“ซูซูกิ” อวดนวัตกรรมยานยนต์ยุคใหม่ เติมเต็มบรรยากาศ “เจแปน โมบิลิตี้ โชว์”
ซูซูกิ สวิฟท์ Swift Concept
“เจแปน โมบิลิตี้ โชว์ 2023” หรือชื่อเดิม “โตเกียว มอเตอร์โชว์” จัดโดยสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม-5 พฤศจิกายน ณ ศูนย์นิทรรศการนานาชาติ “โตเกียว บิ๊ก ไซต์” สื่อถึงการนำเสนอยนตรกรรมในยุคปัจจุบันที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายยิ่งขึ้น มิได้มีเพียงแค่รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์
โดย ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์เปอเรชั่น เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานดังกล่าว หลังเว้นวรรคไปในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส 2019 ซึ่ง ซูซูกิ มาพร้อมการนำเสนอแนวทางที่หลากหลายแก่ลูกค้าเพื่อมุ่งสร้างโลกอนาคตที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนในอุตสาหกรรมยานยนต์และบริการอันเป็นเอกลักษณ์ของซูซูกิ
ภายในบู๊ทซูซูกิ นำเสนอเทคโนโลยีแห่งการเดินทางที่ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวัน ครบครันทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ภายใต้รูปแบบของรถคอนเซ็ปต์ ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยที่เปิดตัวภายในงานเจแปน โมบิลิตี้ โชว์ 2023 เป็นครั้งแรกในโลก
ชูโรงด้วย Swift Concept นำเสนอแนวทางการพัฒนาเรือธงประจำค่ายอย่าง ซูซูกิ สวิฟท์ มาพร้อมรูปโฉมที่โฉบเฉี่ยวทันสมัยยิ่งขึ้น ยังคงไว้ซึ่งแนวทางการออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ Drive&Feel ยกระดับประสบการณ์การขับขี่ที่มากกว่าการใช้งานในชีวิตประจำวัน ให้มีความสนุกในการใช้ชีวิตยิ่งขึ้น อัปเกรดด้วยเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยขั้นสูง รวมถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นไปอีกระดับ
Suzuki Swift Concept เตรียมเผยถึงดีไซน์ของรุ่นใหม่ในงาน Japan Mobility Show
รวมถึง Spacia Concept และ Spacia Custom Concept เคคาร์ ที่ได้รับการอัปเกรดภายใต้แนวคิดยกระดับการใช้งานในชีวิตประจำวันให้มีความสนุก ทั้งยังสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยเป็นรุ่นแรกของ ซูซูกิ ที่ได้รับการติดตั้งแผ่นพับอเนกประสงค์ที่ส่วนหน้าของเบาะนั่ง ทั้งยังได้เพิ่มสีสันและลูกเล่นต่างๆ ให้มีความสวยงามและพรีเมียมยิ่งขึ้น
พร้อมด้วย eWX มินิแวกอน พลังงานไฟฟ้า 100% รถยนต์ต้นแบบสไตล์ครอสโอเวอร์ ที่ผสานความสนุกสานและการใช้งานจริงอันเป็นเอกลักษณ์ของ ซูซูกิ และเป็นบีอีวีแห่งอนาคต มาภายใต้รูปโฉมที่เรียบง่าย บวกกับความกว้างขวางและสะดวกสบายภายในห้องโดยสารให้ความรู้สึกเหมือนบ้าน ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันภายใต้เรานจ์ 230 กิโลเมตร
รวมถึง eVX รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเชิงกลยุทธ์คันแรกของ ซูซูกิ ซึ่งอวดโฉมที่ อินเดีย ไปในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทว่าภายในห้องโดยสารเปิดให้ยลโฉมภายในงานเป็นที่แรก ชูความโดดเด่นภายใต้บทบาทของรถอเนกประสงค์ที่ส่งมอบประสบการณ์ขับขี่ในแบบฉบับของซูซูกิ ที่ได้รับการพัฒนาภายใต้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถวิ่งได้ระยะทางราว 500 กิโลเมตร
