง! Sony เริ่มทดสอบ Vision-S บนถนนจริง
หากยังจำกันได้ในงาน CES 2020 ผู้ผลิตอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกรายใหญ่อย่าง Sony ได้มีการเผยโฉมรถไฟฟ้าในชื่อ Vision-S ออกมา ซึ่งสร้างกระแสความสนใจได้พอสมควรกับการที่เป็นหนึ่งในผู้ผลิตอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกทั้งหลายที่จะเข้าร่วมวงในการผลิตรถไฟฟ้า แต่อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นข่าวเกี่ยวกับรถไฟฟ้าของ Sony ก็ไม่ค่อยมีออกมามากนักจนกระทั่งผ่านไปหนึ่งปีหลังเผยโฉมครั้งแรก ในงาน CES 2021 ล่าสุดทางผู้ผลิตอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกจึงได้มีการอัพเดตเกี่ยวกับรถไฟฟ้าของตนออกมา
พัฒนาการล่าสุดของรถไฟฟ้า Vision-S จาก Sony คือเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วได้มีการสร้างรถต้นแบบเสร็จสมบูรณ์แล้ว และกำลังอยู่ในการพัฒนาเพื่อให้รถไฟฟ้าของตนเป็นการปฏิวัติการเดินทางทั้งด้านความปลอดภัย และความบันเทิงในรถ ซึ่งในขณะนี้กำลังมีการขับทดสอบบนถนนจริงในยุโรปอยู่ที่ประเทศออสเตรียเพื่อการประเมินด้านความปลอดภัยและเทคโนโลยี
โดยที่มีการเผยแพร่ภาพวิดีโอการขับทดสอบทั้งบนถนนในเมือง รวมทั้งถนนนอกเมืองบนภูเขาคดเคี้ยวที่เต็มไปด้วยหิมะออกมา นอกจากนี้ทาง Sony ยังระบุว่าจะมีการพัฒนาต่อเนื่องไปเรื่อยๆ พร้อมกับวางแผนที่จะจัดให้มีการทดสอบขับ Vision-S ในภูมิภาคอื่นต่อไปในอนาคต
สำหรับข้อมูลของ Vision-S ที่เผยโฉมออกมาเมื่อปีที่แล้วคือตัวรถมีความยาว 4,895 มม. กว้าง 1,900 มม. สูง 1,450 มม. และมีความยาวของระยะฐานล้อ 3,000 มม. ใช้มอเตอร์กำลัง 268 แรงม้าทั้งด้านหน้าและด้านหลังสำหรับการขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 4.8 วินาที และทำความเร็วได้สูงสุดที่ 240 กม./ชม. ในส่วนระบบช่วงล่างเป็นแบบดับเบิลวิชโบนทั้งด้านหน้าและหลัง พร้อมกับใช้ระบบแอร์สปริง ส่วนยางของรถมีขนาด 245/40R21 ที่ล้อหน้า และ 275/35R21 ที่ล้อหลัง
โดยจุดเด่นของ Vision-S นอกจากการถูกระบุว่าเป็นรถ 4 ที่นั่งพร้อมลำโพงในแต่ละที่นั่งแล้ว ยังมาพร้อมกับระบบความปลอดภัยที่เรียกว่า Oval Sensing ซึ่งใช้เซ็นเซอร์รวม 40 ตัวซึ่งมีทั้งกล้อง เรดาร์ เซ็นเซอร์อุลตร้าโซนิก และ LiDAR ติดตั้งทั้งภายนอกและภายในของรถเพื่อตรวจจับสำหรับความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องในขณะเดินทาง เพื่อช่วยลดความเครียดของผู้โดยสาร
สำหรับความบันเทิงภายในรถ เพื่อไม่ให้เสียชื่อรถยนต์จาก Sony ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเครื่องเสียงคุณภาพสูง Vision-S จึงมาพร้อมกับระบบเสียง 360 Reality Audio สำหรับการสร้างพื้นที่เสียง 3 มิติภายในห้องโดยสาร รวมไปถึงยังมีจอพาโนรามิกเต็มความกว้างของแผงด้านหน้ารถซึ่งเป็นการรวมเอาจอต่างๆ ไว้ด้วยกัน ส่วนการพัฒนาอื่นๆ ของรถไฟฟ้าจาก Sony คงต้องรอดูกันต่อไป
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th