ค่ายรถรัดเข็มขัด-ถอนโฆษณา Super Bowl 2025 เหลือ 2 แบรนด์ Jeep และ Ram กัดฟันจ่ายเงิน 235 ล้านบาท
![Super Bowl 2025 ซูเปอร์โบว์ล](https://www.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2025/02/super-bowl-2025-automotive-commercials-decline13-660x400.jpeg)
Super Bowl – ซูเปอร์โบว์ล 2025 ในปีนี้บรรดาแฟนศึกคนชนคนจะไม่ได้เห็นโฆษณาที่มีความครีเอตจากแบรนด์รถยนต์ในช่วงเบรกระหว่างเกมเหมือนหลายปีที่ผ่านมา หลังจากการซื้อเวลาโฆษณาของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ในเกมตัดสินแชมป์ประจำฤดูกาลของศึก NFL ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลา 10 ปีหลังสุดจากที่เคยครองสัดส่วนสูงถึง 35 เปอร์เซ็นต์ ในตอนนี้กลับเหลือเพียง 8 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
Ford, Audi, Honda, Hyundai และ General Motors เป็นบริษัทรถยนต์กลุ่มแรกที่ถอนตัวจากการซื้อโฆษณาเกม ซูเปอร์โบว์ล ในขณะที่ Kia, BMW, Toyota และ Volkswagen — 4 แบรนด์รถยนต์ที่ยังคงมีโฆษณาออกอากาศระหว่าง Super Bowl เมื่อปีที่แล้ว พร้อมใจถอนตัวในปี 2025
ศึก Super Bowl 2024-ทุ่มเงินกว่า 200 ล้านบาทซื้อแอร์ไทม์ 30 วินาที
จนทำให้เหลือเพียง เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายเดียวที่จะมีโฆษณาในการถ่ายทอดสดศึก Super Bowl LIX ที่เราอาจได้เห็น Patrick Mahomes สร้างประวัติศาสตร์นำ Kansas City Chiefs เป็นทีมแรกที่คว้าแชมป์ 3 สมัยติดต่อกัน หรือพลพรรค “อินทรีมรกต” Philadelphia Eagles ล้างตาจากความพ่ายแพ้เมื่อปี 2023 พร้อมคว้าแชมป์สมัยที่ 2 ในการแข่งขันที่ซีซาร์ส ซูเปอร์โดม เมืองนิวออร์ลีนส์ คืนวันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ (ตรงกับเช้าวันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ตามเวลาประเทศไทย)
Stellantis ถือกำเนิดจากการรวมตัวระหว่าง Fiat Chrysler Automobiles (FCA) และ PSA Group เมื่อปี 2021 จนขึ้นมาเป็นผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่อันดับ 4 ของโลกในปัจจุบัน โดยพวกเขาเลือกส่ง 2 แบรนด์ที่เปรียบเสมือนตัวแทนของความเป็นอเมริกันชน Jeep และ Ram เข้าร่วมสงครามโฆษณาซูเปอร์โบว์ล 2025 กับอีก 48 ผลิตภัณฑ์ที่ยอมทุ่มเงินไม่ต่ำกว่า 7-8 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ (ประมาณ 235-271 ล้านบาท) ต่อเวลาออกอากาศ 30 วินาที