ขณะที่ e EVERY CONCEPT มาภายใต้บทบาทของรถตู้เชิงพานิชย์ขนาดเล็กพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นการพัฒนาร่วมกับค่ายร่วมชาติอย่าง ไดฮัทสุ และ โตโยต้า นำเสนอการใช้งานที่เป็นมิตรทั้งในเรื่องของเสียงและมลพิษ รวมถึงพละกำลังที่ตอบโจทย์การใช้งานในบทบาทของรถตู้เชิงพานิชย์ วิ่งระยะทาง 200 กิโลเมตร ทั้งยังสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าในรูปแบบ V2L ได้ด้วยเช่นกัน
ค่ายซูซูกิ ยังได้เติมเต็มการใช้ชีวิตแห่งอนาคตด้วย Flying Car ซึ่งเป็นการพัฒนาร่วมกับ SkyDrive หลังจากที่ได้เซ็นข้อตกลงความร่วมมือในการผลิตรถบินได้ในอนาคตร่วมกัน และคาดว่าจะเริ่มใช้งานภายในโรงงานที่ ชิซึโอกะ เพื่อเก็บข้อมูลก่อนจะพัฒนาและผลิตจริงในปี 2024 โดย Flying Car ที่จัดแสดงภายในงานเป็นขนาด 1/5 จำลองให้เห็นภาพการใช้งานจริง
นอกจากนี้ยังได้นำเสนอเทคโนโลยียานยนต์อื่นๆอีกมากมาย ตอบสนองการใช้งานในรูปแบบที่แตกต่างกันไปตามยุคสมัยของโลกงานยนต์ในยุคปัจจุบัน ซึ่งบรรดารถคอนเซ็ปต์ต่างๆสะท้อนให้เห็นถึงนวทางการพัฒนายานยนต์สำหรับยุคถัดไป ที่การเดินทางหรือการเชื่อมต่อระหว่างบุคคลมิได้มีเพียงรถเท่านั้น
หลังจากมีข่าวเกี่ยวกับการเปิดตัว Swift รุ่นใหม่เจเนเรชันที่ 4 มานาน ตอนนี้น่าจะใกล้ถึงการเปิดตัวรถเข้ามาทุกที เพราะหนึ่งในรถที่ทาง Suzuki จะนำไปเปิดตัวในงาน Japan Mobility Show 2023 ปลายเดือนตุลาคมนี้คือ Swift Concept ที่น่าจะเป็นการเผยถึงทิศทางของรถรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวออกมาในอนาคต
Suzuki Swift Concept ที่ทางผู้ผลิตเผยแพร่ด้านหน้าออกมาให้ดู หากดูผ่านๆ แล้วอาจเหมือนเป็นรุ่นปรับโฉมอย่างหนักของรุ่นที่ขายอยู่ในตอนนี้ แต่จริงๆ แล้วเป็นรถที่ได้รับการออกแบบใหม่หมดทั้งคัน โดยด้านหน้าของรถมีการออกแบบทั้งกระจังหน้าใหม่ขนาดเล็กลง ไฟหน้าใหม่ที่มีรูปทรงใกล้เคียงกับสีเหลี่ยมจตุรัสมากขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบันพร้อมไฟ Daytime Running Light รูปตัวแอล นอกจากนี้ยังมีกันชนหน้าและกรอบไฟตัดหมอกใหม่
จากภาพของรถคอนเซ็ปต์ยังแสดงให้เห็นถึงแผงตัวถังรถใหม่ รวมทั้งฝากระโปรงหน้าที่มีส่วนโค้งด้านหน้ารับกับแนวเส้น Beltline ด้านข้างของรถ ขณะที่ประตูหลังของรถมีมือจับเปิดประตูแบบปกติที่ประตูไม่ได้ซ่อนอยู่ที่เสาหลังของรถเหมือนรุ่นปัจจุบัน นอกจากนี้รถยังมาพร้อมกับการแต่งกันชนหน้าด้วยวัสดุสีเงิน
ทาง Suzuki ไม่ได้เผยแพร่ภาพด้านหลังรถออกมาให้ดู แต่มีสื่อรถยนต์ในต่างประเทศเผยแพร่ภาพด้านหลังของรถที่แสดงให้เห็นไฟท้ายทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสพร้อมมีไฟรูปตัวซีภายใน ส่วนกันชนหลังของรถแต่งด้วยวัสดุสีดำ นอกจากนี้รถยังมาพร้อมสปอยเลอร์หลังปลายหลังคา โดยรถคอนเซ็ปต์มาในสีทูโทนหลังคาสีดำ
เช่นเดียวกับด้านหลังของรถที่ยังไม่มีภาพห้องโดยสารอย่างเป็นทางการมาจากทาง แต่ผู้ผลิตสื่อรถยนต์ในต่างประเทศก็เผยแพร่ภาพที่แสดงให้เห็นว่ามีการออกแบบแผงแดชบอร์ดที่รับกับแผงประตูของรถให้มีลักษณะเหมือนปีกโอบล้อมผู้โดยสาร โดยมีการแต่งในลักษณะทูโทนสีดำ-ขาว ขณะที่จอ Infotainment เป็นแบบลอยตัวเหนือแผงแดชบอร์ด โดยมีช่องระบบปรับอากาศและปุ่มควบคุมอยู่ด้านล่าง สำหรับพวงมาลัยของรถเป็นแบบสามก้านพร้อมมีปุ่มควบคุมต่างๆ
ผู้ผลิตระบุว่ารถคอนเซ็ปต์มาพร้อมกับเครื่องยนต์ที่ประหยัดเชื้อเพลิง แต่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดออกมา ซึ่งก็น่าจะเป็นเครื่องยนต์ K12C 1.2 ลิตรที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ อย่างไรก็ตามรายละเอียดเต็มๆ และชัดเจนของรถคงต้องรอตอนเปิดตัวในงาน Japan Mobility Show ปลายเดือนนี้