Suzuki Ciaz RS ประหยัด กว้างนั่งสบาย ขับเหนือจรดใต้ได้ไม่มีปัญหา
กลับมาอีกครั้ง สำหรับกิจกรรมดีๆจากค่ายซูซูกิ โดยในครั้งนี้ได้จัดกิจกรรมขับเจ้าอีโคคาร์ คันใหญ่ อย่าง Suzuki Ciaz RS เริ่มจากเชียงใหม่ ไปถึงภูเก็ตกันเลยทีเดียว โดยแบ่งเป็น 4 ช่วง เชียงใหม่ – พิษณุโลก – กรุงเทพ – ชุมพร – ภูเก็ต โดยผมบินไปรับไม้ต่อช่วงที่ 2 พิษณุโลก กลับมากรุงเทพ โดยระหว่างทาง มีเกมส์เล็กๆน้อยให้ได้ร่วมสนุกกันคือใครทำอัตราประหยัดน้ำมันได้มากที่สุด เราไปดูกันว่าเจ้ารถ Suzuki Ciaz RS คันนี้จะประหยัดน้ำมันได้มากขนาดไหน และภายในของเซียสจะนั่งสบาย กว้างขวางขนาดไหน
ออกเดินทางจากกรุงเทพโดยนกแอร์ บินไปถึงพิษณุโลกประมาณบ่าย 3 โมงเก็บของเข้าพักที่โรงแรมโยเดีย โรงแรมนี้อยู่ใกล้กับวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชินราช เราเลยได้มีโอกาศเดินไปสักการะไหว้ขอพรกันก่อน เพราะเรามีเวลาเหลือในการรอกลุ่มแรกที่ขับลงมาจากเชียงใหม่อยู่พอสมควร เพื่อรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน ก่อนที่ในวันรุ่งขึ้นเราจะรับไม่ต่อขับจากพิษณุโลก ลงไป กรุงเทพ
เช้าวันรุ่งขึ้นตื่นกันแต่เช้าเพื่อมารับฟังบรรยายสรุปเส้นทาง และกติกาในการแข่งประหยัดน้ำมันกันโดยรถรถยนต์ที่ใช้แน่นอนต้องเป็น Suzuki Ciaz รุ่น RS ตัวล่าสุด โดยมีทั้งหมด 5 คัน แบกน้ำหนักคันละ 3 คน รวมสัมภาระ
เรามาดูภายนอกกันก่อนเลยครับว่ารุ่นนี้ต่างอะไรจากรุ่นอื่นๆ รูปลักษณ์ภายนอกของ Suzuki Ciaz RS มีสิ่งที่เพิ่มเติมจากรุ่นปกติก็คือชุดแต่งรอบคัน ประกอบไปด้วยสปอยเลอร์หน้า-หลัง สเกิร์ตข้าง และสปอยเลอร์บนฝากระโปรงท้าย พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED รวมถึงแปะโลโก้ RS สีน้ำเงินไว้ที่ฝากระโปรงหลัง ขณะที่อุปกรณ์ต่างๆยังคงเหมือนกับรุ่นปกติ ทั้งไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์, ไฟตัดหมอกคู่หน้า, กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว สามารถปรับ-พับได้ด้วยไฟฟ้า, ขอบกระจกประตูและมือเปิดประตูตกแต่งด้วยโครเมี่ยม และล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว พร้อมยางขนาด 195/55 R16
ภายในมีการเปลี่ยนไปใช้เครื่องเสียงแบบสัมผัส Suzuki Smart Connect หน้าจอขนาด 7 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง รองรับการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือผ่าน Bluetooth รวมถึงยังรองรับระบบ Apple CarPlay ดูเรียบหรูเกินราคา พวงมาลัยหุ้มหนังแบบ 3 ก้าน ยกชุดมาจาก Ciaz รุ่นปกติ สามารถปรับสูง-ต่ำได้ มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและโทรศัพท์มาให้ มาตรวัดความเร็วใช้พื้นหลังสีดำ ล้อมกรอบด้วยสีเงิน ขนาดกำลังพอดี อ่านค่าได้ชัดเจน
ห้องโดยสารตกแต่งด้วยสีดำล้วน ตัดด้วยสีเงินปัดเงา เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสีดำ ดูเรียบหรู และค่อนข้างกว้างนั่งสบาย ถูกใจคนตัวใหญ่แบบผม ปรับตัวเบาะสูง-ต่ำได้ แต่ผมว่ามันก็ยังสูงอยู่ดีสำหรับผมขนาดปรับลงสุดแล้วนะ เบาะหลังนั่งสบายเช่นกันผมสูง 180 ซม.ยังนั่งได้แบบเหลือ แต่ที่พนักพิงศีรษะด้านหลังเป็นแบบตายตัว ไม่สามารถปรับได้ทำให้เวลานั่งมันจะติดที่ต้นคอ แต่ผมบอกเลยว่ากว้างมากเทียบเท่า รถขนาดบีเซ็กเม้นท์อย่างวีออส ซิตี้ เลยครับ ด้านระบบความปลอดภัยก็ครบครัน ด้วยถุงลมนิรภัยคู่หน้า, เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด 4 ที่นั่ง และแบบ 2 จุดอีก 1 ที่นั่ง, ระบบเบรก ABS/EBD พร้อมระบบ Brake Assist, พวงมาลัยแบบยุบตัวได้
