Subaru WRX STI S209 ผลิตจำกัดเพิ่มความแรงลุยอเมริกา
จากที่ Subaru WRX STI มีรุ่นที่มีกำลังสูงสุดคือ Type-RA ด้วยกำลัง 310 แรงม้าสำหรับตลาดสหรัฐอเมริกา ล่าสุดทางผู้ผลิตรถยนต์ที่มีสัญลักษณ์รูปดาวจากญี่ปุ่นส่ง WRX STI S209 ออกมาลุยตลาดรถแรงในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทาง Subaru ส่งรหัส S-Line มาทำตลาดที่นี่กับกำลัง 341 แรงม้า
เพื่อเพิ่มแรงม้าให้สูงขึ้นบนพื้นฐานของเครื่องยนต์ Boxer 2,500 ซีซี เทอร์โบ ทาง Subaru ได้เปลี่ยนเทอร์โบใหม่มาใช้ของ STI ซึ่งเป็นเทอร์โบจาก HKS ที่มีเทอร์ไบใหญ่ขึ้นและมีการอัดอากาศสูงขึ้น 6-8 เปอร์เซ็นต์จนทำให้สามารถอัดอากาศได้สูงสุด 18.0 ปอนด์/ตารางนิ้วจากการอัดอากาศ 16.2 ปอนด์/ตารางนิ้วในรุ่น WRX STI รวมไปถึงมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ให้มีน้ำหนักเบาลงแต่แข็งแรงขึ้นด้วย โดยนอกจากเพิ่มอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์แล้ว S209 ยังถูกเปลี่ยนปั๊มน้ำมันใหม่เพื่อการไหลของน้ำมันที่ดีขึ้นรวมไปถึงใช้หัวฉีดน้ำมันที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งจากทั้งหมดนอกจากกำลัง 341 แรงม้าแล้ว ยังทำให้แรงบิดช่วงกลางของ S209 สูงขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ที่ 3,600 รอบ/นาที
นอกจากการปรับปรุงในส่วนของเครื่องยนต์แล้ว S209 ยังถูกปรับปรุงการระบายไอเสียให้ดีขึ้นด้วยการเปลี่ยนมาใช้ท่อไอเสียสมรรถนะสูงที่ลดแรงต้านในการไหลผ่านของอากาศเสียจากเครื่องยนต์ลง 17 เปอร์เซ็นต์พร้อมกับใช้ปลายท่อไอเสียขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 101 มม. ที่มาพร้อมกับเสียงที่ดุดันขึ้น ขณะที่เกียร์สำหรับส่งกำลังสูระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลาแบบสมมาตรเป็นเกียร์แมนนวล 6 สปีด โดยที่มีระบบ Limited Differential ทั้งหน้าและหลังรวมทั้ง Active Torque และ Multi-mode Vehicle Dynamic Control ช่วยในการขับเคลื่อนทั้ง 3 โหมดในการขับคือ Intelligent, Sport และ Sport Sharp
เพื่อรองรับการขับเคลื่อนด้วยสมรรถนะที่สูง S209 ใช้โช๊ก Bilstein ที่ถูกพัฒนาเป็นพิเศษ คอยล์สปริงมีความหนืดมากขึ้น และใช้บาร์กันโคลงขนาด 20 มม. ที่ด้านหลัง ในส่วนของจานเบรกทาง Subaru ไม่ได้ระบุขนาด เพียงแต่บอกว่าเป็นระบบเบรกของ Brembo โดยใช้คาลิเปอร์โมโนบล็อก 6 สูบที่ด้านหน้า และโมโนบล็อก 2 สูบที่ด้านหลัง ส่วนล้ออัลลอยฟอร์จน้ำหนักเบาขนาด 19 นิ้วจาก BBS ที่ออกแบบเพื่อ STI โดยเฉพาะมาพร้อมกับยาง Dunlop SP Sport Maxx GT600A ที่พัฒนาเป็นพิเศษสำหรับ S209
แม้ภายนอกจะดูไม่มีความแตกต่างจาก WRX STI รุ่นปกติมากนักนอกจากป้าย S209 ที่กระจังหน้า ข้างซุ้มล้อ และที่ปิดช่องเก็บของด้านหลัง แต่ทาง Subaru ได้มีการขยายตัวรถให้มีความกว้างขึ้นกว่า WRX STI ปกคิ 1.7 นิ้วจนมีความกว้าง 72.4 นิ้ว
ขณะที่ภายในห้องโดยสารนอกจากมีสัญลักษณ์ STI ที่พวมาลัยหนัง Ultrasuede ซึ่งแต่งด้วยลายเส้นสีเงินแล้ว ยังมีป้าย S209 พร้อมหมายเลขการผลิตของรถที่คอนโซลกลาง รวมไปถึงป้าย S209 ที่แผงแดชบอร์ดฝั่งผู้โดยสาร และสัญลักษณ์ S209 ที่พนักพิงศรีษะของเบาะบัตเก็ตซีต Recaro ด้านหน้าด้วย
Subaru WRX STI S209 มีให้เลือกสองสีตัวถังคือสีฟ้า WR Blue Pearl ที่มาพร้อมล้อสีเทา และตัวถังสีขาว Crystal White Pearl ที่จับคู่กับล้อสีทอง โดยจะมีการผลิตจำกัด 200 คัน ส่วนราคายังไม่มีการเปิดเผยออกมาจนกว่าช่วงใกล้การจำหน่ายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th