ปรับโฉม ‘ซูซูกิ เออร์ติก้า’ อัพความพรีเมียม,เครื่องยนต์ไฮบริด-เริ่มต้น 4.2 แสนบาท!!!
ซูซูกิ อินเดีย จัดการแปลงโฉม Suzuki Ertiga รถครอบครัวยอดนิยมให้มีความหรูหรากลายเป็นพรีเมียมครอสส์โอเวอร์เพื่อออกขายภายใต้ชื่อ All New XL6 ในแดนโรตี จัดพื้นที่ภายในห้องโดยสารใหม่เป็นแบบ 2+2+2 อัพเกรดขุมกำลังเบนซิน 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับระบบไฮบริด SHVS ให้กำลังสูงสุด 103 แรงม้า โดยต้องตามลุ้นว่าจะมีโอกาสเข้ามาขายเมืองไทยในช่วงปรับโฉมย่อยต้นปีหน้าหรือไม่
All New XL6 อาศัยพื้นฐานของ Suzuki Ertiga ด้วยการใช้โครงสร้างตัวถัง Heartect เพิ่มความพรีเมียมด้วยการใช้ภาษาการออกแบบสไตล์ยุโรปตั้งแต่กระจังหน้ารูปทรงหกเหลี่ยมรองรับชุดไฟหน้าที่โฉบเฉี่ยวพร้อมไฟแอลอีดีเดย์ไทม์รันนิ่งไลท์ มีการขยายขนาดกันชนหน้าให้กว้างขึ้น และใส่เส้นสายเพิ่มความดุดัน รวมทั้งติดตั้งแผ่นรองกันกระแทกสีเงิน
แต่หลายคนอาจจะผิดหวังที่ไฟท้ายเหมือนยกดีไซน์จาก Ertiga ที่ขายอยู่มาแบบไม่คิดจะดัดแปลงอะไรเลย เพียงแค่เพิ่มเส้นสายบริเวณประตูท้ายที่เพิ่มลูกเล่นมีวัสดุสีดำตรงกลางให้อารมณ์สปอร์ต และมีการติดตั้งแผ่นรองกันกระแทกมาให้เช่นกัน[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]
ไฮไลต์สำคัญของ Maruti Suzuki XL6 คือการออกแบบภายในห้องโดยสารให้มีความพรีเมียมกว่า Ertiga ด้วยการเลือกใช้โทนสีดำ และวัสดุสีเงินเพื่อให้ความหรูหรา จัดที่นั่งแบบ 3 แถวที่ถูกปรับเป็นแบบ 2+2+2 โดยเบาะนั่งแถวที่ 2 จะเรียกว่า Captain Seat ติดตั้งที่พักแขนเข้ามาเพิ่มทำให้สะดวกสบายมากขึ้นเวลาเดินทางไกล
เบาะนั่งแถวที่ 3 สามารถปรับเอนได้ การขึ้นลงสามารถกดปุ่มพับเบาะแถวที่ 2 ได้เหมือนกับใน Ertiga โดยพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายรองรับได้ 209 ลิตร แต่หากพับเบาะทั้ง 2 แถวลงมาจะเพิ่มเป็น 692 ลิตร
ในส่วนของขุมกำลัง XL6 ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิสรหัส K15B เหมือนกับ All New Ertiga ที่วิ่งอยู่บนท้องถนนเมืองไทย แต่มีการติดตั้งระบบไฮบริด SHVS (Smart Hybrid Vehicle by Suzuki) ทำให้กำลังรวมสูงสุด 103 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที (ตามสเป็ก Suzuki Ertiga ที่ขายในประเทศไทยจะอยู่ที่ 105 แรงม้า) แต่แรงบิดสูงสุดจะเท่ากันที่ 138 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที โดยเวอร์ชั่นพรีเมียมของแดนโรตีมีให้เลือกขับทั้งเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด และเกียร์ธรรมดา 5 สปีด
แต่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง Suzuki XL6 ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยเสริมแรงทำให้รุ่นเกียร์ธรรมดาจะกินน้ำมันเพียง 19.01 กม./ลิตร (ตามมาตรฐานทดสอบของประเทศอินเดีย) และเกียร์อัตโนมัติจะลดลงมาเหลือ 17.99 กม./ลิตร ในขณะที่ Suzuki Ertiga เวอร์ชั่นไทยแลนด์จะใช้น้ำมัน 15.9 กม./ลิตร (การทดสอบแบบสภาวะรวมตามข้อมูลอีโคสติกเกอร์)
All New XL6 จะถูกขายเฉพาะโชว์รูม Nexa ตัวแทนจำหน่ายรถระดับพรีเมียมของ Maruti Suzuki บริษัทร่วมทุนของค่ายรถญี่ปุ่นในประเทศอินเดีย โดยจะแบ่งเป็น 4 รุ่นย่อยตั้งราคาระหว่าง 979,000-1,146,000 รูปี (ประมาณ 420,000-493,000 บาท) เรียกว่าน่าอิจฉาชาวเมืองโรตีเหลือเกินที่ได้ขับรถหรูๆ ในราคาย่อมเยา ส่วนบ้านเราต้องรอลุ้นว่าซูซูกิ จะกล้าอัพเกรด All-New Ertiga ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ให้มีความหรูหราสู้กับทางอินเดียได้หรือไม่?
All New Suzuki XL6 Gallery
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: www.marutisuzuki.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th[/expander_maker]