Subaru XV 2017 ร่างใหม่ เพิ่ม X-Mode มาแน่ปลายปีนี้
ซูบารุ เอ็กซ์วี (Subaru XV) รถครอสโอเวอร์ ที่เคยสร้างกระแสความนิยมในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน และสร้างยอดขายให้กับมอเตอร์ อิมเมจ (Motor Image) ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ซูบารุอย่างเป็นทางการใน 9 ประเทศทั่วเอเชีย แบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในการทำตลาดในประเทศไทย ซึ่งครั้งนี้มาพร้อมกับรูปโฉมใหม่ สปอร์ตสดใหม่ทั้งคัน ทั้งภายนอกและภายใน ขุมพลังปรับใหม่ให้แรงขึ้น พร้อมแพลตฟอร์มใหม่ ที่จะทำให้ ซูบารุ เอ็กซ์วี รุ่นปี 2017 นี้ สมบูรณ์พร้อมทั้งสมรรถนะและความโดดเด่นสะดุดตา เตรียมพบกันแน่นอนปลายปีนี้
สำหรับ ซูบารุ เอ็กซ์วี เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2012 (พ.ศ.2555) และเจ้าครอสโอเวอร์คันนี้ได้ทำให้วงการรถยนต์เมืองไทยและทั่วโลกต้องจดจำปรากฎการณ์ความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งถือว่าเป็นรถยนต์ที่มีครบทั้งเรื่องของสมรรถนะ ความอเนกประสงค์ รวมถึงเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างตรงใจ โดยในครั้งนี้ ซูบารุ เอ็กซ์วี กลับมาอีกครั้งกับรุ่นที่ถูกพัฒนาขึ้นเป็นรุ่นที่ 2 ภายใต้แพลตฟอร์มใหม่ “Subaru Global Platform” ที่เป็นการพัฒนาการเพื่อการขับเคลื่อนที่มั่นใจและการบังคับควบคุมที่เหนือชั้นกว่าเดิม
โดยในรุ่นใหม่เจเนอเรชั่นที่ 2 นี้ มีการเปิดตัวใช้ชื่อว่า “ดิ ออล-นิว ซูบารุ เอ็กซ์วี ครอสโอเวอร์” (The All-New Subaru XV Crossover) มีจุดเด่นสำคัญ 2 เรื่องหลักๆ ที่นอกเหนือจากการปรับรูปโฉมทั้งภายนอกและภายใน นั่นคือ การปรับขุมพลังเบนซินสูบนอนบ๊อกเซอร์ (Boxer) ขนาด 2.0 ลิตร ให้มีน้ำหนักเบาลง 12 กิโลกรัม พร้อมระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงตรง ส่งกำลังผ่านเกียร์ Lineartronic (ลิเนียทรอนิกส์) ที่มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นเดิมถึง 7.8 กิโลกรัม และมีระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ (Auto-Step Shift Control) และโหมดเปลี่ยนเกียร์แบบแมนนวล 7 สปีด (7 Speed Manual Mode) รวมทั้งเพิ่มแรงม้าที่มากกว่าเดิมเป็น 156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที และมีแรงบิดสูงสุดที่ 196 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที มีความจุถังน้ำมันมากถึง 63 ลิตร (เพิ่มขึ้น 13 ลิตร) และมีให้เลือก 2 รุ่น คือ รุ่น 2.0i และ 2.0i-S
และอีกเรื่องคือ การติดตั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสมมาตร (Symmetrical All-Wheel Drive) ที่ขึ้นชื่อร่วมกับระบบ X-Mode ที่ถูกติดตั้งเพิ่มขึ้นมาเช่นเดียวกับรุ่นพี่อย่าง Forester ซึ่งจะช่วยให้มีสมรรถนะที่สมบุกสมบันมากขึ้น และสามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายตามภูมิประเทศที่ท้าทาย รวมถึงมีระบบ Hill Descent Control ที่ช่วยให้การขับบนทางลาดชันกลายเป็นเรื่องง่ายอีกด้วย
Subaru Global Platform
