Subaru เตรียมสร้างโรงงานใหม่-รองรับการผลิตรถ BEV อย่างเดียวรายแรกของญี่ปุ่น
Subaru เตรียมสร้างโรงงานใหม่ รองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะเป็นบริษัทแรกในประเทศญี่ปุ่น ตามแผนพัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้ามูลค่า 1,900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 6.6 หมื่นล้านบาท)
Subaru เจ้าแห่งขุมกำลัง Boxer และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Symmetrical AWD แห่งแดนซามูไร เตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า ประกาศแผนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะขึ้นเป็นแห่งแรกในประเทศญี่ปุ่น กำหนดเปิดสายการผลิตอย่างเป็นทางการในช่วงปี 2027
แผนการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ของ Subaru เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้ามูลค่า 1,900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 6.6 หมื่นล้านบาท) โดยจะเริ่มต้นที่การสร้างโรงงานในเมืองยาจิม่า เพื่อรองรับการผลิตทั้งโมเดลเครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine) และโมเดลรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle: BEV) ที่จะพร้อมใช้งานในราวปี 2025 และหลังจากปี 2027 จะมีโรงงานใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อผลิตรถยนต์ BEV โดยเฉพาะในเมืองโออิซูมิ ซึ่งปัจจุบันเป็นฐานการผลิตเครื่องยนต์ และระบบเกียร์ของบริษัท โดยทั้ง 2 โรงงานตั้งอยู่ในจังหวัดกุมมะที่อยู่ห่างจากกรุงโตเกียวขึ้นมาทางเหนือประมาณ 90 กิโลเมตร
แผนการนี้ถูกประกาศออกมาในวันเดียวกับที่ Subaru เปิดรับจอง Solterra ครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกที่ค่ายดาวลูกไก่จับมือพัฒนากับ Toyota ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ร่วมชาติ โดยใช้แพล็ตฟอร์มเดียวกับ Toyota bZ4X รวมทั้งยังฝากให้ผลิตที่โรงงานของ Toyota ในเมืองโมโตมาชิ อีกด้วย
“ในช่วงปีที่ผ่านมาตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเผชิญความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมากๆ” Tomomi Nakamura ประธานบริหาร Suburu ให้สัมภาษณ์หลังจากค่ายดาวลูกไก่จะกลายเป็นบริษัทรถยนต์รายแรกของประเทศญี่ปุ่นที่มีโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะในแดนซามูไร
การสร้างโรงงานใหม่เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BEV โดยเฉพาะของ Subaru หนึ่งในเป้าหมายสำคัญคือการผลิตเพื่อส่งรถยนต์ไฟฟ้าสู่ทั่วโลก รวมถึงประเทศสหรัฐฯ ที่เป็นตลาดหลักของพวกเขาม หลังจากชาวอเมริกันส่วนใหญ่กำลังมองหารถยนต์ BEV มากขึ้นจากการที่สถานีชาร์จไฟฟ้าเริ่มครอบคลุม รวมทั้งกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมของหลายเมืองใหญ่ทั่วโลกเตรียมห้ามการใช้รถยนต์น้ำมันในอนาคตอันใกล้
“เมื่อราว 2-3 ปีก่อน ตัวแทนจำหน่ายในสหรัฐฯ ของเราไม่เคยพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้ามาก่อน แต่ปีนี้ความต้องการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว” Nakamura แสดงความเห็นเพิ่มเติมถึงการที่ Subaru เตรียมสร้างโรงงานใหม่
ในช่วงระหว่างรอยต่อของยุครถยนต์น้ำมัน-ไฟฟ้า Subaru มีแผนจะนำเสนอโมเดลไฮบริดเจเนอเรชั่นหน้าที่ใช้ระบบขับเคลื่อนจาก Toyota ที่ถือหุ้นของพวกเขาอยู่ 20 เปอร์เซ็นต์ โดยจะใช้ชื่อเรียกขุมกำลังนี้ว่า “e-Boxer” พร้อมคาดหวังว่าในช่วงต้นทศวรรษหน้ายอดขายของแบรนด์อย่างน้อย 40 เปอร์เซ็นต์จะเป็นรถยนต์ไฮบริด และระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Reuters
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th