ซูซูกิตั้งเป้า All New Ertiga แตะ 2,400 คัน รอดูกระแสยึดราคาพิเศษ-Jimny ลุ้นโควต้าขายไทย
ซูซูกิ มั่นใจ All New Ertiga โดนใจลูกค้าชาวไทย ตั้งเป้ายอดขายเฉียด 2,400 คัน พร้อมขอดูกระแสต่อโปรโมชั่นราคาพิเศษ ย้ำปีนี้มาอีก 2 รุ่นใหม่ ส่วนใครที่กำลังรอ Jimny มินิเอสยูวีสุดฮอต เตรียมแย่งชิงใบจองกันได้เลย หลังจากโควตาที่จะส่งเข้ามาขายเมืองไทยอาจมีจำกัดสุดๆ ด้วยความต้องการที่สูงของลูกค้าทั่วโลก
หลังจากเปิดตัว All New Suzuki Ertiga รถสไตล์ครอบครัว 7 ที่นั่ง อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เมื่อวันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มิโนรุ อามาโนะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) พร้อมด้วยวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขาย และการตลาด ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย), ชูจิ โออิชิ ผู้บริหารระดับสูงบริษัทซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น และซาโตชิ คาซาฮาระ หัวหน้าวิศวกรบริษัทซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์ถึงเป้าหมายของการทำตลาดรถรุ่นนี้ในประเทศไทย
(คลิก) ซูซูกิ ส่ง All New Ertiga สู้ศึกรถยนต์ 7 ที่นั่งในไทย
(คลิก) เจาะสเป็ค All New Suzuki ERTIGA 2019
“นับตั้งแต่เปิดตัว Suzuki Ertiga เจเนอเรชั่นแรกเมื่อพ.ศ. 2555 จนถึงปัจจุบันมียอดขายรวมทั่วโลก 732,000 คัน” อามาโนะ ให้สัมภาษณ์ระหว่างงานแถลงข่าว “โดยฐานการผลิตของรถยนต์รุ่นนี้จะอยู่ที่อินเดีย และอินโดนีเซีย เพื่อส่งออกสู่ภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกทั้งในแถบอาเซียน, ละตินอเมริกา หรือแอฟริกา รวมทั้งหมดราว 30-40 ประเทศ”
แผนการทำตลาดในประเทศไทย วัลลภ ให้ข้อมูลเสริมว่า “นับจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2561 ยอดขาย Suzuki Ertiga ในประเทศไทยรวมทั้งหมดอยู่ที่ 6,745 คัน โดยการเปิดตัว All New Ertiga มีการตั้งเป้ายอดขายสำหรับปีนี้ไว้ที่ 2,390 คัน สำหรับราคาที่ประกาศภายในงานเปิดตัวจะเป็นราคาพิเศษจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ หลังจากนั้นเราจะขอดูกระแส และประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะมีการปรับราคาหรือไม่”
การแข่งขันของรถอเนกประสงค์ Mini-MPV ในประเทศไทย
ในกลุ่มรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กหรือ Mini-MPV (Multi-Purpose Vehicle) ในประเทศไทย มียอดขายระดับ 2,000 คันต่อเดือน แต่ผู้บริหารซูซูกิ มีความเชื่อมั่นว่ายังมีโอกาสจะเติบโตจากการที่ลูกค้าชาวไทยบางส่วนที่ใช้สิทธิ์ซื้อรถอีโคคาร์ในช่วงโครงการรถยนต์คันแรกเมื่อ 7 ปีที่แล้ว กำลังเข้าสู่ช่วงเวลาที่ต้องเปลี่ยนรถคันใหม่ โดยวัลลภ อธิบายว่า “เซกเม้นต์ MPV ในประเทศไทย มีปริมาณยอดขายไม่สูงมากนัก แต่รถยนต์กลุ่มนี้มีโมเดลที่เปรียบเทียบทั้งด้านราคา และความอเนกประสงค์ของการใช้งานที่ใกล้เคียงอีกหลายรุ่น ไม่นับรวมซับคอมแพ็กต์เอสยูวี และกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็ก (B-segment) ทำให้ All New Ertiga เป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับลูกค้าที่เขยิบจากรถกลุ่มอีโคคาร์หรือ B-segment ที่อยากจะใช้รถที่มีขนาดใหญ่ขึ้น, ความอเนกประสงค์ และระบบความปลอดภัยที่ดี”
“ด้วยองค์ประกอบเหล่านี้ทำให้ All New Ertiga จะเข้ามาเติมเต็มความต้องการของลูกค้าชาวไทย หากจะถามว่ารถยนต์รุ่นใดคือคู่แข่งหลักของ Suzuki คงจะเป็นรถยนต์ที่ผลิตในเซกเม้นต์เดียวกัน รวมถึงรถยนต์นั่งขนาดเล็ก B-segment และรถอีโคคาร์ประเภทซีดาน แต่ด้วยราคาที่ Suzuki ประกาศในวันนี้ ผมเชื่อว่าเราจะแข่งขันได้กับทุกโมเดล การนำ All New Ertiga เข้ามาก็เพื่อตอบโจทย์ตรงนี้ทั้งหมด”
พร้อมเปิดตัวใหม่อีก 2 รุ่น-ตั้งเป้ายอดขาย 33,000 คัน
ในปี 2561 ซูซูกิ มียอดขายในประเทศไทย 28,500 คัน เติบโตขึ้น 14 เปอร์เซ็นต์หากเทียบกับยอดขายในปี 2560 โดยคุณวัลลภ แสดงความเชื่อมั่นว่าในปี 2562 ซูซูกิ จะมียอดขายเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 33,000 คัน แม้ว่าค่ายรถยนต์ และนักวิเคราะห์เศรษฐกิจประเมินว่ายอดขายรถยนต์ในประเทศไทยปีนี้จะทรงตัวใกล้เคียงกับตัวเลข 1,030,000 คันก็ตาม
