เปิดสเปค NEW ERTIGA SMART HYBRID เพิ่มออปชั่น ยกเลิกขายรุ่นเก่า
เปิดสเปค NEW ERTIGA SMART HYBRID ชูระบบไฮบริด ประหยัดน้ำมันกว่าเดิม ช่วยเร่งแซงและออกตัว พร้อมอัดออปชั่นแน่นคัน ยกเลิกขายรุ่นเก่า
ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย ขยับตัวส่งโปรดักซ์ใหม่ เพื่อกระตุ้นยอดขายอีกครั้ง ด้วยการนำเสนอ NEW SUZUKI ERTIGA SMART HYBRID ครั้งแรกในประเทศไทย กับรถในกลุ่ม MPV ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ไฮบริดมาให้ใช้งาน พร้อมด้วยการเพิ่มออปชั่นอำนวยความสะดวกในการใช้งาน และปรับปรุงดีไซน์ภายนอก ภายในมาให้มีความสดใหม่ขึ้นเล็กน้อย
SUZUKI ERTIGA SMART HYBRID แบ่งเป็น 2 เกรด คือ GL และ GX เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ เปิดราคาทางการในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565
มีสีทั้งหมด 4 สีได้แก่
- สีแดง (สีใหม่) Mellow Deep Red
- สีขาว (Pearl Snow White)
- สีเทา (Metallic Magna Gray)
- สีดำ (Cool Black Metallic)
ขุมพลัง NEW ERTIGA SMART HYBRID
เครื่องยนต์เบนซิน รหัส K15B DOHC4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า ถังน้ำมัน 45 ลิตร
ผสานเข้ากับระบบ Smart Hybrid ด้วยเทคโนโลยี SHVS จากซูซูกิ ที่ผสานการทำงานระหว่างเครื่องยนต์และ Integrated Starter Generator หรือ ISG พร้อมแบตเตอรี่ Lithium-ION เพื่อเสริมการขับเคลื่อนให้เครื่องยนต์ไม่ต้องทำงานหนัก และชาร์จกระแสไฟ (Regenerative) เข้าไปเก็บในแบตเตอรี่
มอเตอร์ไฟฟ้า ISG มีการทำงานหลัก 2 หน้าที่ คือ โหมดการผลิตกระแสไฟฟ้าเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่ โดยมีอัตรากระแสไฟฟ้าอยู่ที่ 165 แอมป์ อีกโหมด คือ ช่วยเสริมกำลังเครื่องยนต์ในช่วงออกตัวและเร่งแซง ผลิตกำลังได้ 2.3 กิโลวัตต์ มีแรงบิดสูงสุด 50 นิวตันเมตร
ส่วนตัว แบตเตอรี่ Lithium-ION ติดตั้งใต้เบาะหน้าฝั่งผู้โดยสาร มีขนาด 6 แอมป์ 12 โวลท์ น้ำหนักตัวแบตเตอรี่ ประมาณ 5 กิโลกรัม รับประกันแบตเตอรี่นาน 5 ปี
อัตราทดเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
SUZUKI ERTIGA 2018 | ERTIGA SMART HYBRID |
|
|
|
|
ระบบการทำงาน Smart Hybrid
เมื่อรถหยุด ระบบ Engine Stop ทำงาน ในจังหวะที่เครื่องยนต์กลับมาทำงาน ตัวมอเตอร์ไฟฟ้า ISG จะทำหน้าที่เป็นตัวสตาร์ทเครื่องยนต์ เมื่อกดคันเร่งออกตัว หรือเมื่อขับรถแล้วต้องการเร่งแซง มอเตอร์ไฟฟ้า ISG จะเป็นตัวช่วยเสริมกำลังให้กับเครื่องยนต์ให้มีอัตราเร่งที่ตอบสนองได้ทันใจมากขึ้น โดยในจังหวะถอนคันเร่งหรือเหยียบเบรก ตัว ISG ก็จะช่วยในเรื่องของการปั่นไฟเพื่อชาร์จกลับเข้าสู่แบตเตอรี่เช่นกัน
ตัวเลขเคลมอัตราสิ้นเปลืองจากซูซูกิเทียบกับ SUZUKI ERTIGA 2018
อัตราสิ้นเปลือง | ในเมือง | นอกเมือง | สภาวะรวม |
SUZUKI ERTIGA 2018 | 12.7 km/l | 18.5 km/l | 15.9 km/l |
ERTIGA SMART HYBRID | 15.9km/l | 19.2 km/l | 17.9 km/l |
เปอร์เซ็นต์ความแตกต่าง | +25% | +4% | +13% |
มิติตัวถัง
- HEARTECT Platform และโครงสร้างนิรภัย TECH
- ยาว 4,395 มม.กว้าง 1,735 มม. สูง 1,690 มม.
