Suzuki Swift Up To The MAX จัดหนักอีโคคาร์บนสนามแข่ง ไปได้แค่ไหนเดี๋ยวรู้
บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรม Up To The MAX ณ. สนามพีระ อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต พัทยา จังหวัดชลบุรี ให้เราได้ทดสอบ Suzuki swift เพื่อให้รถได้แสดงสมรรถนะออกมาไปอย่างเต็มที่ โดยมีสถานีต่างๆที่เซ็ตไว้ แถมยังเป็นการขับแบบสวนแทรคอีกต่างหาก เราจะมาลองกันว่าอีโคคาร์คันนี้จะสุดขนาดไหน
มารู้จักจุดเด่นของเจ้า Suzuki Swift คันนี้กันก่อนเลยดีกว่า เริ่มจากแพลตฟอร์ม HEARTECT ที่เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของซูซูกิ ผลิตจากเหล็กกล้า High-tensile เชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์ แข็งแกร่ง ทนทาน ให้ประสิทธิภาพ ในการทรงตัวที่ดี และประหยัดน้ำมันมากขึ้น แถมยังช่วยให้โครงสร้างมีน้ำหนักน้อยลง แต่แข็งแกร่ง และมากด้วยประสิทธิภาพในการทรงตัว เพื่อสร้างการขับขี่ที่คล่องตัว ต่อมาคือเครื่องยนต์ DUALJET ขุมพลังเบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร เครื่องยนต์ K12M พร้อมเทคโนโลยีหัวฉีดคู่ ทำให้ละอองน้ำมันมีความละเอียดมากยิ่งขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้และการทำงานของเครื่องยนต์ และ ระบบหมุนไอดีไอเสีย (EGR)ไอเสียจะถูกหมุนเวียนกลับมาเผาไหม้อีกครั้ง เพื่อการเผาไหม้ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมช่วยลดมลพิษ โดยเค้นกำลังสูงสุดออกมาที่ 83 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ประหยัดน้ำมันมากกว่า 23 กม./ลิตร ระบบพวงมาลัยแบบแร็คแอนด์พิเนี่ยน น้ำหนักดีควบคุมง่าย สุดท้ายระบบ ช่วงล่างด้านหน้าแบบแม็กเฟอร์สัน สตรัท พร้อทคอยล์สปริง และด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง ซึ่งมีล้ออัลลอยด์ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยางซีรี่ส์ 185/ 55 R16 มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ปรับเซ็ทมาได้ยางลงตัว
เอาละไม่อธิบายเยอะเรานำเจ้า Suzuki Swift ลงไปซิ่งในสนามกันเลย ออกำสตาร์ทเราก็เจอกับด่านแรก U-Turn 360 ทำให้เรารู้ได้ว่า Suzuki Swift คันนี้มีความคล่องตัวบนความเร็วต่ำ ทั้งจากน้ำหนักพวงมาลัยที่แปรผันน้ำหนัก และตอบสนองตามความเร็วอย่างเหมาะสม สามารถผ่าน U-Turn 360 ได้อย่างสบายเนื่องจากอีโคคาร์คันนี้มีรัศมีวงเลี้ยวแคบมากเพียง 4.8 เมตรเท่านั้น
ต่อไปเป็นโค้งซ้ายต่อเนื่องก่อนเข้าสู่ Lane Change บอกเลยว่าเจ้า Suzuki Swift คันนี้ทำได้ดีมาก เพราะทั้งพวงมาลัย และช่วงล่าง ที่ปรับเซ็ตมาได้อย่างลงตัวทำให้ซิ่งด้วยความเร็วผ่านโค้งซ้าย-ขวา และ Lane Change ไปแบบสบายๆ จุดต่อไปกับทางลาดลงเขา เข้าสู่โค้ง 100 R แบบ สวนแทรค คือ สถานี Progressive Slalom ซึ่งเค้าวางระยะห่างของกรวยแต่ละตำแหน่ง ไม่เท่ากัน ซึ่งมันคล้ายการขับขี่จริงบนถนนเวลาเราต้องการแซงเพื่อนร่วมท้องถนน นั้นเอง ผ่านไปได้แบบสบายๆเช่นกัน ตามใจสั่งครับตัวรถยังนิ่งและควบคุมง่ายแม้มาด้วยความเร็ว ออกมาเค้าโค้งขึ่นเนินมาเจอ Panic Brake คือ เบรกกระทันหัน แถมด้วยการหักพวงมาลัยหลบสิ่งกีดขวางเพื่อไปต่อโดยที่รถไม่หยุด ด่านนี้ก็ผ่านได้แบบชิลล์ ชิลล์ บอกเลยว่าควบคุมง่ายมาก ก่อนจะปิดท้ายด้วย การเบรกอีกครั้งแบบ ABS ทำงานแต่ต้องอยู่ในช่องที่กำหนดไว้ แบบไม่เสียการทรงตัว เห้ย … ผ่านได้แบบนิ่งๆเลย
ต้องบอกแบบนี้ครับจริงอยู่ที่รถยนต์เดิมๆจากโรงงานโดยไม่มรีการปรับแต่งอะไร ทุกคันทุกเซ็กเม้นท์สามารถวิ่งในสนามแข่งได้หมด แต่มันจะมีซักกี่คันครับที่มันสามารถขับได้อย่างมั่นใจ และสนุกสนานในการขับขี่ในสนามแข่ง บอกเลยครับว่า Suzuki Swift คันนี้ทำได้ครับมันให้ความสนุกสนาน มั่นใจ ในการขับขี่ ควบคุมง่ายจริงๆ ด้วยน้ำหนักพวงมาลัยที่คล่องตัวในทุกระดับความเร็ว สัมพันธ์กับการทำงานของช่วงล่างที่ตอบโจทย์ความสปอร์ต การตอบสนองของขุมพลังมันน้อยไปนิด ยังไม่แรงทันใจเท่าไหร่ถ้ามาวิ่งในสนามแบบนี้ แต่อย่าลืมครับว่านี่คือ รถอีโคคาร์ ที่เน้นเรื่องการประหยัด เอาละถ้าใครมองหารถอีโคคาร์ ที่ขับสนุกๆ บอกเลยว่าไปลองขับ Suzuki Swift แล้วคุณจะติดใจ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th