‘Goldilocks and the Three Trucks’ – พระเอกผมทองกับหมียักษ์ 3 ตัว
ในขณะที่ Jeep ยังคงปิดข้อมูลของโฆษณาที่จะออกฉายในซูเปอร์โบว์ล 2025 เป็นความลับสุดยอด Ram แบรนด์รถกระบะสมรรถนะสูงร่วมเครือ Stellantis เลือกเปิดตัวโฆษณาชุด “Drive Your Own Story” แบบตัวเต็มความยาว 1.30 นาทีออกมาสร้างกระแสทางช่อง YouTube ของพวกเขา เช่นเดียวกับแบรนด์สินค้าอื่นๆ ที่ซื้อโฆษณาในเกมสำคัญนี้ โดยเวอร์ชั่น 60 วินาทีจะออกอากาศในช่วงเตือนก่อนหมดเวลา 2 นาทีของครึ่งแรกในเกมคืนวันอาทิตย์นี้
โฆษณาชิ้นนี้เป็นผลงานกำกับของ David Leitch (John Wick, Deadpool 2) ที่ได้พระเอกซูเปอร์สตาร์คนใหม่ของฮอลลีวู้ด Glen Powell (Top Gun: Maverick, Twisters) มารับบทหนุ่มผมทองที่ออกผจญภัยสไตล์เทพนิยาย โดยไม่ลืมจะใส่แก็งค์หมี 3 ตัวที่อาจจะโหดกว่าใน ‘Goldilocks and the Three Bears -หนูน้อยผมทองกับหมีสามตัว’ นิทานคลาสสิกที่พวกเขานำพล็อตเรื่องมาดัดแปลง
สำหรับโฆษณา “Drive Your Own Story” จะมี 3 โมเดลสำคัญของแบรนด์ “แกะพันธ์ดุ” เข้าฉากเริ่มจาก Ram 2500 Rebel ที่ถูกใช้ไล่ล่ามังกรมาย่างบาร์บีคิว, การแสดงความอเนกประสงค์ของ Ram 1500 Ramcharger 2025 รถกระบะที่ใช้ระบบขับเคลื่อน Range-Extended ที่สามารถจ่ายไฟฟ้าเพื่อแกะสลักรูปปั้นไม้ และปิดท้ายด้วยความดุดันของ Ram 1500 RHO ที่ใช้ขุมกำลัง 3.0 ลิตร 540 แรงม้า ทะยานข้ามปากปล่องภูเขาไฟที่ลาวากำลังเดือดปุดๆ โดยฉากจบเป็นการใส่มุกตลกสไตล์อเมริกันด้วยการให้ Powell และหลาน 2 คนในเรื่อง (ซึ่งเป็นหลานชีวิตจริงของเขา) อยู่ในรถกระบะ Ram ที่ถูกพ่อหมีแม่หมีขับตามประกบเพื่อทวงลูกหมีที่ติดมาในรถของพวกเขากลับไป
Ram 1500 Ramcharger รถปิกอัพ EREV ที่จะออกมาขัดตาทัพระหว่างรอรถปิกอัพไฟฟ้า
“ผมใช้เวลาเกือบตลอดการถ่ายทำ Twisters ในรถกระบะ Ram และมันก็เป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยม” Powell ที่เคยร่วมงานกับ Ram ในแคมเปญโฆษณาอื่นๆ เผยความรู้สึก “การได้เป็นส่วนหนึ่งของโฆษณาที่ออกอากาศในซูเปอร์โบว์ล เป็นเหมือนการสานต่อความสัมพันธ์โดยปกติที่ผมมีกับแบรนด์ที่สามารถมอบความสนุกในเวลาที่อยู่หลังพวงมาลัย”
