Tesla สูญออร์เดอร์ 100 คัน เหตุผู้ซื้อไม่พอใจคุณภาพ Model 3
แม้ยอดขายรถจำนวน 100 คันจะไม่ใช่จำนวนที่มากเมื่อเทียบกับยอดขายรวมทั้งปี แต่หากอยู่ดีๆ ออร์เดอร์ที่สั่งซื้อรถฟลีตจำนวน 100 คันถูกยกเลิก สิ่งที่ตามมาไม่ใช่การกระทบแค่จำนวนเงินที่คิดว่าจะเข้าสู่บริษัทเท่านั้น แต่ยังอาจรวมไปถึงภาพลักษณ์ซึ่งส่งผลต่อความน่าเชื่อถือจากลูกค้ารายอื่นด้วย ซึ่งดูเหมือนว่าทาง Tesla จะต้องจัดการกับปัญหาในเรื่องให้ดีเมื่อการตกลงซื้อขายกับบริษัทให้เช่ารถในเยอรมนี NextMove ที่ต้องการเพิ่ม Tesla Model 3 จำนวน 100 คันสำหรับให้บริการแก่ลูกค้าต้องล้มลง หลังจากที่ทางผู้สั่งซื้อไม่พอใจกับคุณภาพของรถ
เมื่อปีที่แล้วทาง NextMove ได้ตกลงที่จะใช้เงินจำนวน 5 ล้านยูโรสำหรับการซื้อรถ Model 3 จำนวน 100 คันจาก Tesla แต่อย่างไรก็ตามหลังจากได้รับการส่งมอบรถล็อตแรกจำนวน 15 คันในช่วงต้นปีนี้ได้มีปัญหาร้องเรียนเกี่ยวกับคุณภาพของรถเกิดขึ้น ซึ่งทำให้ทั้ง 2 บริษัทมีการพูดคุยกันเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อถึงที่สุดแล้วปรากฏว่าทั้งผู้ให้เช่ารถในเยอรมนีและ Tesla ไม่สามารถตกลงกันได้ โดยจากรายงานของรอยเตอร์ได้ระบุว่าทาง NextMove บอกว่าเป็นทาง Tesla ที่เป็นผู้ทำการยกเลิกการสั่งซื้อครั้งนี้ที่ยังเหลือยอดส่งอีก 85 คันเอง แต่ได้มีการโต้แย้งจากทางผู้ผลิตรถไฟฟ้าจากแคลิฟอร์เนียว่าเป็นทาง NextMove ที่เลือกจะไม่รับการส่งมอบรถที่เหลือ[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]
ทาง NextMove อ้างว่า Model 3 จำนวน 15 คันที่ได้รับมาแล้วมาพร้อมกับข้อบกพร่องเรื่องสี มีปัญหาเรื่องสายไฟ มีรอยขูดขีดบนแผงแดชบอร์ด ไฟหน้ามีความสว่างน้อย รวมทั้งปัญหาอื่นๆ จึงทำให้มีการโต้เถียงตามมาระหว่างทั้ง 2 บริษัทถึงวิธีการแก้ปัญหาในระยะสั้น ซึ่งทางบริษัทให้เช่ารถอ้างว่าทาง Tesla ได้กำหนดระยะเวลาไว้ภายใน 24 ชั่วโมงสำหรับการคืนเงิน นอกจากนี้ทางบริษัทพยายามให้มีการส่งรถ Model 3 เพิ่มอีก 4 คันหลังข้อตกลงล้มลง แต่ Tesla ต้องการขายรถที่เคยลงทะเบียนไปแล้วแก่พวกเขา ซึ่งจะทำให้ NextMove จะไม่สามารถเข้าหลักเกณฑ์ของโปรแกรมกระตุ้นการใช้รถไฟฟ้าของเยอรมนีและสามารถขอคืนภาษีได้
ในขณะเดียวกันทาง Tesla อ้างว่าเป็นขั้นตอนการแก้ไขปัญหาเรื่องคุณภาพและได้เสนอรถเพื่อแทนรถเหล่านั้นแก่บริษัทให้เช่ารถ โดยบอกในแถลงการถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่า “เราเชื่อว่าการตัดสินใจของลูกค้าที่จะไม่รับมอบรถ Model 3 ที่ยังเหลืออยู่ไม่ได้มาจากปัญหาเรื่องคุณภาพเพียงอย่างเดียว แต่มาจากความไม่พอใจที่เกิดขึ้นในระหว่างการโต้แย้งกันในช่วงต้นปีที่ผ่านมา”
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
[/expander_maker]