ปอร์เช่-โตโยต้า-ฮุนได เกาะกระแสซูเปอร์โบว์ล 2020 เตรียมเปิดโฆษณาชุดใหม่
บรรดาค่ายรถยนต์ชั้นนำ ปอร์เช่, โตโยต้า และฮุนได พร้อมใจทุ่มเงินกว่า 336 ล้านบาท ซื้อเวลาโฆษณาศึกอเมริกันฟุตบอล ซูเปอร์โบว์ล 2020 ในคืนวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ รวมทั้งเป็นครั้งแรกที่จะได้เห็นเจ้าพ่อโซเชียลฯ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ยอมจ่ายเงินเพื่อโปรโมต Facebook ในอีเวนต์กีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวอเมริกันอีกด้วย
เรตค่าโฆษณา Super Bowl LIV ระหว่าง Kansas City Chiefs กับ San Francisco 49ers ที่สนามฮาร์ดร็อก สเตเดี้ยม ในเมืองไมอามี่ สถานีโทรทัศน์ Fox เจ้าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดในประเทศสหรัฐฯ ตั้งเอาไว้ที่ 5.6 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ (ราว 168 ล้านบาท) ต่อเวลาออกอากาศ 30 วินาที จนกลายเป็นสถิติใหม่ ไม่ได้ทำให้บรรดาแบรนด์สินค้าชั้นนำลังเล ด้วยเรตติ้งผู้ชมระดับ 100 ล้านคน ตลอดระยะเวลาการแข่งขันราว 4 ชั่วโมง ทำให้สล็อตโฆษณาตั้งแต่ก่อนเริ่มเกมยาวไปจนจบควอเตอร์สุดท้ายถูกจับจองเต็มตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว
และ 1 ในสินค้าที่พร้อมเกาะกระแสซูเปอร์โบว์ลจะต้องมีบริษัทรถยนต์รวมอยู่ด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย โดยปีนี้โฆษณาที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดต้องยกให้ Hyundai แบรนด์รถเกาหลีใต้ที่สามารถครองใจชาวอเมริกันมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา เตรียมเปิดตัวโฆษณาชุด “Smaht Pahk” เพื่อโชว์ระบบเข้าจอดอัตโนมัติอัจฉริยะสั่งงานผ่านกุญแจรีโมตใน Hyundai Sonata 2020 โดยเล่นสนุกกับบทสนทนาสำเนียงบอสตันจาก “กัปตันอเมริกา” Chris Evans, John Krasinski และ Rachel Dratch 3 นักแสดงชาวแมสซาชูเซ็ตต์ส รวมทั้งได้ David Ortiz อดีตสตาร์ดังทีมเบสบอล Boston Red Sox มาร่วมสร้างสีสัน
อย่างไรก็ตามน่าเสียดายความตั้งใจของ Hyundai ในการทำโฆษณาชุดนี้เพื่อหวังเจาะกลุ่มแฟน New England Patriots ที่มีฐานอยู่ในแถบบอสตัน แต่ปีนี้ Tom Brady กับบรรดาพลพรรค “นักรบกู้ชาติ” พลาดท่าร่วงเพลย์ออฟตั้งแต่รอบไวลด์การ์ด สำหรับ “Smaht Pahk” จะใช้เวลาออกอากาศ 60 วินาทีในระหว่างควอเตอร์ที่ 2
https://youtu.be/85iRQdjCzj0
นอกจากนี้จะเป็นครั้งแรกที่ Genesis แบรนด์รถหรูของ Hyundai ในประเทศสหรัฐฯ ซื้อเวลาโฆษณาในศึกซูเปอร์โบว์ลเป็นครั้งแรก โดยเลือกคู่รักเซเล็บฯ John Legend กับ Chrissy Teigen มานำเสนอความลักชัวรี่ของ Genesis GV80 รถเอสยูวีรุ่นแรกของพวกเขา
