SUZUKI XL7 HYBRID 2024 พร้อมขายไทย มีนาคม นี้
SUZUKI XL7 HYBRID 2024 พร้อมขายไทย มีนาคม นี้ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย หลังจากเงียบหายไปพักใหญ่ ล่าสุดมีข่าวหลุดออกมาว่าในปี 2024 นี้ พวกเค้ากำลังจะมีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด อย่าง SUZUKI XL7 HYBRID ในประเทศไทย ในช่วงประมาณเดือนมีนาคม 2567 ก่อนเข้างาน Bangkok international motor show 2024 หรือไม่ก็เปิดภายในงานเลย ทำให้หลายคนจับตามองว่าการมาของ XL7 HYBRID จะมีอะไรเพิ่มเติมเปลี่ยนแปลงจากรุ่นปัจจุบันหรือไม่ วันนี้เรามาทำความรู้จักสเปคคร่าวของเจ้าน้องใหม่คันนี้กันก่อนเลย
Suzuki XL7 Hybrid เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ Mini MPV ยกสูง ที่มาพร้อม ขุมพลังเบนซิน 1.5 ลิตร Hybrid การมาในครั้งนี้ทำให้ ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย เสริมทัพไลน์อัพ XL7 ให้ครบครันขึ้นนั้นเอง
โดยภาพรวมเรื่องการดีไซน์ของ XL7 Hybrid มันมีความแตกต่างจาก XL7 รุ่นเครื่องยนต์สันดาปล้วนไม่เยอะมากนัก ภายนอกได้รับการปรับลุคใหม่ให้ดู เท่ และเข้มขึ้นกว่าเดิม
ยังคงใช้พื้นฐาน HEARTECT Platform มีการเสริมหล่อด้วยล้ออัลลอยลาย 5 ก้านคู่ สีดำขนาด 16 นิ้ว เพิ่มความดุดัน กระจังหน้าใช้แพทเทิร์นลายข้างในใหม่กรอบทรงเดิมตกแต่งสีดำทั้งหมด เพิ่มความเท่ด้วยคิ้วโครเมียมด้านหลัง และเสาเสาอากาศแบบสั้นพร้อมติดตั้งโลโก้ Hybrid ที่ฝากระโปรงท้าย นอกจากนี้ในรุ่นตัวท็อปจะมาในแบบสีทูโทน อีกทั้งยังเพิ่มพร้อมกับเฉดสีใหม่สีเบจ Savanna Ivory
มิติตัวถัง ความยาว : 4,450 มิลลิเมตร ความกว้าง : 1,775 มิลลิเมตร ความสูง : 1,710 มิลลิเมตร ระยะความยาวฐานล้อ : 2,740 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ Ground Clearance : 200 มิลลิเมตร ความจุถังน้ำมัน : 45 ลิตร
ภายในห้องโดยสารของ XL7 Hybrid ตกแต่งด้วยวัสดุลายไม้สีเข้ม และได้รับการติดตั้งฟังก์ชั่นต่างๆ เพิ่มขึ้น หน้าจอแสดงการทำงานของระบบ Hybrid ให้ระบบ Start-Stop Engine, Cruise Control, ไฟหน้า LED พร้อมระบบ “ไฟนำทาง”,
กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า พร้อมระบบ E-Mirror Touch Screen, กระจกมองหลังจอดิจิทัลหน้าจอกลางระบบสัมผัส ขนาด 8 นิ้ว รวมถึงพวงมาลัย Multi-function
เครื่องยนต์รหัส K15B เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด Multi-point Fuel Injection พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้า Integrated Starter Generator (ISG)
ทำงานร่วมแบตเตอรี่ชนิด Lithium-ion 12 V กำลังสูงสุด 105 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า
การทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า ISG คือมันจะทำหน้าที่ดับ และสตาร์ทเครื่องยนต์ให้กับระบบ Start-Stop รวมถึงช่วยเสริมกำลังเครื่องยนต์เมื่อเราเร่งความเร็ว และหยุดทำงานภายใต้การขับขี่ปกติ แต่เมื่อมีการลดความเร็ว ISG ก็ยังสามารถชาร์จไฟกลับเข้าแบตเตอรี่ได้อีกด้วย ทั้งหมดนี้มันสามารถช่วยลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ได้ จึงทำให้ XL7 Hybrid มีอัตราสิ้นเปลืองที่ต่ำลง แต่กำลังยังคงเท่าเดิมนั้นเอง
ระบบช่วงล่าง ช่วงล่างด้านหน้าเป็น McPherson Strut พร้อมคอยล์สปริง และด้านหลังเป็น Torsion Beam พร้อมคอยล์สปริง ระบบเบรกด้านหน้าเป็นดิสก์เบรกแบบมีช่องระบายความร้อน และระบบเบรกด้านหลังเป็นดรัมเบรก
ส่วนเรื่องสเปกออฟชั่นต่างๆอย่างเป็นทางการ ว่าจะมีอะไรเพิ่มหรือลดอะไร ราคาเปิดมาจะโดนใจขนาดไหน ช่วงเดือนมีนาคม 2567 นี้รู้กันแน่นอนครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th