“นอกจากนี้ผมยังมีโอกาสรับบทลุง Glen ร่วมกับ Gwen และ Witt หลานๆ ในชีวิตจริงของผม นับเป็นการแสดงที่ใกล้เคียงชีวิตจริงมากที่สุด ในครอบครัวของผม ซูเปอร์โบว์ล เป็นมากกว่าฟุตบอล มันคือการมารวมตัวกัน และแน่นอนการวิจารณ์โฆษณาก็เป็นหนึ่งในความสนุกของพวกเรา คงจะไม่มีอะไรดีไปกว่าการที่มีสมาชิกในครอบครัวของผมอยู่ในโฆษณาซูเปอร์โบว์ลที่ตัวเองร่วมแสดงเป็นครั้งแรก เหมือนว่าผมได้กลับมาสู่จุดเริ่มต้นอีกครั้ง”
เพื่อให้คุ้มค่ากับการทุ่มงบประมาณสร้างแคมเปญโฆษณานี้ Ram ยังมีการผลิตสินค้าที่ระลึกการเข้าร่วม Super Bowl ครั้งที่ 59 ของพวกเขาออกขาย โดยมีทั้งเสื้อยืด, เสื้อฮู้ด, ผ้าห่ม, ตุ๊กตา หรือซอสปีกมังกรรสเผ็ด ใครสนใจก็ลองเข้าไปดูกันได้ที่ RamTrucks.com
สำหรับแฟนๆ Jeep เอสยูวีสายลุยอย่างที่บอกว่าทางแบรนด์หรือ Stellantis ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลอะไรออกมาเลย แม้กระทั่งชื่อของเอเจนซี่ที่พวกเขาเลือกมารับผิดชอบโฆษณาชุดนี้ ต้องรอลุ้นว่าพวกเขาจะมีเซอร์ไพรส์หลังจาก 1 ปีที่ห่างหายไปจากซูเปอร์โบว์ล
‘Not So Fast, Not So Furious’ โฆษณารถยนต์ที่อาจดีที่สุดของ Super Bowl 2025
การถอนตัวของกลุ่มรถยนต์ในเกมซูเปอร์โบว์ลครั้งนี้ ทำให้ Häagen-Dazs แบรนด์ไอศกรีมพรีเมียมที่เพิ่งเข้ามาทุ่มเงินซื้อเวลาโฆษณาเป็นครั้งแรก พร้อมเลือกใช้ทีมนักแสดงจากเฟรนไชส์แก๊งค์รถซิ่ง Fast and Furious อาจกลายเป็นโฆษณารถยนต์ที่ดีที่สุดในปีนี้
ทีเซอร์ล่าสุดของภาพยนตร์โฆษณา “Not So Fast, Not So Furious” จะเห็น Vin Diesel และ Michelle Rodriguez ปรากฏตัวอยู่บนรถ Chevrolet SS Chevelle พร้อมไอศกรีมแท่งเคลือบช็อกโกแลตของ Haagen-Dazs โดยจะมี Ludacris ขับรถ Jeep เข้ามาประกบใกล้ๆ แล้วตะโกนถามว่า “What happened to fast life?” (เกิดอะไรขึ้นกับชีวิตแรงทะลุนรกว่ะ?) ก่อนที่ Vince ในบท Dominic Toretto จะตอบกลับไปเรียบๆ ตามสไตล์ “Not today” (ขอเว้นไว้สักวัน) พร้อมเหยียบคันเร่งฉีกหนีออกไปบนถนนเรียบชายทะเลของลอส แอนเจลิส
อย่างไรก็ตามคลิปความยาว 30 วินาทีนี้ถือเป็นเพียง 1 ใน 3 ทีเซอร์ที่ Haagen-Dazs ปล่อยออกมาเพื่อสร้างกระแสก่อนเกมซูเปอร์โบว์ล ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าตัวเต็มของโฆษณาชุดนี้อาจมีเซอร์ไพรส์มากกว่าการนำเสนออีกด้านที่แตกต่างของครอบครัวแก็งค์รถซิ่ง Fast and Furious
อะไรที่อยู่เบื้องหลังความตกต่ำของกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์?