“ในความเป็นจริงเมื่อปีที่แล้วตลาดรถยนต์โดยรวมมีอัตราเติบโตที่สูงขึ้นมาก แต่เป็นอัตราเติบโตตามปกติ ไม่ได้ถูกกระตุ้นด้วยมาตรการพิเศษใดๆ หลังจากเผชิญผลกระทบจากนโยบายรถยนต์คันแรกในช่วง 2-3 ปีหลัง โดยปี 2562 คาดว่าตลาดรถยนต์ประเทศไทยจะมีอัตราเติบโตใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา สำหรับซูซูกิ หลังจากการเปิดตัว All New Ertiga ผมสามารถแจ้งได้ว่าเราจะมีอีก 2 รุ่นที่จะเป็น All New เปิดตัวในเร็วๆ นี้ และจะสร้างความหลากหลายในตลาดมากขึ้นสำหรับซูซูกิ”
»เป้าหมายยอดขายซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย ปี 2562 แบ่งเป็น:
• Swift 15,910 คัน
• Ciaz 8,930 คัน
• Ertiga 2,390 คัน
• Celerio 2,330 คัน
• Carry 3,440 คัน
ยอดขายรวม = 33,000 คัน
(คลิก) เปิดสเป็กทางการ Suzuki Jimny เวอร์ชั่นญี่ปุ่น
(คลิก) Suzuki จัดเต็ม! ใส่เครื่องไฮบริดลง New Ciaz-ประเดิมขายอินเดีย
ในส่วนของ Suzuki Jimny มินิเอสยูวีที่เปิดตัวเจเนอเรชั่นใหม่ เมื่อกลางปี 2018 คาดว่าจะมาเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ประเทศไทย ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40 ในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดจากผู้บริหารซูซูกิ ระบุเพียงว่ากำลังอยู่ระหว่างเจรจาโควต้ารถยนต์สำหรับประเทศไทย หลังจากตอนนี้ Jimny มีฐานการผลิตที่โรงงานในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แต่กระแสตอบรับจากลูกค้าทั่วโลกดีเกินคาด จนทำให้กำลังการผลิตไม่เพียงพอ ตามรายงานข่าวในประเทศอังกฤษมีลูกค้าไม่ต่ำกว่า 1,000 รายที่กำลังรอส่งมอบรถในปีนี้ หลังจากจองมาตั้งแต่ช่วงเปิดตัว
นอกจากนี้คุณวัลลภ พูดถึงแผนพัฒนาบริการหลังการขายของซูซูกิ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าชาวไทยว่า “ปัจจุบันเรามีโชว์รูม-ศูนย์บริการทั้งหมด 125 แห่งทั่วประเทศ โดยปีงบประมาณ 2019-2020 เราวางแผนจะเพิ่มเป็น 140 แห่งทั่วประเทศ แต่ความจริงเท่าที่มีอยู่ก็นับว่าครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเฉพาะในจังหวัดใหญ่ๆ จะมีประมาณ 2-3 โชว์รูมอยู่แล้ว ในขณะที่บริการหลังการขายจากผลสำรวจที่มีอยู่ระบุว่าซูซูกิ ได้รับการโหวตในอัตราที่สูงขึ้น ผมเชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้ามั่นใจในซูซูกิ มากยิ่งขึ้น”
แผนการสู่อนาคต-ไฮบริดพร้อมลงทุนผลิตที่ไทย?
ในช่วงท้ายของการแถลงข่าว อามาโนะ เปิดเผยว่าซูซูกิ มีการยื่นขอสนับสนุนการลงทุนต่อคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อขยายการลงทุนสู่รถยนต์ไฮบริด “เราได้ยื่นขอสนับสนุนการลงทุนจากบีโอไอ ในการประกอบรถยนต์ไฮบริด แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดใดๆ ในปัจจุบันเรายังคงมุ่งมั่นกับการผลิตรถยนต์คอมแพ็กต์, A-Segment และ B-Segment สิ่งที่ซูซูกิ ให้ความสำคัญคือประสิทธิภาพของเครื่องยนต์, ความคุ้มค่าของรถยนต์ และความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แน่นอนว่าซูซูกิ จะต้องเดินสู่ทิศทางนั้นในอนาคต แต่เรายังไม่ได้ตัดสินใจในตอนนี้ เราให้ความสำคัญที่ความคุ้มค่าในการใช้งานของลูกค้ามากที่สุด”
สุดท้ายโออิชิ ผู้บริหารระดับสูงของซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวสรุปว่า “เราเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ซูซูกิ ในประเทศไทย เมื่อปี 2555 ซึ่งไม่ใช่ระยะเวลาที่ยาวนานนัก ซูซูกิ วางแผนจะใช้โรงงานในประเทศไทยผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก และน่าเสียดายที่ตามแผนจะต้องผลิตรถยนต์ 100,000 คันต่อปี แต่ที่ผ่านมายังไปไม่ถึงตามเป้าหมาย ทำให้เราไม่อาจก้าวสู่แผนขั้นต่อไป ทำให้ต้องมาดูว่าตลาดประเทศไทยจะสามารถรองรับการผลิตของเราได้เต็มประสิทธิภาพหรือไม่ ถ้าสามารถไปถึงเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ก็อาจจะพิจารณาแผนการลำดับต่อไป”
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย)
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th