- ระยะฐานล้อ : 2,740 มม
- ระยะต่ำสุดถึงพื้น : 180 มม.
- ที่เก็บสัมภาระด้านท้ายเมื่อพับเบาะแถวที่ 3 ความจุ 550 ลิตร
- รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.2 เมตร
- น้ำหนักตัวรถ รุ่น GL 1,150 กก./ รุ่น GX 1,160 กก.
ช่วงล่าง
- ช่วงล่างด้านหน้า : McPherson Strut พร้อมคอยล์สปริง
- ช่วงล่างด้านหลัง : Torsion Beam พร้อมคอยล์สปริง
- เบรกด้านหน้า : ดิสก์เบรก แบบมีช่องระบายความร้อน
- เบรกด้านหลัง : ดรัมเบรก แบบฝักนำ และ ฝักตาม
ระบบความปลอดภัย
- ถุงลมนิรภัย SRS คู่หน้า
- เบรก ABS ช่วยป้องกันล้อล็อกขณะเบรกกระทันหัน
- EBD ช่วยกระจายแรงเบรก
- ควบคุมเสถียรภาพในการทรงตัว ESP
- Idling Stop ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันขณะรถหยุดนิ่ง
- ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (Hill Hold Control),
- จุดยึดเบาะสำหรับเด็ก ISOFIX และ Top tether,
- กล้องมองภาพพร้อมเซ็นเซอร์ที่กะระยะในขณะถอยหลัง
- ป้องกันการโจรกรรมด้วยระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer
ดีไซน์ภายนอก
- กระจังหน้าโครเมียมดีไซน์ใหม่
- ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ พร้อมระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
- ฟังก์ชัน GuideMe (Automatic turn-on/off headlight with guide me functionality)
- ไฟท้ายแบบ LED
- กระจกมองข้างพับออโต้ (Auto Retractable Outside Mirror)
- เสาอากาศแบบใหม่
- ล้ออะลูมิเนียมอัลลอยแบบทูโทน ขนาด 15 นิ้ว
- สัญลักษณ์ Hybrid ที่บริเวณประตูด้านท้าย
ดีไซน์ภายใน
- คอนโซลด้านหน้าสีดำตกแต่งลายไม้สีเทา
- คิ้วคอนโซลและคิ้วประตูตกแต่งด้วยสีเทาชาโคล (Charcoal pattern garnish)
- มาตรวัดพร้อมจอ LCD แสดงพลังงานแบตเตอรี่ และข้อมูลการขับขี่ Driving G-Force
- จอแสดงผลระบบสัมผัส ขนาด 10 นิ้ว
- รองรับเครื่องเล่นวิทยุ MP3 และ WMA
- ระบบเชื่อมต่อ Bluetooth และระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน
- รองรับการใช้งาน USB และ HDMI
- พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันทรง D-Shape
- ปุ่มควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control ปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และควบคุมระบบสั่งการโทรศัพท์บนพวงมาลัย
- กุญแจ SMART HYBRID ใหม่แบบ Keyless entry
- ระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง
- แท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย
- จ่ายไฟสำรอง 12V 2 ตำแหน่ง
- จุดวางเครื่องดื่ม 8 ตำแหน่ง
- ช่องเป่าลมเย็นบริเวณคอนโซลกลาง
- เบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง
- เบาะนั่งแถวที่สองปรับพับแยกเบาะแบบ 60:40
- แถวที่สามแบบ 50:50 สามารถเลื่อนสไลด์ได้ 240 มิลลิเมตร
- พื้นที่เก็บของอเนกประสงค์บริเวณใต้ห้องเก็บสัมภาระ เปิด-ปิด ได้อย่างอิสระ 50:50
ซูซูกิ เออร์ติก้า สมาร์ท ไฮบริด จะเปิดราคาอย่างเป็นทางการภายในงานมอเตอร์เอ็กโปร์ ครั้งที่ 39 โดยคาดการณ์ว่าราคาจำหน่ายรุ่นท็อปจะอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 890,000 บาท โดยมีเป้าหมายการขายอยู่ที่ประมาณ 300 คัน ต่อเดือน
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ภาพ : ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th