SUZUKI GSX-R1000R “RYUYO” TRACK ONLY…ตัวเล็กหลบไปตัวใหญ่จะวิ่ง
เมื่อมองดูรุ่นใหญ่ตัว 1,000 ซีซี. ของค่ายมอเตอร์ไซค์แบรนด์ชั้นนำ จะเห็นว่าจะมีอยู่ เกือบทุกค่าย ยิ่งไปกว่านั้นรุ่นเหล่านั้นจะมีเวอร์ชั่นพิเศษออกมาเสริมความต้องการด้วยเสมอ และมักเป็นรุ่นที่เพิ่มสมรรถนะให้สูงขึ้น เรียกว่าสามารถนำไปวิ่งสำหรับการแข่งขันได้เลยใน ระดับหนึ่ง
SUZUKI พัฒนา GSX-R1000R “RYUYO” รุ่นสมรรถนะสูงที่สามารถนำไปขับขี่ในรูปแบบของการแข่งขันได้ โดยที่ให้มีคำจำกัดความอย่าง TRACK ONLY พ่วงมาด้วย แต่ในความเป็นจริงอาจจะมีใครเอาออกมาวิ่งบนท้องถนนในยุโรปและอเมริกาก็เป็นได้ หรือไม่ อย่างไร ด้วยความพร้อมของถนนหนทาง กฎระเบียบจราจร กฎหมายควบคุมมันทำได้เพราะเขามีความปลอดภัยสูง ยิ่งในเยอรมันนี่มีถนนที่ห้ามวิ่งช้าด้วย กำหนด ความเร็วขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 120 กม./ชม. แต่อุบัติเหตุน้อยมาก เพราะถนนเรียบ ทางโค้งกว้าง มีรั้วกั้นตลอด ไม่มีหมามาตัดหน้าแน่นอน ตรงนี้เผื่อบางคนสงสัยจะเอาไปวิ่งที่ไหน นอกจากสนามแข่ง
เครื่องยนต์ 999.8 ซีซี. แบบ 4 สูบ 4 จังหวะ แถวเรียง ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมป์ชาร์ฟ (DOHC) ซึ่งมีการตอบสนองที่จัดจ้านเป็นทุนเดิม แรงม้าสูงสุด 212 แรงม้าที่ 12,900 รอบต่อนาที เพิ่มเติมการปรับจูนกล่องควบคุมการทำงานใหม่ แรงบิดเพิ่มขึ้นเป็น 125 นิวตัน-เมตรที่ 10,300 รอบต่อนาที เพื่อก้าวข้ามขีดสุดขึ้นไปอีก และแน่นอนระบบรองรับต้องได้ด้วยกับโช้คอัพ Ohlins ปรับอัตโนมัติควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ท่อไอเสียจาก Yoshimura เสียงหวานครวญครางได้อารมณ์ เกียร์ Bonanici Racing อัตราทดต่อเนื่อง ห้ามล้อด้วยเบรก Brembo ยาง Dunlop น้ำมันเครื่อง น้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ของ Motul มาพร้อมน้ำหนักตัวที่เบากว่าเดิมเหลือเพียง 168 กิโลกรัม ด้วยชุดฟูลแฟริ่งคาร์บอนไฟเบอร์เต็มระบบ
การเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะมีในงาน EICMA SHOW ที่ประเทศอิตาลี และจะผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 20 คันทั่วโลกเท่านั้น คาดว่าราคาเริ่มต้นอยูที่ราว 1,158,250 บาท
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
เครดิต: ภาพ: www.morebikes.co.uk / http://www.motorcyclespecs.co.za
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th