SUZUKI XL7 คุ้มค่าคุ้มราคา ตอบโจยท์ทุกไลฟ์สไตล์
กระแสรถยนต์อเนกประสงค์แบบ 7 ที่นั่ง ในประเทศไทยกำลังได้รับความนิยม เพราะในปัจจุบันผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมนำรถยนต์ของตัวเองออกเดินทางท่องเที่ยวในสไตล์แคมป์ปิ้ง หลายท่านจึงมองหารถยนต์ที่คุ้มค่า ราคาไม่สูง และสามารถใช้งานได้หลากหลาย และต้องยอมรับครับว่ารถยนต์ที่อยู่ในอันดับต้นๆที่นึกถึงนั้นก็คือ SUZUKI XL7 เพราะด้วยความอเนกประสงค์ ใช้งานได้หลากหลาย ตอบโจยท์ทุกไลฟ์สไตล์ ในราคาที่จับต้องง่ายนั้นเอง
ครั้งนี้เรามาตอกย้ำกันอีกครั้งกับรถยนต์อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง อย่าง SUZUKI XL7 ที่มียอดจำหน่ายไปแล้ว 2,422 คัน เรามาดูว่าทำไมมันถึงได้รับความนิยม และมันคุ้มค่าขนาดไหน ก่อนอื่นต้องบอกแบบนี้ครับ SUZUKI XL7 ไม่ใช่ การนำเอา SUZUKI ERTIGA มายกสูง จริงอยู่ที่ SUZUKI XL7 ได้รับการพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานเดียวกับ SUZUKI ERTIGA แต่ SUZUKI XL7 นั้นมีความแตกต่างกับ SUZUKI ERTIGA อย่างชัดเจนไม่ว่าจะเป็น การดีไซน์ทั้งภายนอก และภายใน เครื่องยนต์จริงอยู่ว่าเครื่องลูกเดียวกันแต่ทางซูซูกิมีการปรับจูนกล่อง ECU ใหม่ อีกทั้งระบบช่วงล่างที่มีการปรับเปลี่ยนเช่นกัน ที่สำคัญ SUZUKI XL7 ใช้แพลตฟอร์ม HEARTECT โครงสร้างตัวถังแบบไร้รอยต่อนำหนักเบา มาช่วยเสริมสมรรถนะในการขับเคลื่อนเป็นไปอย่างคล่องตัว สนุกสนาน ปลอดภัย และ ประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
รูปลักษณ์ภายนอกของ ALL NEW SUZUKI XL7โดดเด่นด้วยกระจังหน้าดีไซน์ใหม่สีดำผสมโครเมียมให้ความรู้สึกมาดเข้มและดุดัน ลงตัวด้วยไฟหน้า LED ที่ปรับระดับองศาของไฟต่ำได้ พร้อม Daytime Running Light ไฟตัดหมอกหน้า ตกแต่งใต้กันชนด้วยวัสดุสีเงิน ดุดันเข้มขึ้นด้วยซุ้มล้อสีดำพร้อมล้ออะลูมิเนียมอัลลอยแบบทูโทนขนาด 16 นิ้ว มีราวหลังคามาให้ครั้งนี้เลยนำติดตั้งเต้นท์หลังคามาให้เพื่อนๆสายแคมป์ปิ้งดูว่าติดแล้วมันเท่ขนาดไหน และไฟท้าย LED พร้อมกับไฟเบรกแนวตั้ง (Light guides)
ภายในบริเวณคอนโซลด้านหน้าสไตล์สปอร์ต ตกแต่งวัสดุด้วยลาย Carbon Fiber พร้อมคิ้วโครเมียม มาตรวัดพร้อมจอ LCD แสดงผลแจ้งสถานะข้อมูลสำคัญของตัวรถ เช่น Driving G-Force อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง อัตราแรงบิด กำลังของเครื่องยนต์ และข้อมูลอื่นๆ ทั้งยังเชื่อมต่อกับความบันเทิงในทุกเส้นทางด้วยหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 10 นิ้ว มาพร้อมระบบปรับแต่งเสียงและประมวลผลในแบบดิจิทัล (Digital Sound Processor) เพิ่มมิติและความสุนทรีย์ให้กับเสียงเพลง พร้อมฟังก์ชันเชื่อมต่อ Bluetooth การเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Apple CarPlay, Android Auto ต้องบอกว่าจอชุดนี้นำมาติดตั้งในประเทศไทย แถมไม่มีการตัดภาพให้เสียอรรถรสเมื่อเข้าเกียร์ D ด้วยดีงาม !! ไม่ต้องไปเสียเวลาปลดล็อดออกเองให้วุ่นวาย
มีช่องเชื่อมต่อ USB และ HDMI ที่บริเวณคอนโซลหน้า อีกทั้งช่องจ่ายไฟสำรอง 12V มากถึง 3 ตำแหน่ง ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติบริเวณห้องโดยสารด้านหน้า ระบบปรับอากาศด้านหลังสำหรับที่นั่งแถวสองและแถวสามเพื่อความเย็นสบายอย่างทั่วถึงทั้งห้องโดยสาร ช่องวางแก้ว 8 ตำแหน่ง พร้อมช่องเป่าลมเย็นบริเวณคอนโซลกลางเพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิเครื่องดื่มให้เย็นสดชื่นตลอดการเดินทาง เบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง แถวที่สองปรับพับแยกเบาะแบบ 60:40 สามารถเลื่อนสไลด์ได้ 240 มิลลิเมตร เข้า-ออกจากแถวที่สามได้อย่างสะดวกและง่ายดาย เบาะนั่งแถวที่สามปรับพับแยกเบาะแบบ 50:50 สามารถปรับพับพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันทรง D-Shape ปรับระดับสูง-ต่ำได้ แต่ปรับเข้าออกไม่ได้ ระบบ Keyless Push Start และระบบ Keyless Entry ประตูเปิด-ปิดได้โดยไม่ต้องกดกุญแจรีโมท
