Suzuki เปิดตัว Jimny ในแบบรถเพื่อการพาณิชย์ลุยยุโรป
Suzuki ปรับแผนใหม่ในการส่งรถออฟโรดขนาดเล็กยอดนิยมของตนรุ่น Jimny สำหรับลุยตลาดยุโรปด้วยการส่งไปขายในลักษณะรถเพื่อการพาณิชย์น้ำหนักเบา เพื่อเลี่ยงปัญหาเรื่องค่าบอนไดออกไซด์จากรถที่อาจทำให้ค่าเฉลี่ยคาร์บอนไดออกไซด์ของรถยนต์นั่งจาก Suzuki ในยุโรปสูงเกิน 95 กรัม/กม. ซึ่งเป็นกำหนดของสหภาพยุโรปที่จะเริ่มใช้ในปีหน้า
Suzuki Jimny ในแบบรถเพื่อการพาณิชย์น้ำหนักเบายังคงมีภายนอกเหมือนกับ Jimny ปกติ แต่ภายในห้องโดยสารถูกถอดเบาะหลังออกไปจนเหลือเฉพาะ 2 ที่นั่งที่แถวหน้าเท่านั้น ซึ่งทางผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นได้ถือโอกาสนี้ในการโชว์จุดเด่นจากการปรับเปลี่ยนรถออฟโรดของตนว่ามาพร้อมกับพื้นที่เก็บของขนาดใหญ่ที่แบนราบ โดยมีความจุ 863 ลิตรซึ่งมากกว่า Jimny ปกติเมื่อพับเบาะหลัง 33 ลิตร พร้อมกับมีที่กั้นพื้นที่เก็บของเพื่อความปลอดภัย
ทาง Suzuki ยังระบุว่า Jimny สำหรับยุโรปที่ภายในห้องโดยสารเปลี่ยนไป ยังคงมาพร้อมกับสมรรถนะด้านการลุยเส้นทางออฟโรดไม่เปลี่ยนแปลงจาก Jimny ที่เป็นรถยนต์นั่งจากทั้งแชสซีส์ Ladder-Frame ช่วงล่างคานแข็ง 3 จุดยึด และ All Grip Pro รวมทั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบพาร์ตไทม์พร้อมเกียร์ Transfer Gear Ratio
แม้จะมาในลักษณะรถเพื่อการพาณิชย์ แต่ Jimny สำหรับยุโรปก็มาพร้อมกับระบบความปลอดภัยทั้งสำหรับการเดินทางบนถนนปกติและเส้นทางทุรกันดารไม่ต่างกับรถยนต์นั่งอย่างเซ็นเซอร์คู่สำหรับสนับสนุนการเบรก (DSBS) ที่มีการทำงานเบรกอัตโนมัติเพื่อเลี่ยงการชน ระบบควบคุมรถเพื่อช่วยสนับสนุนบนทางลาดชันทั้งขณะขึ้นและลงเขา รวมทั้งมี eCall ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นส่งข้อความอัตโนมัติในกรณีที่เกิดการชนเป็นการทำงานใหม่เพิ่มขึ้นมา
สำหรับขุมกำลังพารถเพื่อการพาณิชย์น้ำหนักเบาลุยทั้งบนทางเรียบและขรุขระในยุโรปเป็นเครื่องยนต์ K15B 4 สูบ มีความจุ 1.5 ลิตร 100 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 130 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบ/นาที โดยใช้เกียร์แมนนวล 5 สปีดส่งกำลัง ในส่วนของราคาทาง Suzuki ยังไม่มีการระบุออกมา
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th