ทดสอบ TATA SUPER ACE MINT !! MINI TRUCK ใหม่จากแดนภาระตะ
ต้องยอมรับว่าช่วงนี้กระแส รถMini Truck กำลังได้รับความสนใจในตลาดบ้านเรา เพราะเจ้ารถประเภทนี้มันคือรถเพื่อการพาณิชย์นำไปบรรทุกสินค้าต่างๆ เพื่อขนถ่ายสินค้าในพื้นที่ที่ต้องการความคล่องตัวสูง สามารถบรรทุกของไปขายได้โดยไม่ติดเวลาเหมือนรถบรรทุกใหญ่ๆ หรือคนรุ่นใหม่ที่นิยมนำรถประเภทนี้มาดัดแปลงเป็นรถ Food Truck
รวมกลุ่มกันขับรถออกไปจอดขายอาหารนับว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจไม่น้อย ในตลาดบ้านเรามีบริษัทที่นำรถประเภทนี้มาจำหน่ายอยู่ไม่กี่ยี่ห้อ และวันนี้ทาง Grandprix online ได้รับเชิญจากทาง ทาทา มอเตอร์ ประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งบริษัทที่นำรถ Mini Truck เข้ามาทำตลาดในบ้านเราให้ร่วมทดสอบเจ้า Mini Truck ตัวใหม่ที่นำเข้าจากประเทศอินเดีย TATA Super Ace Mint โดยเส้นทางในการทดสอบครั้งนี้จะใช้เส้นทางคลองโคนไปยังชะอำโดยเส้นทางนี้จะมีทางคดโค้งตลอดเส้นทาง ถนนเลนสวนตลอดทาง เพื่อจะให้เหมือนการใช้งานจริง เราไปดูกันว่าเจ้า TATA Super Ace Mint คันนี้มีอะไรเด่น และต่างจากคู่แข่งตรงไหน คุ้มค่าการใช้งานหรือไม่
เราเริ่มทดสอบกันเลยดีกว่า เปิดประตูเข้ามาในห้องโดยสาร ก็รู้สึกถึงการพัฒนาวัสดุภายในของโดยสารคอลโซลต่างๆดูดีขึ้นกว่าเก่าเยอะ เบาะหุ้มหนังเทียมทำความสะอาดง่าย แต่ถ้าเทียบกับคู่แข่งที่เป็นเจ้าตลาดรถ Mini Truck อยู่ในขณะนี้วัสดุและความเนียบในการประกอบ ความกว้างของห้องโดยสารยังสู้ไม่ได้ครับความคิดผมนะ ยังคงต้องพัฒนาอีกหน่อย ครั้งแรกที่ผมเห็นรถประเภทนี้ผมคิดว่ามันต้องขับยากแน่ๆห้องโดยสารก็เล็กมันจะขับถนัดหรอ เมื่อเข้าไปนั้งตำแหน่งผู้ขับในห้องโดยสาร มันก็ไม่ได้เล็กอย่างที่คิดนะครับ สูง 180 ซม.นั้งขับได้สบายหายห่วง
การขับขี่ในเขตเมืองที่มีการจราจรหนาแน่นมีความคล่องตัวสูง สามารถลัดเลาะตามตรอกซอกซอยได้อย่างสบาย ขับง่ายกว่าที่คิดเยอะครับ เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ขนาด 1.4 ลิตร ไดคอร์ ยูโร 4 จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดแบบไดเรคอินเจคชั่น พร้อมระบบอัดอากาศ เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ที่ให้กำลังสูงสุด 70 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด140 นิวตันเมตร ที่รอบต่ำต่อเนื่อง ตั้งแต่ 1,400–2,750 รอบ/นาที อัตราเร่งถือว่าทำได้ดีทีเดียวโดยปกติรถประเภทนี้จะใช้ความเร็วสูงสุดแค่ประมาณ 70-80 กม./ชม. แต่เจ้าคันนี้สามารถวิ่งได้ถึง 100 กม./ชม.ตัวเปล่านะครับไม่มีน้ำหนักบรรทุก การเร่งแซงก็ทำได้ดีรวดเร็วทันใจครับไม่ต้องลุ้นให้เหนื่อย แรงเหลือๆเลยครับถึงแม้จะมีนำหนักบรรทุกอยู่ด้านท้ายก็ไม่มีปัญหา แถมยังเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ด้วยระบบคันเร่งไฟฟ้า ที่ให้การตอบสนองที่รวดเร็วขึ้น ทำให้ขับง่ายขึ้น รวมทั้งใช้ระบบพวงมาลัยแบบ แร็คแอนด์พิเนียน แกนพวงมาลัยแบบยุบตัวได้เพื่อความปลอดภัย แหมมให้มาเยอะเหมือนกันนะนี่
จุดเด่นอีกอย่างของเจ้า TATA Super Ace Mint คือสามารถบรรทุกสินค้าได้ในปริมาณมากต่อครั้ง เพราะกระบะด้านท้ายเป็นพื้นเรียบที่มีพื้นที่บรรทุก 2,630 x 1,460 x 300 มิลลิเมตร และยังให้ความสะดวกในการขนถ่ายสินค้าจากกระบะที่สามารถเปิดได้ทั้ง 3 ด้าน นำไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจต่างๆ อาทิเช่น รถจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ (Food Truck) รถธุรกิจบริการต่างๆ (Service Car) ได้อย่างสบาย
นอกจากจะเป็นกระบะที่มีความคล่องตัวสูงแล้วช่วงล่างของ TATA Super Ace Mint ถือว่าทำหน้าที่ได้ดี ด้วยระบบช่วงล่างแบบอิสระที่ด้านหน้า และแหนบรูปกึ่งวงรีที่ด้านหลังที่ออกแบบมาสำหรับงานบรรทุกโดยเฉพาะ ทำให้การเค้าโค้งทำได้อย่างมั่นใจ ยึดเกาะถนนได้ดี มีบางช่วงที่เค้าโค้งเร็วไปหน่อยมีอาการโคลงเล็กน้อย แล้วก็ตอนที่ทดสอบอาจจะรู้สึกกระเด้งบ้างก็เป็นธรรมดาของรถประเภทนี้ แต่ถ้ามีน้ำหนักบรรทุกผมว่าน่าจะเข้าโค้งดีขึ้นกว่านี้ และกระเด้งน้อยลง ส่วนระบบเบรก ด้านหน้าเป็นดิสก์เบรกพร้อมครีบระบายความร้อน ส่วนด้านหลังเป็นดรัมเบรกพร้อมวาล์วปรับแรงดัน หยุดรถได้อย่างมั่นใจ และนุ่นนวล ถึงแม้ว่าจะมีน้ำหนักบรรทุกอยู่ด้านหลังก็ยังเอาอยู่แน่นอนครับ
ผมว่าถ้ามองหารถที่สามารถต่อยอดในการทำมาหากินได้ ประหยัดเพราะใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เจ้าเดียวในตลาด มีสมรรถนะที่ดี ขับขี่ได้ง่าย มีความคล่องตัวสูง ปลอดภัย บรรทุกได้เยอะกับราคา 399,000 บาท มันก็น่าสนใจไม่น้อยทีเดียวนะครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th