Tank 500 Hi4-Z เพิ่มความจุแบตเตอรีและความสามารถในการลุย
Tank เริ่มขายรถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่ 500 Hi4-Z ที่จีน ซึ่งเมื่อเทียบกับ Tank 500 Hi4-T แล้วรถรุ่นใหม่ไม่เพียงมีความจุแบตเตอรีมากกว่าเท่านั้น แต่ยังถูกเพิ่มความสามารถในการลุยออฟโรดด้วย
ระบบปลั๊กอินไฮบริดของ Tank 500 Hi4-Z ใช้สถาปัตยกรรม P-2 ที่ยังคงมีทอร์คคอนเวอร์เตอร์และระบบส่งกำลังอัตโนมัติเพื่อรักษาความสามารถในการไต่ทางลาดชันและนำรถออกจากปัญหาต่างๆ บนเส้นทาง แต่ใช้การแบ่งกำลัง 3 สปีดที่เพลาหน้า และระบบลดกำลัง 2 สปีดที่เพลาหลังแทนการใช้เพลาขับปกติซึ่งทำให้ไม่สามารถติดตั้งแบตเตอรีที่แชสซีส์ได้ จนต้องติดตั้งแบตเตอรีที่ใต้ฝากระโปรงหน้าและด้านหลังรถทำให้มีข้อจำกัดในเรื่องความจุแบตเตอรี แต่ด้วยการปรับเปลี่ยนทำให้รถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่สามารถติดตั้งแบตเตอรีกลางรถและเพิ่มความจุขึ้นเป็น 59.05 kWh จากที่รุ่น Hi4-T มีแบตเตอรีความจุ 37.1 kWh
ด้วยแบตเตอรีที่มีความจุมากขึ้นทางผู้ผลิตอ้างว่าทำให้รถรุ่นใหม่สามารถเดินทางโดยใช้เฉพาะไฟฟ้าได้ 201 กิโลเมตร ส่วนระยะเดินทางรวมไฟฟ้ากับน้ำมันไปได้ถึง 1,096 กิโลเมตรตามมาตรฐาน WLTC นอกจากนี้รถยังใช้แพลตฟอร์มพลังงานแรงดันสูง 800V ใหม่ ทำให้ชาร์จไฟแบบเร็วได้ถึง 163 kW จึงใช้เวลา 15 นาทีเพื่อชาร์จไฟจาก 30-80 เปอร์เซ็นต์ หรือทำให้รถเดินทางโดยใช้เฉพาะไฟฟ้าได้เพิ่ม 120 กิโลเมตร ขณะที่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของรถถูกระบุไว้ที่ 8.6 ลิตร/100 กิโลเมตร
ในส่วนการขับเคลื่อนรถใช้เครื่องยนต์ Miller Cycle E20NB ใหม่ซึ่งถูกใช้ครั้งแรกกับ500 Hi4-T ที่ได้รับการอัปเดตตอนต้นปี 2024 มีกำลัง 248 แรงม้า ให้แรงบิด 380 นิวตัน-เมตร โดยเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าหน้า 215 kW หรือ 288 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตัน-เมตร และมอเตอร์หลัง 240 kW หรือ 322 แรงม้า แรงบิด 415 นิวตัน-เมตร ให้กำลังรวมจากระบบ 865 แรงม้า แรงบิด 1,195 นิวตัน-เมตร ทำให้ใช้เวลา 4.6 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม.
นอกจากนี้รถยังใช้ระบบช่วงล่าง Multi-link Integral Bridge แทนระบบ Decouple จึงทำให้มีระยะการเคลื่อนที่ของช่วงล่างมากขึ้นสามารถฟันผ่าอุปสรรคได้ดีขึ้น รวมทั้งมีโครงสร้างแข็งแกร่งมากขึ้นเพื่อการลุยที่ดีขึ้น โดยรถมีมุมไต่ 29 องศา มุมจาก 24 องศา และมีความสูงของใต้ท้องรถจากพื้น 210 มม. ส่วนขนาดของรถมีความยาว 5,078 มม. กว้าง 1,934 มม. สูง 1,905 มม. รวมทั้งมีระยะฐานล้อยาว 2,850 มม. ไม่ต่างกับ500 Hi4-T
ด้านรูปลักษณ์ของรถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่ไม่มีความแตกต่างจาก Hi4-T ส่วนห้องโดยสารของรถมีจอแสดงข้อมูลการขับขนาด 12.3 นิ้วพร้อมการแสดงข้อมูล Head-up Display ที่กระจกหน้า ส่วนจอ Infotainment ตรงกลางมีขนาด 14.6 นิ้ว
การขาย500 Hi4-Zที่จีนยังเป็นแบบพรีเซลด้วยราคา 379,800 หยวนหรือประมาณ 1,800,000 บาท โดยน่าจะมีรถออกมาที่จีนในเร็วๆ นี้
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th