Subaru WRX STI EJ20 Final Edition รุ่นบอกลาขุมกำลังดัง
นอกจากการเปิดตัว Levorg Prototype มาให้เห็นหน้าตากันก่อนที่เริ่มขายหลังกลางปีหน้าแล้ว รถอีกรุ่นที่ทาง Subaru แสดงในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ครั้งที่ 46 คือ WRX STI EJ20 Final Edition เพียงแต่ว่าจะแตกต่างจาก Levorg ที่ทำตลาดทั่วโลก เพราะ WRX STI รุ่นพิเศษนี้ขายเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น
ตามชื่อของรถ Subaru WRX STI EJ20 Final Edition เป็นรุ่นพิเศษที่ทำออกมาในโอกาสปิดฉากการผลิตเครื่องยนต์ดัง EJ20 ของ Subaru ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่ปี 1989 กับรุ่น Legacy จากนั้นก็ถูกนำไปใช้ประจำการในรถหลากหลายรุ่นรวมไปถึงตัวแข่ง WRC และ Nurburgring 24 ชั่วโมงด้วย
ด้วยการใช้ WRX STI Type S เป็นพื้นฐาน ทาง Subaru ได้ทำการเพิ่มอุปกรณ์แต่งรูปลักษณ์เพื่อสร้างความแตกต่างจาก WRX STI รุ่นพื้นฐาน โดยด้านรูปลักษณ์ภายนอก WRX STI EJ20 Final Edition มาพร้อมกับล้ออลูมิเนียมฟอร์จ BBS 19 นิ้วสีทองซึ่งลายของล้อได้แรงบันดาลใจมากจากการแข่งแรลลี่ชิงแชมป์โลก นอกจากนี้ยังมีการใช้สีแดง Cherry Red แต่งทั้งที่กระจังหน้าและกันชนหลัง ส่วนภายในห้องโดยสารแตกต่างด้วยการใช้เบาะหนังผสมหนัง Ultrasuede โดยใช้สีเงินเสริมความเด่นบนเบาะ นอกจากนี้เบาะหน้ายังมาจาก Recaro ส่วนพวงมาลัยหุ้มหนัง Ultrasuede พร้อมเส้นด้ายสีเงินเช่นเดียวกับเบาะ และปิดท้ายด้วยเข็มขัดนิรภัยสีเงิน
เครื่องยนต์ EJ20 ซึ่งเป็นขุมกำลังของรถเป็นเครื่องบ็อกเซอร์ 2,000 ซีซี เทอร์โบมีกำลังสูงสุด 308 แรงม้า และแรงบิด 422 นิวตัน-เมตร ใช้เกียร์แมนนวล 6 สปีดส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อขับเคลื่อนทั้ง 4 ขณะที่หน้าที่หยุดรถเป็นของดิสก์เบรกเจาะรูขนาด 18 นิ้วพร้อมคาลิเปอร์ 6 ลูกสูบที่ล้อหน้า และ 2 ลูกสูบที่ล้อหลังจาก Brembo ทาง Subaru จะทำ WRX STI EJ20 Final Edition ออกมาจำกัด 555 คันโดยตั้งราคาไว้ที่ 4,110,000 เยนหรือประมาณ 1,143,000 บาท
ทาง Subaru จะยุติการผลิตเครื่องยนต์ EJ20 เมื่อสิ้นสุดปีนี้ และรับออร์เดอร์ WRX STI ที่ใช้เครื่องยนต์ EJ20 จากลูกค้าญี่ปุ่นจนถึงวันที่ 23 ธันวาคมนี้เท่านั้น
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th