Steering Dampers…กันสะบัด จัดไว้กันเจ็บ
มีกระแสเรื่องการเกิดอุบัติเหตุของรถมอเตอร์ไซค์ออกมาให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ช่วงหลัง ๆ มีการพูดถึงกันในวงกว้างเพราะด้วยจำนวนความนิยม การใช้งานที่มากขึ้นทำให้การเกิดอุบัติเหตุมีให้เห็นมากขึ้นตามอัตราส่วน หลายครั้งที่อุบัติเหตุเกิดจากเหตุสุดวิสัย คือเหตุที่เกินคาดหมายและการควบคุม เป็นเรื่องของคุณสมบัติส่วนประกอบและการทำงานของมอเตอร์ไซค์คันนั้น ๆ อุปกรณ์เสริมที่จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้นอย่าง “กันสะบัด” ในบางรุ่นก็มีติดตั้งมาให้จากโรงงาน แต่บางรุ่นก็ไม่มีติดตั้งมาให้ ความจำเป็นของสิ่งนี้มันอยู่ตรงไหน อาจจะต้องไปหาเหตุผลกันดูสักหน่อย…
ชุดกันสะบัด คือชุดเพิ่มความหนืดหรือจำกัดองศาของแฮนด์บังคับเลี้ยวให้เหมาะสมกับความปลอดภัย ถ้าชุดแฮนด์บังคับเลี้ยวสามารถเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาหรือเปลี่ยนองศาได้อย่างอิสระ การสั่นสะบัดหรือหักเลี้ยวมากหรือน้อยเกินไปโดยไม่ตั้งใจหรือไม่เหมาะสมกับความเร็วขณะใช้งานอาจจะเกิดขึ้น
ถ้าเราสังเกตมอเตอร์ไซค์ที่ขับขี่ใช้งานอยู่ จะเห็นว่าชุดแฮนด์บังคับเลี้ยวจะถูดตั้งระดับของศูนย์กลางเอาไว้อยู่ในจุดปกติ ถ้าตั้งแฮนด์ตรงกดท้ายรถ ชุดแฮนด์รถจะไม่หักเลี้ยวเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง จะล็อกตัวเองให้ตั้งตรงอยู่ แต่จะเลี้ยวเมื่อมีแรงมาบังคับไปในทิศทางนั้น ซึ่งระดับของความหนืดของรถแต่ละรุ่นจะมีอยู่ไม่เท่ากันและเป็นเพียงระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะถ้าทางโรงงานตั้งให้มีแรงต้านการเลี้ยวมากจะทำให้การขับขี่ไม่สะดวกหากต้องใช้งานในสถานที่แออัด อีกทั้งมันยังอยู่ในเรื่องของทักษะการขับขี่ด้วย
ผู้ที่เรียนรู้การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่เป็นหลักการมาจะบอกอยู่เสมอว่า ทุกคนสามารถขับขี่รถได้ทุกประเภทอยู่ที่เทคนิคการควบคุม การควบคุมที่ถูกต้องทำให้เกิดความมั่นใจในทุกสภาพของการจราจรที่เราต้องเจอ ทักษะการควบคุมอยู่ที่การฝึกฝน การขับรถด้วยคามเร็วสำหรับผู้ที่ขับรถเป็นสามารถขับได้ทันที แต่การที่จะควบคุมรถเร็วให้ปลอดภัยจะต้องมีการฝึกฝนหรือไม่จะต้องมีตัวช่วย
มอเตอร์ไซค์ในยามที่ใช้ความเร็ว ปัจจัยเพียงเล็กน้อยส่งผลต่อการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ ไม่ว่าจะเป็นการเสียการทรงตัวจากความผิดพลาดของการขับขี่ การเร่งความเร็ว การเบรกความไม่สมบูรณ์ของชิ้นส่วน หรือจากพื้นผิวถนน หลุมบ่อ ก้อนหิน เศษดินทราย ความลื่นจากพื้นถนน ทั้งหมดล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดการสั่น สะบัดจนควบคุมไม่ได้
ลักษณะของการสะบัด จะมีทั้งการสะบัดแบบทันทีทันใดอย่างเช่น เวลาที่เราขับขี่ผ่านเนิน ผ่านหลุม ทำให้แฮนด์เกิดการยุบยืดและส่ายสะบัดไปมาอย่างรวดเร็ว หรือบางครั้งการหักเลี้ยวด้วยมุมที่ไม่เหมาะสมกับโค้งและระดับความเร็วที่ใช้ ทำให้เกิดการสะบัดของรถขึ้นแบบนี้คือตัวอย่างของการสะบัดแบบทันทีทันใด
กับการสะบัดแบบสะสมที่เกิดจากความไม่สมบูรณ์ของระบบการทำงานหรือชิ้นส่วนที่บกพร่องของรถคันนั้น เช่นโช้คอัพแตก หรือมีประสิทธิภาพไม่พอรองรับความเร็วที่รถคันนั้นทำได้ การคดบิดเบี้ยวของวงล้อทั้งที่เกิดจากการใช้งานหรือเป็นมากับชุดอุปกรณ์นั้น ระดับการสั่นสะท้านมักจะเพิ่มขึ้นเมื่อขับขี่ด้วยความเร็ว หากจังหวะใดที่การจับยึดแฮนด์บังคับเลี้ยวไม่มั่นคงอาจจะทำให้เกิดการสะบัดจนเกิดอุบัติเหตุได้
ชุดกันสะบัดที่นำมาติดตั้งจะช่วยให้เกิดแรงต้านหรือความหนืดในยามที่หักเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา ซึ่งจะมีทั้งที่สามารถปรับระดับความหนืดได้ หรือแบบที่ปรับไม่ได้ อีกทั้งตัวของชุดกันสะบัดจะมีแบบที่จำกัดองศาของการเลี้ยวได้สุดเอาไว้ด้วย ซึ่งการเพิ่มความหนืดนั้นช่วยให้การควบคุมรถในย่านความเร็วสูงเป็นไปด้วยความปลอดภัยมากขึ้น ลดการสะบัดของแฮนด์บังคับเลี้ยว ส่วนการจำกัดองศาการเลี้ยวเป็นการช่วยเพิ่มทักษะในการเลี้ยว เพราะเมื่อหักเลี้ยวได้ไม่มาก การฝึกใช้ทักษะการเอียงตัวเอียงรถกับการใช้ความเร็วให้เหมาะสมจะเริ่มเกิดขึ้น ทำให้การขับขี่ในย่านความเร็วสูงเกิดความเหมาะสมมากขึ้น
ถ้าเป็นสำหรับผู้ที่เริ่มหัดขับขี่ใหม่ ๆ การมีอุปกรณ์ช่วยให้เกิดการขับขี่ที่ปลอดภัยถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม อย่างน้อยเพื่อเป็นตัวช่วยให้เราเรียนรู้ลักษณะของการควบคุมอเตอร์ไซค์ เมื่อเรามีความเข้าใจการขับขี่ในทุกครั้งจะมีความปลอดภัยมากขึ้น แต่ทุกอย่างล้วนมีสิ่งที่คาดไม่ถึงหรือเกินการควบคุม การขับขี่ด้วยความไม่ประมาทจะเป็นสิ่งที่ช่วยได้ดีที่สุด
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
ขอบคุณภาพ : www.ae01.alicdn.com / www.toby.be / www,hyperpro.com / www.i.frg.im / www.duncanfirm.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th