Subaru WRX STI Type RA-R รุ่นพิเศษเน้นความเบา แรง และสนุก
จาก WRX STI ที่มี 310 แรงม้า Subaru แสดงให้เห็นว่าสามารถยังเพิ่มสมรรถนะให้สูงขึ้นได้อีกด้วยรุ่นพิเศษ WRX STI Type RA-R ที่มาในแนวคิดน้ำหนักเบา แรง และสนุก โดยเบื้องหลังของ WRX รุ่นพิเศษพร้อมแนวคิดนี้ไม่ใช่อะไร แต่เป็นการทำออกมาในโอกาสครบรอบ 30 ปีฝ่ายมอเตอร์สปอร์ต Subaru Tecnica International หรือ STI ของ Subaru โดยตัวอักษร RA-R ที่ต่อท้ายมาจาก Record Attemp-Racing
อย่างไรก็ตามหากคิดว่าเป็นรุ่นพิเศษฉลองครบรอบ 30 ปี STI แล้วหวังว่าจะมองเห็นความดุดันแตกต่างจากรุ่นอื่นทั้งด้านนอกและด้านในอาจจะต้องผิดหวัง เพราะรุ่นพิเศษของสปอร์ตซีดานจาก Subaru นี้เน้นไปที่สมรรถนะของรถมากกว่าความดุดันที่รูปลักษณ์ โดยภายนอกของ WRX STI Type RA-R ที่แตกต่าง WRX STI ปกติคือเปลี่ยนเสาอากาศทรงครีบปลาฉลามบนหลังคาเป็นสีดำ ใช้กรอบกระจกมองข้าง Dry คาร์บอนที่มีรูปทรงลู่ลม ป้าย STI ทั้งที่กระจังหน้าและด้านหลังมีขอบสีดำ รวมทั้งมีป้ายครบรอบ 30 ปีของ STI ด้านหลังรถ
ด้วยการเน้นความสำคัญไปกับการลดน้ำหนักของตัวรถลงทำให้ WRX STI Type RA-R มีน้ำหนักเบากว่า WRX รุ่นปกติถึง 30 กิโลกรัม และเบากว่า WRX STI ซึ่งเป็นรุ่นพื้นฐานในการนำมาทำเป็นรุ่นพิเศษ 10 กิโลกรัม จากการลดน้ำหนักลง 10 จุดทั้งภายนอกและภายในของรถ รวมไปถึงอีก 10 จุดที่แชสซีส์ไม่ว่าจะเป็นการใช้ล้ออัลลอยฟอร์จ BBS ขนาด 18 นิ้วที่ผลิตมาเป็นพิเศษ, กรอบกระจกมองข้าง Dry คาร์บอน, ลดความจุของที่ใส่น้ำทำความสะอาดกระจกลง, เปลี่ยนฉนวนใต้ฝากระโปรง ขณะที่ภายในใช้เบาะสปอร์ตทั้งด้านหน้าและหลังที่มีน้ำหนักเบา รวมไปถึงหัวเกียร์ STI Duracon STI
ความแรงที่เพิ่มขึ้นของ WRX STI Type RA-R จากการปรับแต่งชุด ECU โดยวิศวกรที่มีส่วนร่วมในมอเตอร์สปอร์ตจนทำให้เครื่องยนต์บ็อกเซอร์ EJ20 2,00 ซีซีเทอร์โบคู่มี 329 แรงม้าที่ 7,200 รอบ/นาที และแรงบิด 432 นิวตันเมตรที่ 3,200-4,800 รอบ/นาที ซึ่งจากน้ำหนักของรถที่เบาเพียง 1,480 กิโลกรัมทำให้มีอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนัก 1 แรงม้าต่อน้ำหนัก 4.498 กิโลกรัมและสามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. อยู่ในช่วงเวลา 4 วินาทีจากการทดสอบ นอกจากนี้เพื่อเสริมการทำงานของเครื่องยนต์ ทางวิศวกรของ STI จึงมีการเปลี่ยนโครงสร้างภายในท่อไอเสียใหม่ซึ่งลดการต้านในการระบายไอเสียลง 60 เปอร์เซ็นต์พร้อมกับให้เสียงที่เร้าใจขึ้น
เพื่อให้ความสนุกในการขับ WRX STI Type RA-R จึงถูกเลือกใช้ยาง Michelin Polot Sports 4S ซึ่งมีคอมพาวด์ แตกต่างกันเพื่อให้การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้นในขณะเข้าโค้ง รวมทั้งให้ความนิ่งทั้งบนถนนแห้งและเปียก นอกจากนี้ยังมีการใช้สตรัตและคอยล์สปริงที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ขณะที่การหยุดรถมาจากการใช้เบรกเบรมโบ 18 นิ้วพร้อมคาลิเปอร์ 6 สูบที่ล้อหน้า และ 4 สูบที่ล้อหลัง โดยรถมาพร้อมกับการทำงาน Vehicle Dynamics Control เพื่อช่วยในการควบคุมรถ
ภายในของ WRX STI Type RA-R เช่นเดียวกับภายนอกทีอาจไม่สร้างความรู้สึกแตกต่างจากรุ่นปกตินักด้วยการใช้สีดำเป็นหลักพร้อมตกแต่งด้วยสีแดง โดยเบาะหน้าและหลังเป็นผ้า แผงควบคุมตกแต่งด้วยสีดำเงาโลโก้ RA-R ขณะที่ประตูและที่ท้าวแขนให้วัสดุคล้ายหลัง ขณะที่หัวเกียร์มีโลโก้ STI
ราคาของ Subaru WRX STI Type RA-R สำหรับฉลอง 30 ปี STI ถูกตั้งไว้ที่ 4,998,240 เยนโดยถูกส่งมอบในช่วงกลางเดือนธันวาคม และมีการผลิตจำกัด 500 คันสำหรับจำหน่ายเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th