บรรดาแฟนอเมริกันฟุตบอลตัวจริงรับรู้มาตลอดว่าโฆษณาที่เป็นที่จดจำของเกมซูเปอร์โบว์ลหลายครั้งมาจากแบรนด์รถยนต์ไม่ว่าจะเป็น “The Force” โฆษณาที่เลือกใช้ธีมหนัง Star Wars ของ Volkswagen เมื่อปี 2011 หรือจะเป็น “Smaht Pahk” ของค่าย Hyundai ในปี 2020 ที่เป็นการรวมบรรดาบุคคลมีชื่อเสียงที่เป็นชาวบอสตันอย่าง John Krasinski, Rachel Dratch และ Chris Evans มาร่วมแสดงจนทำให้มีฐานลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่มขึ้น
หากไม่นับเรื่องการต้องจ่ายเงินที่สูงถึง 7-8 ล้านดอลล่าร์ (ประมาณ 235-271 ล้านบาท) สำหรับเวลาออกอากาศ 30 วินาที บรรดาบริษัทรถยนต์มีอีกหลายเหตุผลที่จะนั่งดูการต่อสู้ระหว่าง Chiefs กับ Eagles อยู่วงนอกอย่างห่างๆ สำหรับปีนี้
หลังจากช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องทุ่มงบประมาณมหาศาลหลายพันล้านดอลล่าร์เพื่อยกระดับการผลิต และทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค รวมทั้งเทรนด์เทคโนโลยีทั่วโลก แต่สุดท้ายความเปลี่ยนแปลงนั้นกลับเป็นไปอย่างเชื่องช้า
ถึงจะไม่มีอะไรตลกเท่ากับการที่ 1 ในสปอนเซอร์ของ Philadelphia Eagles คือ Toyota ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น และพวกเขาก็เพิ่งเซ็นสัญญาเป็นพาร์ตเนอร์หลักของ NFL เมื่อปลายปี 2023 แต่กลับเลือกที่จะโปรโมตตามสิทธิ์ที่ได้จากการสนับสนุนลีกเท่านั้น โดยออกมาให้เหตุผลที่จะไม่มีโฆษณาในเกมซูเปอร์โบว์ลปีนี้แค่ว่า “เนื่องจากความไม่ลงตัวของช่วงเวลาการเปิดตัวรถยนต์โมเดลใหม่”
ในขณะเดียวกันการกลับมาสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของ Donal Trump พร้อมเป้าหมายที่จะทำให้ “Make America Great Again” ทำให้มีการเตรียมยกเลิกเงินอุดหนุน และนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า จนทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายเผชิญความสับสน โดยเฉพาะสถานการณ์ที่น่ากังวลของการเปลี่ยนแปลงมาตรการภาษีนำเข้าหลังจากนี้
“อย่าลืมว่า 7 ล้านดอลล่าร์เป็นเพียงแค่ค่าซื้อเวลาโฆษณาเท่านั้น” Daniel Konstantinovic นักวิเคราะห์ของ Emarketer บริษัทสำรวจข้อมูลการตลาด ให้ความเห็น “การสร้างโฆษณาเพื่อออกอากาศใน Super Bowl โดยปกติต้องใช้เงินหลายล้านดอลล่าร์ ทำให้คงเป็นวิธีที่ง่ายกว่าในการประหยัดเงิน หลังจากบริษัทรถยนต์กำลังพิจารณาว่าอะไรคือข้อความที่พวกเขาต้องการสื่อสารออกไปในยุคใหม่ของอุตสาหกรรมนี้”
และหากมองในภาพใหญ่ อุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งในประเทศสหรัฐฯ และทั่วโลก (รวมทั้งประเทศไทยของเรา) กำลังถอยห่างออกจากการโฆษณาบนสื่อแบบดั้งเดิม (Traditional Media) อย่างเช่น วิทยุ, หนังสือพิมพ์ และโทรทัศน์
อย่างไรก็ตาม Emarketer คาดการณ์ว่าในปีนี้ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศสหรัฐฯ จะใช้งบประมาณโฆษณาสูงกว่า 3.18 หมื่นล้านดอลล่าร์ (ประมาณ 1.07 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปี 2024 ที่มีตัวเลข 2.95 หมื่นล้านดอลล่าร์ (ประมาณ 9.99 แสนล้านบาท) แต่การซื้อโฆษณาผ่านสื่อที่มีอายุยังคงมีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยผลการสำรวจตลาดคาดการณ์ว่าเม็ดเงินในการซื้อโฆษณาผ่านสื่อดั้งเดิมในประเทศสหรัฐฯ จะลงมาอยู่ที่ 6.9 พันล้านดอลล่าร์ (ประมาณ 2.33 แสนล้านบาท) ในปี 2026 หรือลดลง 18 เปอร์เซ็นต์หากเทียบกับปี 2022
และแน่นอนว่างบประมาณโฆษณาของกลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะถูกโยกไปสู่สื่อดิจิทัลมากขึ้น แม้ว่าสถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งในประเทศสหรัฐฯ และทั่วโลกกำลังเผชิญสภาวะชะลอตัวอยู่ก็ตาม
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: USA Today/media.stellantisnorthamerica.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
Super Bowl 2025 ซูเปอร์โบว์ล