เครื่องยนต์ K15B เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 138 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ต้องบอกก่อนครับถึงแม้จะเครื่องยนต์เดียวกันกับ SUZUKI ERTIGA แต่มีการปรับจูนใหม่รวมถึงเกียร์ให้สามารถรองรับขนาด และน้ำหนักของตัวรถที่เพิ่มขึ้น ช่วงออกตัวทำได้ดีกระชับกระเฉงขึ้นอย่างชัดเจน ช่วงกลางที่ความเร็ว 60-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ยังคงให้การตอบสนองได้ดีขับสนุก ความเร็วไหลขึ้นอย่างต่อเนื่องจนไปถึงความเร็วที่ประมาณ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนรอบปลายเกียร์ 4 ที่ความเร็วเกิน 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง ไปแล้วอาจขึ้นหนืดๆหน่อย ปกติครับอัตราเร่งขนาดนี้ผมถือว่า ALL NEW SUZUKI XL7ทำได้ดีทีเดียวกับรถยนต์ที่เป็นรถครอบครัว 7 ที่นั่ง อัตรเร่งมันคงจะไม่จื๊ดจ๊าดเหมือนรถยนต์ซีดาน หรือรถสปอร์ตแน่นอน ต้องทำความเข้าใจด้วยความเค้าปรับเซ็ทจูนเครื่องยนต์มาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานแบบครอบครัวเป็นหลักซึ่งไม่ได้เอาไว้ซิ่ง การเร่งแซงสบายครับหายห่วง บางจังหวะจะต้องมีการคลื๊กดาวน์ช่วย และประเมินความเร็วกะจังหวะในการเร่งแซงให้ดีก่อนที่จะแซง ส่วนการขับขึ้น-ลงเขา บอกเลยว่าขึ้นได้สบาย แต่ถ้าทางชันมากๆอาจจะไม่ทันใจเท่าไหร่ แต่ขึ้นได้ถึงจุดหมายกางเต้นท์เสพวิวทิวทัศน์สวยๆได้แน่นอน
ระบบช่วงล่างด้านหน้า McPherson Strut พร้อมคอยล์สปริง ด้านหลังเป็น Torsion Beam พร้อมคอยล์สปริง ซึ่งมีการปรับแต่งโช็คอัพใหม่ พร้อมค่าเคของสปริง และเสริมเหล็กกันโคลงให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ต้องบอกเลยว่าปรับเซ็ทมาดีทีเดียวครับ สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนของพื้นผิวของถนนได้ดีมีนุ่มนวล วิ่งทางตรงยาวๆตัวรถไม่มีอาการโคลงให้ได้สัมผัส ขึ้นคอสะพานลองไม่แตะเบรกโอ้วดีงามดูดซับแรงได้ดี ตอนลงอาจจะมีเด้งแถมเล็กน้อยถือว่าเซ็ตช่วงล่างได้ดี มาลองเข้าโค้งด้วยความเร็วอาการโคลงมีให้สัมผัสเล็กน้อยเท่านั้น ถ้าขับเค้าโค้งปกติความเร็วพอประมาณบอกเลยว่านิ่งไม่โคลงควบคุมง่าย นอกจากทีมีการปรับเซ็ทโช็คอัพ และสปริงใหม่แล้ว ยังมีการปรับจุดเล็กๆน้อยๆอีกเป็นร้อยจุด จึงทำให้ได้ช่วงล่างที่ดีขึ้นอย่างสัมผัสได้ แน่นอนรถน้ำหนักตัวมากขึ้นเบรกเป็นเรื่องสำคัญระบบเบรกแบบหน้าดิสก์-หลังดรัม เหมือนเดิม แต่มีการปรับเปลี่ยนหม้อลมเบรกให้ใหญ่ขึ้น หยุดนิ่งสนิทแบบนุ่มนวล
ระบบความปลอดภัยครบครัน ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบเสริมแรงเบรก BA ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน Hill Hold Control ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX กล้องมองภาพขณะถอยจอดเซนเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหลัง กุญแจ Immobilizer ระบบสัญญาณกันขโมย
สรุป โดยรวมถือว่า SUZUKI XL7เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ เครื่องยนต์กระฉับกระเฉงขับสนุก ช่วงล่างปรับใหม่ให้ความนุ่มนวล ดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี ภายในดีไซน์สวยกว้างขวางนั่งสบาย โดดเด่นที่หน้าจอสัมผัส 10 นิ้ว ระบบความปลอดภัยครบครัน กับราคาที่แสนดีงามสบายกระเป๋าอยู่ที่ 779,000 บาท น่าใช้คุ้มมาก ตอบโจยท์ทุกไลฟ์สไตล์
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th