Sony เผยโฉม Vision-S 02 รถต้นแบบคันที่สองในแบบรถเอสยูวีที่งาน CES 2022
ในบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอีเล็กทรอนิกส์ที่สนใจในรถไฟฟ้า ดูเหมือนว่า Sony จะเป็นบริษัทที่ทำในสิ่งที่เป็นรูปเป็นร่างได้มากที่สุด เพราะล่าสุดได้มีการเผยโฉมรถต้นแบบเอสยูวี Vision-S 02 ออกมาในงาน CES 2022 ซึ่งเป็นรถต้นแบบคันที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยเผยโฉมรถต้นแบบ Vision-S ซึ่งเป็นรถซีดานออกมาในงาน CES เมื่อ 2 ปีที่แล้ว
รถต้นแบบ Sony Vision-S 02 มาในขนาดตัวรถที่มีความยาว 4,895 มม. พร้อมระยะฐานล้อยาว 3,030 มม. ส่วนความกว้างของรถอยู่ที่ 1,930 มม. และสูง 1,650 มม. แต่อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่านอกจากลักษณะของรถที่เป็นรถเอสยูวี มิติของรถที่มีความกว้างและความสูงมากกว่า Vision-S ซึ่งเป็นรถต้นแบบที่ออกมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว รวมทั้งมีความสูงของใต้ท้องรถจากพื้นมากขึ้นแล้ว รถต้นแบบคันที่ 2 จาก Sony แทบไม่มีอะไรแตกต่างจากรถต้นแบบคันแรกเลย
Vision-S 02 ยังคงอยู่บนแพลตฟอร์ม EVcloud เหมือนกับ Vision-S ซีดาน รวมไปถึงมีรายละเอียดของระบบขับเคลื่อนที่เหมือนกันคือใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 272 แรงม้า 2 ตัวสำหรับการขับเคลื่อน 4 ล้อของรถ ในขณะที่ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบดับเบิลวิชโบน ส่วนด้านหลังเป็นแบบแอร์สปริง อย่างไรก็ตามความเร็วสูงสุดของ Vision-S 02 ถูกระบุไว้ที่ 180 กม./ชม. ในขณะที่ Vision-S ถูกระบุไว้ที่ 240 กม./ชม. ส่วนอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ของรถต้นแบบเอสยูวีอยู่ที่ 4.8 วินาที
สำหรับดีไซน์ภายนอกของ Vision-S 02 มาในสไตล์เดียวกับ Vision-S คันแรก ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าทรง Almond-shape ที่มีแถบไฟยาวบนกระจังหน้าเชื่อมต่อไฟหน้าทั้ง 2 ฝั่ง มีช่องดักอากาศขนาดใหญ่ที่กันชน มาพร้อมกับล้อทูโทนขนาด 20 นิ้วที่เน้นแอโรไดนามิก ในขณะที่ด้านหลังมีแถบไฟท้าย LED เต็มความกว้างของรถ
สำหรับภายในห้องโดยสารของรถที่ทาง Sony ระบุว่ารรองรับได้ 7 ที่นั่ง นอกจากให้ความรู้สึกโปร่งจากการออกแบบที่โล่งสะอาดตาและหลังคากระจกแล้ว ยังไม่เสียชื่อ Sony ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านอีเล็กทรอนิกด้วยการมาพร้อมกับแผงแดชบอร์ดไฮเทคที่รวมเอา 3 หน้าจอไว้ด้วยกัน พร้อมกับมีอีก 2 หน้าจอสำหรับกระจกมองข้างดิจิตอล รวมทั้งยังมีจอทัชสกรีนแบบลอยตัวที่คอนโซลกลางสำหรับควบคุมการทำงานต่างๆ ของรถ และยังมี 2 หน้าจอทัชสกรีนขนาดใหญ่สำหรับผู้โดยสารที่เบาะหลัง รวมไปถึงมีจอขนาดเล็กสำหรับควบคุมระบบปรับอากาศ ทำให้รวมแล้วมีถึง 9 หน้าจอในห้องโดยสาร
นอกจากนี้ยังให้ความเต็มอื่มด้านความความบันเทิงด้วยการติดตั้งลำโพงที่เบาะซึ่งรองรับระบบเสียง 360 Reality Studio มีบริการวิดีโอผ่าน Bravia Core การเชื่อมต่อ 5G และสามารถเล่นเกม PlayStation ได้ผ่านการเชื่อมต่อจากระยะไกล
ในด้านความปลอดภัย Sony ติดตั้งเซ็นเซอร์รอบตัวรถ รวมไปถึงเซ็นเซอร์ภาพ CMOS ความละเอียดสูงและ LiDAR พร้อมกับมีเซ็นเซอร์ Time-to-Flight ที่ตรวจจับผู้ขับรถและผู้โดยสารเพื่อการจดจำและรองรับการสั่งงานด้วยเสียงและท่าทาง นอกจากนี้ทาง Sony ยังระบุว่าได้ทำการทดสอบระบบช่วยขับ ADAS ในยุโรปเรียบร้อยร้อย ซึ่งจะทำให้สามารถใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 2+ บนถนนสาธารณะได้
พร้อมกับการเผยโฉมรถต้นแบบคันใหม่ ทาง Sony ได้มีความชัดเจนมากขึ้นในด้านรถยนต์ ด้วยการเตรียมตั้ง Sony Mobility Inc ขึ้นมาในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้โดยระบุว่า เพื่อต้องการเร่งการทำงานและสร้างสิ่งใหม่ๆ สำหรับพัฒนาประสบการการเดินทางให้มากขึ้น
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th