Subaru STI S209 แรงสุดของรุ่นในอเมริกา
ในขณะที่ Subaru ที่ญี่ปุ่นกำลังมี WRX STI รุ่นพิเศษปิดท้ายการผลิตเครื่องยนต์ EJ20 ในสหรัฐอเมริกาก็มีการส่ง STI S209 ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษออกมาด้วยเช่นเดียวกัน แต่ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน เพราะความพิเศษของ STI S209 คือเป็นครั้งแรกที่รถจาก STI ในสมรรถนะระดับ S-Line ถูกนำมาขายในสหรัฐอเมริกา จึงทำให้เป็นรุ่นที่มีกำลังสูงสุดเท่าที่เคยมีขายในภูมิภาคนี้
จุดเด่นของ Subaru STI S209 ซึ่งถูกทำออกมาจำกัดจำนวน 209 คันตามชื่อรุ่นคือได้รับการอัพเกรดทั้งด้านกำลัง การควบคุม แอโรไดนามิก รวมไปถึงการมีส่วนร่วมที่มากขึ้นของผู้ขับ และด้วยการออกแบบเพื่อเน้นการขับที่สมรรถนะสูงจึงมีการนำเทคโนโลยีจากรถแข่ง WRX STI Nurburgring Challenge ซึ่งชนะในคลาส SP3T ของการแข่ง 24 ชั่วโมงที่ Nurburgring ปีล่าสุดมาใช้
เพื่อทำให้ STI S209 เป็นรุ่นที่มีกำลังมากที่สุดเท่าที่เคยมีขายในสหรัฐอเมริกา ทาง STI จึงเปลี่ยนมาใช้เทอร์โบขนาดใหญ่ขึ้นซึ่งผลิตจาก HKS กับเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ 2,500 ซีซี เทอร์โบ รวมทั้งปรับบูสต์สูงสุดเป็น 18.9 ปอนด์จากปกติปรับที่ 16.2 ปอนด์ใน WRX STI รุ่นมาตรฐาน จนทำให้สามารถสร้างกำลังออกมาได้ 345 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 447 นิวตัน-เมตร โดยในส่วนของเครื่องยนต์ยังได้รับการอัพเกรดเพื่อให้มีการไหลเวียนของอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ที่ดีขึ้น รวมทั้งมีระบบฉีดน้ำที่อินเตอร์คูลเลอร์ซึ่งควบคุมได้ด้วยผู้ขับผ่านแป้นที่พวงมาลัยด้วย ขณะที่ส่วนของน้ำมันสู่เครื่องยนต์ก็มีการเปลี่ยนปั๊มน้ำมันใหม่พร้อมกับใช้หัวฉีดใหญ่ขึ้น และใช้โมดูลควบคุมของ STI
แน่นอนว่า STI S209 มาพร้อมกับทางเลือกในการส่งกำลังแค่แมนนวลอัตราทดชิด 6 สปีดเท่านั้น ขณะที่การขับเคลื่อนของรถเป็นแบบ 4 ล้อตลอดเวลา Subaru Symmetrical All-Wheel Drive ซึ่งมี Limited-slip ทั้งด้านหน้าและหลัง นอกจากนีเยังการทำงานต่างๆ อย่าง Driver Controller Center Differential, Active Torque Vectoring และ Multi-mode Vehicle Dynamics Control ช่วยในการควบคุมการส่งกำลังของรถ ในขณะที่ระบบ Si-Drive ซึ่งยังคงมี 3 โหมดให้เลือกคือ Intelligent, Sport และ Sport Sharp ได้รับการปรับตั้งใหม่ โดยวิศวกรของ STI ระบุว่าโหมด Sport เหมาะสำหรับการขับในสนามแข่ง ขณะที่โหมด Sport Sharp เหมาะเมื่อต้องการเวลาในการเร่งที่ดีที่สุด
เพื่อรองรับกำลัง 345 แรงม้า STI ใช้ระบบเบรกของ Brembo โดยเป็นคาลิเปอร์ 6 ลูกสูบที่ล้อหน้าและ 2 ลูกสูบที่ล้อหลัง ส่วนระบบช่วงล่างใช้โช๊กอัพที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะจาก Bilstein พร้อมกับใช้สปริงที่มีความหนืดมากขึ้น และบาร์กันโคลงขนาด 20 มม. ที่ด้านหลัง
ไม่ได้ดุแค่กำลังเท่านั้น STI S209 ยังดุที่ภายนอกด้วย เพราะมาพร้อมกับชุดคิต Wide-body ที่เพิ่มความกว้างของตัวรถอีก 1.7 นิ้วเมื่อเทียบกับ WRX STI มาตรฐาน ส่วนล้อที่มาจากโรงงานเป็นล้ออัลลอยฟอร์จน้ำหนักเบาจาก BBS ขนาด 19 นิ้ว โดยจับคู่กับยาง Dunlop SP Sport Maxx นอกจากนี้ S209 ยังมาพร้อมกับชุดแอโรไดนามิกที่ออกแบบมาเฉพาะรุ่นซึ่งมีทั้งสปอยเลอร์และกันชนหน้าใหม่ รวมไปถึงปีกหลัง ในขณะที่หลังคาของรถเป็นคาร์บอนไฟเบอร์
ทาง Subaru ทำ STI S209 ออกมา 2 สีคือ สีฟ้า WR Blue ใช้ล้อ BBS สีเทาจำนวน 128 คัน และรถสีขาว Crystal White Pearl กับล้อสีทองจำนวน 81 คัน แม้ไม่มีการระบุราคา แต่แน่นอนว่าย่อมสูงกว่า WRX STI ทุกรุ่นที่มีขายอยู่ในสหรัฐอเมริกา
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th