โดยการพัฒนาภายใต้ Subaru Global Platform นี้ ทำให้เพิ่งความแข็งแกร่งของตัวรถได้สูงขึ้นกว่า 70% เมื่อเทียบกับรุ่นเดิม จากการที่ใช้เหล็กที่ทนแรงดึงสูงขึ้น ทำให้สามารถดูดกลืนพลังงานจากการชนได้ถึง 40% เมื่อเทียบกับรุ่นเดิมซึ่งจะช่วยลดการสั่นสะเทือนและเพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะถนน อีกทั้งยังทำให้การเปลี่ยนเกียร์รวดเร็วและกระชับขึ้น มีจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถที่ต่ำลง อีกทั้งยังมาพร้อมกับรูปโฉมที่เปลี่ยนไป ดูสปอร์ตและโฉบเฉี่ยวมากขึ้น ซึ่งรวมเอาปรัชญาการออกแบบ Dynamic X Solid แบบใหม่ที่ทำให้การออกแบบใหม่ของซูบารุมีความสวยงามด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว พร้อมการตกแต่งภายในและภายนอกอย่างมีสไตล์ที่ชัดเจน ไฟหน้า ไฟท้าย กระจังหน้า เส้นสายลายข้างตัวรถ และการออกแบบภายในใหม่ทั้งหมด โดยที่กระจังหน้าออกแบบให้โดดเด่นด้วยตะแกรงหกเหลี่ยม, ไฟหน้ารูปตัว C , ออกแบบกันชนหน้าและล้ออลูมิเนียมใหม่ รวมถึงยังคงความสูงจากพื้นดินเอาไว้ที่ 220 มิลลิเมตร และในไต้หวันมีสีตัวถังให้เลือกถึง 9 สีด้วยกัน
รวมทั้งยังติดตั้งเทคโนโลยี High Beam Assist ด้วยกล้องที่ติดบริเวณกระจกมองหลังเพื่อตรวจจับยานพาหนะที่อยู่ด้านหน้าและที่กำลังเคลื่อนที่เข้ามาใกล้ เพื่อปรับการสูงต่ำของไฟหน้าอัตโนมัติ และกระจกภายในรถยังมีการปรับการสะท้อนแสงอัตโนมัติเพื่อลดแสงจ้า ทำให้การขับในตอนกลางคืนปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งที่ไฟหน้านี้มีการปรับทิศทางตามการหมุนของพวงมาลัย รวมทั้งติดตั้ง Subaru Rear View Detection เพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัย ด้วยเซนเซอร์รอบคัน ช่วยตรวจจับจุดบอดและแจ้งเตือนผู้ขับในการเปลี่ยนเลน ระบบเชื่อมต่อการสื่อสารภายในรถด้วยหน้าจอ
โดยในส่วนของราคาจำหน่ายนั้น ดิ ออล-นิว ซูบารุ เอ็กซ์วี ครอสโอเวอร์ (The All-New Subaru XV Crossover) ในประเทศไต้หวัน รุ่น 2.0i-S มีราคาอยู่ที่ 1,080,000 ดอลล่าร์ไต้หวัน หรือราว 1,200,000 บาท ส่วนราคาจำหน่ายในไทยต้องรอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีต่อไป แต่นำเข้ามาจำหน่ายทั้งรุ่น 2.0i และ 2.0i-S อย่างแน่นอน และข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลสำหรับรุ่นที่จำหน่ายในไต้หวันเท่านั้น
รายละเอียด The All-New Subaru XV Crossover
ขนาดตัวถัง Length/Width/Hight (mm.) 4,465/1,800/1,615
ระยะฐานล้อ 2,665 mm.
ขนาดล้อและยาง รุ่น 2.0i ขนาด 225/60 R17 รุ่น 2.0i-S ขนาด 225/55 R18
ความสูงจากพื้น 220 mm.
เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว วางนอน หัวฉีดตรง Direct Fuel Injection
ขนาดความจุ 1,995 ซีซี
แรงม้าสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 196 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที
ความจุถังน้ำมัน 63 ลิตร
ระบบเกียร์ เกียร์อัตโนมัติ Lineartronic CVT พร้อมระบบขับเคลื่อน X-Mode
ระบบเบรค ดิสก์เบรกหน้า-หลัง แบบมีครีบระบายความร้อน
ระบบช่วงล่าง ด้านหน้าแบบแมคเฟอสันสตรัท (Macpherson Strut)
ด้านหลังแบบดับเบิ้ล วิชโบน (Double Wishbone)
เรื่อง/ภาพ: พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th