เริ่มต้นออกเดินทางกันดีกว่าก่อนอื่นจับสลากเลยรถกันก่อนเลยว่าได้คันไหนเพื่อความยุติธรรม เมื่อรู้คันแล้วเอาสัมภาระของทั้ง 3 คนใส่รถ เปิดเข้าไปดูมีการเอาสติกเกอร์ปิดไว้ที่บริเวณแอร์ออโต เพราะห้ามปิดแอร์ ขับแบบใช้งานจริง ไม่เน้นทำตัวเลขให้ได้เยอะๆ เพราะถ้าปิดแอร์จะทำให้การประหยัดทำได้ดีขึ้น แต่ใครมันจะขับรถปิดแอร์ละร้อนตาย เอาตัวเลขประหยัดแบบคนทั่วไปขับดีกว่า จะได้รู้ว่าเจ้า Suzuki Ciaz RS มันประหยัดจริงหรือไม่ เราเริ่มจับค่าประหยัดน้ำมันตั้งแต่ออกจากโรงแรม ผ่านเมืองพิษณุโลก มุ่งหน้าไปจบที่ร้านอาหารเฮือนธาราในนครสวรรค์ ระยะทางประมาณ 137 กิโลเมตร โดยให้ใช้เวลา120 นาที ป้องกันการขับช้าเพื่อทำตัวเลขประหยัด อย่างที่ผมบอกเน้นใช้งานจริงๆ ไม่ปั้นตัวเลข เส้นทางผ่านทั้งในตัวเมือง ถนนไฮเวย์รถค่อนข้างเยอะ มีการเร่งแซง ติดไฟแดง ครบหมดครับ ซึ่งตัวเลขที่ทำออกมาได้เฉลี่ย 22.8 กม./ลิตร เลยทีเดียว ส่วนคันผมได้ 23 กม./ลิตร แต่เข้าไม่ทันเวลา แอร่ๆๆๆ แพ้ไป
หลังจากทานอาหารกลางวันเรียบร้อยแล้ว เรามุ่งหน้ากลับกรุงเทพกันเลย โดยไม่ต้องขับประหยัดน้ำมันแล้วซิ่งกันเลย มาดูกันว่าเครื่องยนต์ 1.25 ลิตร 91 ม้า กับตัวถังใหญ่แบบนี้จะวิ่งดีขนาดไหน ช่วงแรกออกจากตัวเมืองนครสวรรค์ความคล่องตัวของเจ้า Suzuki Ciaz RS คันนี้พูดเลยว่าขับง่ายมีความคล่องคัวสูงครับลัดเลาะไปตามช่องว่างได้ดี หลุดออกนอกเมืองถนนเริ่มโล่งเติมคันเร่งกันหน่อย ขุมพลังของ Ciaz RS ที่ยกมาจาก Swift ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.25 ลิตร (1,242 ซีซี) ให้กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 118 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที รองรับเชื้อเพลิงแบบ E20 ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT บอกเลยว่าเซ็ตเกียร์มาดีกว่าสวิฟท์ ครับ ระบบเบรกแบบหน้าดิสก์เบรก หลังดรัมเบรกไว้ใจได้เอาอยู่เพราะช่วงที่ขับด้วยความเร็วค่อนข้างสูงมีรถตัดหน้าเพื่อกลับรถกดเบรกแบบเต็มๆมีสะบัดนิดหน่อยแต่หยุดอยู่แน่นอน ส่วนอัตราเร่งของเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ที่ต้องแบกรับกับตัวถังขนาดใหญ่ อัตราเร่งมาแบบเรื่อยๆ ไม่ถึงกับพุ่งปรู๊ดปร๊าด แต่ก็ไม่อืดนะครับ วิ่งดีในระดับนึงเลย การเร่งแซงไม่มีปัญหา บางจังหวะต้องคลิกดาวน์ช่วยหน่อยเท่านั้นเอง ใช้งานในชีวิตประจำวันปกติหรือในเมืองไม่มี ปัญหา แม้ว่าจะเป็นอีโคคาร์ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่ก็ขับทางไกลได้สบาย ไม่ต้องห่วงเลยครับ ช่วงล่างนุ่มนวลดี ดูซับแรงสั่นสะเทือนของพื้นถนนได้ดี นั่งสบาย แต่ถ้าขับด้วยความเร็วสูงจะรู้สึกถึงอาการย้วยนิดๆ(ซึ่งอีโคคาร์ก็ไม่ได้ออกแบบให้ใช้ความเร็วสูงมากอยู่แล้วเค้าเน้นประหยัดไม่ได้เอาไว้ซิ่ง) นี่ขนาดผมขับประมาณ 120-160 กม./ชม. นะยังประหยัดน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10 กม./ลิตรเลย
สรุป Suzuki Ciaz RS รูปลักษณ์ดูสวยงามลงตัว เพิ่มความสปอร์ตด้วยชุดแต่งรอบคันมีจุดเด่นที่ความกว้างขวางของห้องโดยสาร นั่งสบาย สมรรถนะเครื่องยนต์ได้มาตรฐานอีโคคาร์ ขับดีไม่อืด และประหยัดน้ำมัน การเก็บเสียงภายในทำได้ดี เครื่องเสียงแบบสัมผัสพร้อมระบบนำทาง และยังรองรับ Apple CarPlay ราคาจำหน่าย Suzuki Ciaz RS CVT อยู่ที่ 675,000 บาท ผมว่าท่านไหนกำลังหารถยนต์ไว้ใช้งานในเมืองเป็นหลัก ออกต่างจังหวัดไปเที่ยวบ้างเป็นครั้งคราว เน้นที่ความประหยัดน้ำมัน และความกว้างขวาง นั่งสบาย วัสดุและอุปกรณ์ที่ให้มาดูหรูหราเกินราคา ซูซูกิ เซียส RS คันนี้รับรองไม่ผิดหวังครับ ซีดานขนาด บี เซ็กเม้นท์ มีหนาวแน่นอน
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th