ในขณะที่ค่ายรถร่วมชาติในเครืออย่าง Kia ฉีกไปแนวดราม่าให้กำลังใจเพื่อสนับสนุนเด็กยากไร้ให้ได้รับโอกาส และได้ Josh Jacobs รันนิ่งแบ็คเจ้าของรางวัลผู้เล่นรุคกี้แห่งปีของทีม Oakland Raiders มาร่วมแสดง โดยมีการไท-อิน All-New Kia Seltos ซับคอมแพ็กต์เอสยูวีที่กำลังจะเปิดตัวขายแบบไม่ให้น่าเกลียด และที่สำคัญพวกเขาประกาศจะบริจาคเงิน 1,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ (ราว 30,000 บาท) ในทุกหลาที่ผู้เล่นของ Chiefs และ 49ers ทำได้ในเกมวันอาทิตย์นี้
https://youtu.be/WTcXkxbukuk
https://youtu.be/YyMev6_XZ9s
อีกหนึ่งโฆษณาที่เป็นไฮไลท์ ต้องยกให้การกลับมาสู่หน้าจอถ่ายทอดสดซูเปอร์โบว์ลครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1997 ของค่ายรถสปอร์ตดังจากเยอรมัน Porsche ด้วยการสานต่อกระแสตอบรับของ Taycan โมเดลรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของพวกเขาที่มียอดจองถล่มทลายทั่วโลก ถูกจับเป็นพระเอกประจำโฆษณาชุด “The Heist” ที่จะออกฉายในควอเตอร์แรกของการแข่งขัน
ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้แบบเต็มๆ มีความยาว 2.30 นาที โดยเพิ่งถูกปล่อยออกมาทางออนไลน์เมื่อสัปดาห์ก่อน เปิดเรื่องด้วยการมีชายลึกลับแอบขโมย Taycan Turbo S ที่จอดโชว์อยู่ในพิพิธภัณฑ์ Porsche ในเมืองสตุ๊ตการ์ท จากนั้นจะเข้าสู่ฉากไล่ล่าสไตล์ Fast & Furious พร้อมโชว์โปรดักส์รุ่นอื่นๆ ของพวกเขาอย่างรถสปอร์ตที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ Porsche 911 และตำนานรถแข่ง 917 K ที่เคยคว้าแชมป์เลอมังส์ 2 สมัยติดต่อกันในช่วงต้นทศวรรษ 1970 บนโลเคชั่นที่งดงามของเมืองไฮเดลเบิร์ก และป่าดำแบล็คฟอเรสต์ ก่อนจะจบแบบหักมุมพร้อมปิดท้ายด้วยประโยคเด็ด “Finally, An Electric Car that Steals You. The All New Taycan” หรือแปลง่ายๆ คือรถยนต์ไฟฟ้าที่ใครก็อดใจไม่ไหว
แต่ที่ยังคงเป็นความลับจริงๆ ต้องยกให้ Jeep แบรนด์รถยนต์ของผู้ที่รักการผจญภัย ทำตามธรรมเนียมดั้งเดิมด้วยการไม่เปิดเผยข้อมูลใดๆ ทั้งโมเดลที่จะอยู่ในโฆษณาหรือช่วงเวลาที่จะออกอากาศในศึกซูเปอร์โบว์ล โดยข้อมูลที่สื่ออเมริกันสืบทราบมาได้มีเพียงภาพหลุดของ Bill Murray นักแสดงรุ่นเดอะในกองถ่ายที่เมืองวู้ดสต็อก รัฐอิลลินอยส์ ทำให้คาดว่าจะเป็นการหยิบยืมพล็อตของ Groundhog Day หนังแฟนตาซีคอมเมดี้ปี 1993 ที่เขารับบทนำมาดัดแปลง จากการที่การแข่งขันปีนี้ตรงกับวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นเทศกาลตัวตุ่นพยากรณ์ของชาวเมืองพั๊งค์ซูทาวนี่ย์ รัฐเพนซิลวาเนีย เหมือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหนังพอดี
มาถึงยักษ์ใหญ่ของวงการรถยนต์ Toyota หลังจากกระแสตอบรับที่น่าพอใจจากซูเปอร์โบว์ล 2 ปีที่ผ่านมา พวกเขาเลือก Saatchi & Saatchi เอเจนซี่ดังของเกาะอังกฤษมาดูแลโฆษณาตัวแรกของครอสส์โอเวอร์เอสยูวี Highlander หลังจากเริ่มต้นให้ลูกค้าอเมริกันจับจองตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว
อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้ Toyota ยังไม่ยอมส่งคลิปตัวอย่างหรือข้อมูลโฆษณาชุดนี้ออกมาทางสื่อทุกประเภท ทำให้น่าจับตามองว่าพวกเขาจะมีไม้ตายอะไรกับ Highlander เจเนอเรชั่นที่ 4 หลังจากซูเปอร์โบว์ลจะเป็นการเริ่มต้นแคมเปญโปรโมตของรถอเนกประสงค์รุ่นนี้ที่จะลากยาวจนถึงกลางเดือนกรกฎาคม 2020
Ed Laukes รองประธานฝ่ายการตลาด Toyota Motor North America ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงการตัดสินใจทุ่มเงิน 11.2 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ (ราว 336 ล้านบาท) เพื่อซื้อเวลา 1 นาทีในช่วงควอเตอร์ที่ 3 ของศึกซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 54 “ในตอนนี้ Highlander คือเป็นโมเดลที่ทำยอดขายสูงสุดในเซกเม้นต์เอสยูวีขนาดกลาง และคงไม่มีทางเลือกไหนจะยอดเยี่ยมกว่าการเริ่มต้นแคมเปญการตลาดในเกมสำคัญแห่งปี”
กลับมาที่ค่ายเยอรมันเป็นการส่งท้าย Audi อุบเงียบอยู่นานกว่าจะยอมปล่อยคลิปโฆษณาตัวเต็มออกมาเมื่อวันที่ 29 มกราคม แต่สร้างกระแสได้ทันทีด้วยการดึง Maisie Williams นักแสดงสาวคนดังจากซีรีส์ Game of Thrones มาโชว์พลังเสียงเป็นเจ้าหญิงหิมะ Elsa ในเพลงฮิต Let It Go เพื่อสื่อความหมายถึงเอสยูวีไฟฟ้า Audi e-tron Sportback ที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตที่แสนวุ่นวายของผู้คนในเมืองใหญ่
https://youtu.be/WvEAklsAAts
อย่างไรก็ตามโฆษณาระหว่างการแข่งขัน Super Bowl LIV ไม่ได้มีเพียงรถยนต์เท่านั้น โดยที่ถูกจับตามองมากที่สุดคงจะเป็น Facebook ยักษ์ใหญ่แห่งโซเชียลเน็ตเวิร์ค ทุ่มเงิน 11.2 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ซื้อเวลา 60 วินาที เพื่อโปรโมตฟีเจอร์ Groups ของพวกเขา โดยเลือก Chris Rock ดาวตลกผิวสีมาจับคู่กับ Sylvester Stallone พระเอกแอคชั่นระดับตำนาน รอติดตามชมช่วงควอเตอร์ที่ 4 ของเกม
ในขณะที่สงครามน้ำดำ Pepsi เลือกนักร้องสาวต่างวัย Missy Elliott จับคู่ X กับ H.E.R. ในโฆษณา Pepsi Zero Sugar ความยาว 30 วินาที เพื่อชน Coca-Cola ที่กลับมาเป็นส่วนหนึ่งของซูเปอร์โบว์ลอีกครั้ง หลังจากห่างหายไป 1 ปี โดยพวกเขาเป็นอีกแบรนด์ที่ปิดแผนทุกอย่างเป็นความลับ แต่คาดว่าจะเป็นโฆษณาของ Coke Energy หรือ Aha เครื่องดื่มสปาร์คกิ้งใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวขายในอีกไม่นานนี้
เกมตัดสินแชมป์ซีซั่น 2019 ในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ตามเวลาประเทศไทยจะเป็นการดวลระหว่าง Patrick Mahomes ควอเตอร์แบ็กหนุ่มของ Chiefs กับ Jimmy Garoppolo จอมทัพมากฝีมือของ 49ers โดยนับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่ New England Patriots ไม่ได้เข้ามาลุ้นแชมป์ซูเปอร์โบว์ล จนทำให้ถูกจับตามองว่าอาจเป็นการเข้าสู่ยุคใหม่ของศึกเอ็นเอฟแอลกันเลยทีเดียว
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: cnbc.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th