Ssietta Group พัฒนามอเตอร์อยู่ในล้อของรถ
ด้วยการที่รถไฟฟ้าเริ่มกลายเป็นรถที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ตอนนี้การพัฒนามอเตอร์สำหรับรถไฟฟ้าไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะเรื่องกำลังขับเคลื่อนและประสิทธิภาพการใช้พลังงานเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงรูปแบบของมอเตอร์เพื่อให้กับเข้ากับการออกแบบรถประเภทต่างๆ มากที่สุดด้วย โดย Saietta Group ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบและพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้าในอังกฤษเพิ่งมีการโชว์นวัตกรรมมอเตอร์ไฟฟ้าล่าสุดของตนที่ถูกเรียกว่า AFT 140 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้าในล้อ
Saeitta Group ได้โชว์เทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้าในล้อ AFT140 พร้อมกับสถาปัตยกรรมสเก็ตบอร์ดต้นแบบ โดยที่ตัวมอเตอร์มีลักษณะ Axial-Flux เหมือนกับที่ใช้ในรถสปีดสเตอร์ไฟฟ้า McLaren Elva จึงทำให้ตัวมอเตอร์มีลักษณะกว้างขึ้นและแบนขึ้น จนทำให้สามารถติดตั้งอยู่ที่ล้อของรถที่ใช้งานบนถนนได้เกือบทั้งหมด โดยทางผู้พัฒนามอเตอร์ได้โชว์มอเตอร์ที่ทำหนเาที่ทั้งขับเคลื่อนและเบรกนี้กับสเก็ตบอร์ดที่มีการขับเคลื่อน 4 ล้อ
รถไฟฟ้าทั่วไปในปัจจุบันจะใช้มอเตอร์แบบ Radial Flux ซึ่งแม้จะมีจุดเด่นและประโยชน์เฉพาะของตัวเอง แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะติดตั้งที่ล้อของรถ ซึ่งการแก้ปัญหาของ Saeitta Group นี้จะช่วยให้รถไฟฟ้ามีพื้นรถที่เรียบจริงๆ พร้อมกับมีส่วนที่จะเข้าไปในแพลตฟอร์มของรถน้อยที่สุด
Saietta Group ได้อธิบายเกี่ยวกับมอเตอร์ไฟฟ้าในล้อของตนเองว่า “ระบบขับเคลื่อนอยู่ที่ล้ออย่างสมบูรณ์ ทำให้ใช้ประโยชน์ของพื้นที่เหนือแชสซีส์ได้สูงสุดสำหรับจุดประสงค์ต่างๆ ของรถ ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งผู้ขน ขนสินค้า เป็นร้านค้าเคลื่อนที่สำหรับการขายของ หรือเก็บขยะ”
ทางผู้พัฒนายังบอกรายละเอียดเกี่ยวกับเทคโนโลยีของตนเพิ่มว่า ตัวมอเตอร์ถูกออกแบบให้ทำงานที่ไฟฟ้าแรงดันต่ำเพื่อทำให้มีความปลอดภัย รวมทั้งยังเหมาะสมกับพาหนะที่มีความเร็วต่ำซึ่งส่วนใหญ่เป็นการใช้งานในเมือง เช่น พอดขับขี่อัตโนมัติ พาหนะขนส่งผู้คน หรือรถแวนสำหรับการขนส่งในช่วงสุดท้าย
Wicher Kist ซีอีโอของ Saietta Group บอกว่า “Saietta เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีขับเคลื่อนไฟฟ้าที่ไฮเทค เป็นจริง และพร้อมใช้งาน ตอนนี้เป็นเวลาที่อุตสาหกรรมต้องจริงจังกับศักยภาพของมอเตอร์ไฟฟ้าในล้อเพื่อทำให้ความหนาแน่นของใจกลางเมืองลดลงและเป็นพื้นที่ที่สะอาดขึ้น”
อย่างไรก็ตาม Saietta Group ไม่ใช่บริษัทแรกที่มาพร้อมกับแนวคิดมอเตอร์ในล้อ เพราะรถปิกอัพ Endurance ของ Lordstown Motor ที่จะเปิดตัวในอนาคตก็จะใช้รูปแบบเดียวกัน เพียงแต่ว่า Saietta Group ไม่ได้วางแผนที่จะสร้างรถของตนเอง แต่ต้องการขายเทคโนโลยีให้ผู้ผลิตรถนำไปใช้กับรถไฟฟ้าของตนเองแทน
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th