Subaru Legacy โฉมใหม่เจนเนอเรชั่นที่เจ็ด
ก่อนหน้านี้ทาง Subaru ได้ออกมาระบุล่วงหน้าถึงการเปิดตัวรุ่นใหม่ของ Legacy ในงานชิคาโกออโตโชว์ 2019 ซึ่งอาจทำให้แฟนๆ รถรุ่นนี้ตั้งตารอว่าจะออกมาอย่างไร แต่หลังการเปิดตัวแล้วอาจทำให้เกิดความสงสัยขึ้นมาแทนว่าเปลี่ยนโฉมแน่หรือ อย่างไรก็ตามแม้จะไม่ถูกใจหลายคนนักกับการเปลี่ยนโฉมที่ดูเหมือนน้อยจนดูคล้ายการปรับโฉม แต่ Subaru Legacy ที่ถูกเปิดตัวออกมาล่าสุดในชิคาโกออโตโชว์เป็นโฉมใหม่ซึ่งเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 7 ของรถขนาดกลางรุ่นนี้ซึ่งทางผู้ผลิตได้พัฒนาบนแพล็ตฟอร์ม Subaru Global Platform ที่ถูกปรับให้เข้ากับรถยนต์ขนาดกลางมากที่สุดพร้อมกับเพิ่มความแข็งแกร่งขึ้น รวมไปถึงมีการใช้วัสดุโฟมที่มีความทนทานและน้ำหนักเบาร่วมกับรถเป็นครั้งแรก ซึ่งนอกความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นของแพล็กฟอร์มจะทำให้ช่วงล่างของรถมีความทนทานมากขึ้นแล้ว ยังทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลงด้วย
นอกจากปรัชญาการออกแบบ Dynamic x Solid ของ Legacy แล้วการออกแบบภายนอกนักออกแบบใช้แนวคิด Bold in Movement ซึ่งทำให้รูปทรงของรถดูไหลลื่นและมีความเคลื่อนไหวแม้จะหยุดนิ่ง ในขณะที่ซุ้มล้อและตัวรถมีความกว้างขึ้น ส่วนกระจังถูกออกแบบเพื่อให้คิดถึงภาพเครื่องบินเพื่อเสริมให้มีความสปอร์ตและดุดันมากขึ้น
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความแรงคงจะถูกใจกับ Legacy ใหม่ เพราะหลังจากปี 2012 เป็นต้นมาที่ไม่มีเครื่องเทอร์โบเป็นทางเลือกในรถขนาดกลางรุ่นนี้ Legacy ใหม่กลับมาพร้อมกับทางเลือกของเครื่องเทอร์โบอีกครั้งด้วยเครื่องบ็อกเซอร์ 2,400 ซีซี เทอร์โบ 260 แรงม้าที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิด 375 นิวตัน-เมตรตั้งแต่ 2,000-4,800 รอบ/นาที ซึ่งเมื่อจับคู่กับเกียร์ Lineartronic CVT ทำให้เร่งจาก 0-96 กม./ชม. ด้วยเวลา 6.1 วินาที ขณะที่เครื่องบ็อกเซอร์ 2,500 ซีซี 182 แรงม้าที่ 5,800 รอบ/นาที แรงบิด 238 นิวตัน-เมตรที่ 4,400 รอบ/นาทีเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการเครื่องเทอร์โบ โดยที่จะจับคู่กับเกียร์ Lineartronic CVT เช่นเดียวกัน ส่วนอัตราเร่งจาก 0-96 กม./ชม. อยู่ที่ 8.4 วินาที เพื่อตอบสนองกับเครื่องยนต์ที่มีกำลังมากขึ้นกว่ารุ่นเดิมนอกจากระบบกันสะเทือนของ Legacy ใหม่จะมีความแข็งแรงขึ้นแล้วยังมีน้ำหนักเบาลงและมีการตอบสนองที่ดีขึ้นด้วย โดยระบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นแบบแมกเฟอร์สันสตรัตมาพร้อมสปริง Internal Rebound ใหม่ ปีกนกล่างอลูมิเนียม และบาร์กันโคลงใหม่ขนาด 23 มม. ส่วนด้านหลังแบบดับเบิลวิชโบนพร้อมซับเฟรม คอยล์สปริง และบาร์กันโคลงใหม่ขนาด 19 มม. พร้อมกับใช้ยาง V-rated All-Season เพื่อช่วยในการยึดเกาะถนน ในขณะที่ด้านปลอดภัย Subaru Legacy ใหม่มาพร้อมเทคโนโลยี EyeSight Driver Assist ที่ทำงานร่วมกับระบบ Cruise Control รวมทั้งระบบรักษาเลนของรถ
ภายในของ Legacy รุ่นสูงจะมีมาพร้อมจอ Infotainment ขนาดใหญ่ 11.6 นิ้วสไตล์แท็บเล็ต พร้อมระบบ Subaru StarLink ที่ผู้ขับสามารถควบคุมทั้งความบังเทิงและการทำงานต่างๆ ได้ผ่านจอทัชสกรีน รวมไปถึงมี Apple CarPlay และ Android Auto โดยหากต้องการความบันเทิงจากเสียงคุณภาพสูงจะมีระบบเสียง Harman Kardon พร้อมลำโพง 12 ตัวเป็นทางเลือก ส่วนด้านความอเนกประสงค์ในการเดินทาง Legacy ใหม่มีพื้นที่เก็บของด้านหลังยาวขึ้นกว่ารุ่นเดิม 1.4 นิ้ว โดยมีความจุ 15.1 ลูกบาศก์ฟุต สำหรับการจำหน่ายจะเริ่มในช่วงครึ่งปีหลังขณะที่ราคายังไม่มีการเปิดเผย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th