Stellantis ออกแบบแบตเตอรีใหม่ทำให้ระบบขับเคลื่อนรถไฟฟ้าเล็กลงมีประสิทธิภาพมากขึ้น
Stellantis บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหม่ที่มีหลากหลายแบรนด์ในเครือประกาศถึงการออกแบบแบตเตอรีใหม่ (Stellantis New Battery Design) ที่ถูกระบุว่าทำให้ระบบขับเคลื่อนของรถไฟฟ้าเล็กลง รวมทั้งยังมีประสิทธิภาพมากขึ้นซึ่งจะทำให้รถไฟฟ้ามีระยะการเดินทางมากขึ้นกว่าในปัจจุบัน
การออกแบบแบตเตอรีใหม่ (Stellantis New Battery Design) เป็นความร่วมมือกับ French National Center for Scientific Research หรือ CNRS และ Saft โดยระบุว่าเป็นแบตเตอรีต้นแบบที่ปฏิวัติวงการ ด้วยการออกแบบใหม่ที่รวมเครื่องชาร์จและการทำงานอินเวอร์เตอร์เข้าไปไว้กับแบตเตอรี ทำให้ระบบขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีความทนทานมากขึ้น และค่าใช้จ่ายถูกลง
แบตเตอรีที่ออกแบบใหม่ถูกเรียกว่า Intelligent Battery Integrated System (IBIS) ซึ่งถูกระบุว่าเป็นผลมาจากการใช้เวลาวิจัย 4 ปียังคงมีเซลล์เคมีลิเธียมไอออน แต่ใส่การทำงานเข้าไปไว้ในตัวแบตเตอรีมากขึ้น ซึ่งการมีระบบมากขึ้นนี้ทำให้สร้างไฟฟ้ากระแสสลับไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าได้โดยตรงโดยไม่ต้องมีอินเวอร์เตอร์ รวมทั้งยังทำให้สามารถตัดเครื่องชาร์จออนบอร์ดออกได้ ส่งผลให้มีพื้นที่ห้องโดยสารสำหรับผู้โดยสารมากขึ้นและน้ำหนักน้อยลง
ทางผู้ผลิตรถยนต์ยังระบุว่าระบบ IBIS สามารถทำให้ค่าใช้จ่ายของระบบขับเคลื่อนรถไฟฟ้าลดลงด้วย เนื่องจากมีกระบวนการผลิตที่ง่ายขึ้นและยังทำให้รถไฟฟ้าเดินทางได้ไกลขึ้นต่อการชาร์จ นอกจากนี้เทคโนโลยีนี้ยังมีประโยชน์ต่อสถานีจ่ายไฟและเป็นแหล่งพลังงานสำรองด้วย
ทาง Ned Curic ผู้บริหารสำนักงานวิศวกรรมและเทคโนโลยีของ Stellantisบอกว่า “การเดินทางไปสู่การใช้พลังงานไฟฟ้าของเราถูกขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและการวิจัยที่ยอดเยี่ยมซึ่งใช้เทคโนโลยีล่าสุดเพื่อเน้นไปที่ความต้องการจริงๆ ของลูกค้ารถไฟฟ้าของเราอย่างระยะการเดินทาง พื้นที่ และราคาที่รับได้พร้อมกับลดร่องรอยคาร์บอนโดยการเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น ระบบแบตเตอรีที่ปฏิวัติวงการนี้สามารถเป็นก้าวใหญ่ในพันธสัญญาของ Stellantisในการสร้างเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ ใช้ง่าย และล้ำหน้า”
อ่านต่อได้ที่นี่: Triumph TR25 ความคลาสสิกที่คืนชีพเป็นโรดสเตอร์ไฟฟ้าจากพื้นฐานของ BMW i3
Makkina ที่ดำเนินกิจการด้านการออกแบบรถยนต์ให้กับหลายบริษัทใหญ่มาตั้งแต่ปี 1998 ฉลอง 25 ปีของตนด้วยการทำ Triumph TR25 โดยมีความร่วมมือกับ BMW ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าของสิทธิ์รถยนต์ Triumph พร้อมกับใช้รถไฟฟ้า i3 เป็นพื้นฐาน เพื่อฉลองการสร้างสถิติความเร็วของ TR2 เมื่อปี 1953
อ่านต่อได้ที่นี่: Roewe D7 DMH สปอร์ตซีดานปลั๊กอินไฮบริด
Roewe แบรนด์รถยนต์ในเครือ SAIC เผยโฉม D7 DMH รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดดีไซน์สปอร์ตออกมาหลังจากเดือนที่แล้วได้เผยโฉมรุ่นไฟฟ้าล้วนของรถรุ่นนี้ออกมาก่อนแล้ว ซึ่งนอกจากรถมีระบบขับเคลื่อนแตกต่างกันแล้ว ยังมาพร้อมกับดีไซน์ด้านหน้าและด้านข้างของรถแตกต่างกันด้วย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th