Suzuki เปิดตลาดสายลุย ด้วย RMX450Z
สองล้อสายลุยในตระกูล RM ของ Suzuki นั้น เปิดตัวครั้งแรกในปี 2010 จากวันนั้น จนถึงวันนี้ เป็นเวลากว่า 7 ปี ที่ได้สร้างปรากฎการณ์ให้แฟนคลับได้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง โดยทางโรงงานก็ได้มีการเปิดตัวทำตลาด รถใหม่สายลุย ให้โลดแล่นออกสู่ทุ่งกว้าง และนี่คืออาชาใหม่ อีกรุ่น ที่พร้อมจะพาคุณบุกตะลุยไปในทุกเส้นทาง ไม่ว่าจะสมบุกสมบันเพียงใด
2018 Suzuki RMX450Z เกิดขึ้นจากพื้นฐานของรถลุยพันธุ์แท้แบบเดียวกับ “โมโตครอส” ในรุ่น RM-Z450 มีบุคลิกที่ขับสนุก ด้วยเครื่องยนต์สูบเดี่ยวความจุขนาด 449 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้กำลังสูงสุด 40.48 แรงม้าที่ 9,120 รอบ/นาที (พร้อมแรงบิด 27.02 ปอนด์/ฟุต ที่ 6,460 รอบ/นาที) มาพร้อมชุดท่อไอดี ที่ออกแบบขึ้นใหม่ รวมถึงการปรับองศาแคมชาร์ฟ ที่ให้กำลังต่อเนื่องในย่านความเร็วต่ำ และกลาง มีระบบสตาร์ทไฟฟ้า ที่มาพร้อมคันสตาร์ทเท้า Kick start ติดมาให้กันพลาด ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์แบบ 5 สปีด ทีปรับอัตราทดใหม่ให้ลากได้ยาวขึ้น ซึ่งจะให้อารมณ์การขับขี่ที่สนุกมือ แบบไม่ต้องเค้นสมรรถนะที่รอบสูง สำหรับชุดจานไฟ ถูกเปลี่ยนให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น เพื่อปั่นไฟเลี้ยงระบบส่องสว่างทั้งคัน รวมถึงเก็บไฟสำรองไว้ในแบตเตอรี่
ระบบช่วงล่างด้านหน้า เป็นโช้คอัพหัวกลับ Up Side Down ยกชุดจาก Showa ขนาด 47 ม.ม. ที่สามารถปรับตั้งค่าได้ทั้งแรงดัน และค่าสปริง ที่ให้ช่วงการยุบตัวมากที่สุดถึง 12.2 นิ้ว ส่วนโช้คอัพหลังแบบเดี่ยว สามารถปรับตั้งค่าสปริงรองรับการทำงานในแบบความเร็วสูง และต่ำได้ มีระยะยุบตัวที่ 12.2 นิ้ว เท่ากัน…โครงสร้างเฟรมหลักของ RMX450Z นั้นให้อานิสงค์ของรถโมโตครอสที่ปราดเปรียว คล่องตัว และให้การควบคุมที่ดีอยู่เป็นทุน ไม่ว่าจะโค้งแคบๆ หรือๆ ไหลลื่นลงเขาในแบบดาวน์ฮิล ด้วยน้ำหนักตัวเพียง 272 ปอนด์ (ไม่รวมของเหลว)
โดยทาง Suzuki การันตีว่า อีกไม่เกิน 6 เดือนข้างหน้า จะได้พบกับน้องใหม่สายลุย RMX450Z รุ่นปี 2018 ซึ่งถือว่าเป็นมาตรฐานใหม่ ของมอเตอร์ไซค์ออฟโรดที่ผลิตจากโรงงาน โดยจะครอบคลุม ไปถึงการบริการอะไหล่ หรือพาร์ทชิ้นส่วนใดๆ ที่ทาง Suzuki ได้กำหนดให้เป็นมาตรฐานที่เรียกว่า Suzuki Extended Protection program (SEP)…
เรื่อง : สมโภชน์ นันทโรจน์
ข้อมูล : www.motorcycmagazine.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th