Tesla วางแผนพัฒนาเซลล์แบตเตอรีเอง

สำหรับรถไฟฟ้าแล้วหนึ่งในหัวใจสำคัญที่ทำให้สามารถเดินทางได้ก็คือแบตเตอรีซึ่งทำหน้าที่เก็บพลังงานและจ่ายพลังงานเพื่อให้มอเตอร์ในระบบขับเคลื่อนของรถทำงาน Tesla ซึ่งต้องการเป็นผู้ผลิตรถไฟฟ้าหลักของโลกจึงต้องการเพิ่มความศักยภาพของตนเองให้มากขึ้นนอกจากการพึ่งพาบริษัทภายนอกสำหรับส่วนที่สำคัญนี้ของรถไฟฟ้า โดยกำลังทำงานเพื่อพัฒนาเซลล์แบตเตอรีของตนเองเพื่อลดการพึ่งพา Panasonic ซึ่งได้ทำหน้าที่ผลิตเซลแบตเตอรีให้ตั้งแต่ปี 2014
มีรายงานจาก CNBC ว่าผู้ผลิตรถไฟฟ้าได้ตั้ง Skunkwork Lab ของตนเองขึ้นซึ่งอยู่ห่างจากโรงงาน Fremont ไปไม่ไกล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวิจัยการผลิตเซลล์แบตเตอรี แม้ว่าเมื่อปี 2014 Tesla และ Panasonic จะได้เซ็นสัญญาเพื่อขยายความร่วมมือโดยที่ได้รวมไปถึงการ่วมกันกันเป็นเจ้าของและบริหารโรงงาน Gigafactory ผลิตแบตเตอรีในเนวาด้าด้วย
[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]Read more hidden text
ที่ผ่านมาผู้ผลิตรถไฟฟ้าซึ่งมีสำนักงานที่ Palo Alto ได้มีข้อจำกัดจากเรื่องแบตเตอรีจากการระบุของ Elon Musk ในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยอธิบายว่า Tesla ต้องจำกัดการผลิตรถยนต์และระบบการจัดเก็บพลังงานเนื่องจากขาดแคลนแบตเตอรี การสร้างแบตเตอรีของตนเองจะทำให้ Tesla กลายเป็นผู้ผลิตที่ครอบคลุมไปสู่ส่วนที่เป็นพื้นฐานมากขึ้นซึ่งเป็นความต้องการมานานของ Musk ซีอีโอของ Tesla อย่างไรก็ตามการผลิตเซลล์แบตเตอรีปริมาณมหาศาลเป็นความท้าทาย โดยเฉพาะกับการที่ Tesla เพิ่งมีการตัดค่าใช้จ่ายไปไม่นานนี้พร้อมกับที่ยังพยายามจะรักษากำลังการผลิตรถยนต์ให้สูงอยู่
ทางวิศวกรของ Tesla กำลังพัฒนาและสร้างต้นแบบเซลล์แบตเตอรีลิเธียมไอออนไปพร้อมกับพัฒนาอุปกรณ์และกระบวนการผลิตใหม่เพื่อทำให้มีการผลิตแบตเตอรีปริมาณสูงได้ง่ายขึ้นอย่างไรก็ตามแม้ว่าการพัฒนาแบตเตอรีของ Tesla จะสำเร็จแต่คาดว่าผู้ผลิตรถไฟฟ้ารายนี้ก็จะไม่ตัดความสัมพันธ์กับ Panasonic รวมทั้งผู้ผลิตแบตเตอรีรายอื่น เพราะเป็นไปไดว่าทาง Tesla จะว่าจ้างทั้ง Panasonic และ LG ให้ผลิตเซลล์แบตเตอรีสำหรับใช้ใน Model 3 ที่ผลิตในโรงงานที่เซียงไฮ้สำหรับตลาดจีน
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th
[/expander_maker]