DSFK GLORY 560 รถ SUV 7 ที่นั่ง ราคาเพียง 7.49 แสนบาท
DSFK GLORY 560 รถยนต์อเนกประสงค์ SUV ขนาด 7 ที่นั่ง ซึ่งเป็นรถยนต์ SUV รุ่นที่ 2 ของ DFSK ที่เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย นำเข้า และ จัดจำหน่ายรถแบรนด์ DFSK หรือ DONGFENG (ตงฟง) โดย บริษัท อีวี ฮาลิโคนิก จำกัด แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
ต้องบอกแบบนี้ครับ DFSK หรือเรารู้จักกันในชื่อ DONGFENG (ตงฟง) ซึ่งเป็นแบรนด์ใหญ่อันดับ 2 ของประเทศจีน และจำหน่ายอยู่ในเมืองไทยมานานแล้วเพียงแต่ที่ผ่านมาเค้าเน้นไปที่รถยนต์เพื่อการพาณิชย์อย่างเดียว ปัจจุบันเนื่องจากกระแสรถยนต์อเนกประสงค์ SUV กำลังได้รับความนิยมมากในประเทศไทย ทางบริษัท อีวี ฮาลิโคนิก จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ DFSK หรือ DONGFENG (ตงฟง) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จึงได้เปิดตัวรถยนต์อเนกประสงค์ SUV ขนาด 7 ที่นั่ง ในชื่อ DFSK GLORY i-AUTO เป็นรุ่นแรกที่ราคา 899,000 บาท และล่าสุดในทำการปล่อยรุ่นที่ 2 ที่ใช้ชื่อว่า DSFK GLORY 560 ที่มีจุดเด่นที่ขนาดของตัวรถในราคาที่จับต้องง่าย เอาง่ายๆ รถSUV 7 ที่นั่งในราคาใกล้เคียงรถซีดาน เพราะเจ้าคันนี้มาพร้อมกับราคาช่วงแนะนำ 749,000 บาทเท่านั้น เมื่อพ้นช่วงราคาแนะนำจะเพิ่มอีก 40,000 บาท ครั้งนี้ทาง Grandprix Online ได้มีโอกาศนำเจ้า DSFK GLORY 560 มาทดลองขับกันดูซิว่ามันจะดีขนาดไหน
เรามาเริ่มจากรูปลักษณ์ภายนอกกันก่อนเลยดีกว่าครับ มองโดยรวมดูดีทีเดียวครับกระจังหน้าสีดำ มาพร้อมแถบโครเมียมและโลโก้ขนาดใหญ่ที่อยู่ตรงกลาง ชุดไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ มาพร้อมไฟ DRL แบบ LED ไฟตัดหมอกหน้าดวงใหญ่ที่ฝังอยู่ในกันชนหน้า ด้านข้างตัวรถดีไซน์ด้วยเส้นสายที่คมชัดดูโฉบเฉี่ยว กระจกมองข้างปรับและพับอัตโนมัติพร้อมไฟเลี้ยวในตัว ซุ้มล้อขนาดใหญ่ตกแต่งด้วยแถบสีดำด้านสไตล์ SUV ที่เชื่อมต่อมาจากกันชนหน้า รับกับล้ออัลลอยสีทูโทนขนาด 17 นิ้ว หลังคาเสริมลุคให้เป็นรถอเนกประสงค์ด้วยราวหลังคา และเสาอากาศแบบครีบฉลาม ชุดไฟท้าย LED กันชนท้ายสีดำสไตล์สปอร์ต ปิดท้ายด้วยสปอยเลอร์หลังคา
ขนาดตัวถังเมื่อเทียบกับ B-SUV / Crossover
- DFSK Glory 560 : 4,515 x 1,815 x 1,735 มม. / ระยะฐานล้อ 2,690 มม.
- Haval Jolion : 4,472 x 1,841 x 1,619 มม. / ฐานล้อ 2,700 มม.
- Honda HR-V : 4,385 x 1,790 x 1,590 มม. / ฐานล้อ 2,610 มม.
- Toyota Corolla Cross : 4,460 x 1,825 x 1,620 มม. / ฐานล้อ 2,640 มม.
- Mazda CX-30 : 4,395 x 1,795 x 1,540 มม. / ฐานล้อ 2,655 มม.
- Nissan Kicks : 4,384 x 1,813 x 1,656 มม. / ฐานล้อ 2,673 มม.
- Peugeot 2008 : 4,300 x 1,770 x 1,530 มม. / ฐานล้อ 2,650 มม.
ส่วนภายในห้องโดยสาร ได้รับการออกแบบทันสมัยที่จัดเต็มด้วยเทคโนโลยีชั้นนำ จอแสดงข้อมูลขนาด HD 8 นิ้ว ทัชสกรีน เบาะออกแบบเพื่อการนั่งสบายตามหลัก เออร์เกอโนมิค หรือ ERGONOMIC ที่นั่งคนขับปรับ 6 ทิศทาง ผู้โดยสารด้านหน้า 4 ทิศทาง เบาะแถวที่สองพับได้ 60/40 มีที่ท้าวแขนตรงกลาง และที่วางแขนตรงกลางแถวสอง พวงมาลัยเป็นแบบมัลติฟังก์ชันพร้อมปรับเอียงได้ และมีระบบอัจฉริยะ (Intelligent Features) ประกอบด้วยระบบนำทาง GPS รีโมทอัจฉริยะ Keyless และปุ่ม Push Start ระบบเสียงหน้าจอสัมผัสแบบลอยตัว HD กระจกไฟฟ้าขึ้น/ลง ควบคุมด้วยรีโมท รีโมทเซ็นทรัลล็อค มีเบรกมืออัตโนมัติ เพิ่มความปลอดภัย พร้อมด้วยระบบปลดล็อคอัตโนมัติกรณีเกิดการปะทะ
เรามาลองขับ DSFK GLORY 560 กันดีกว่าครับ เริ่มจากการขับขี่ภายในเมืองที่รถบนท้องถนนค่อนข้างเยอะต้องบอกว่า DSFK GLORY 560 คันนี้มีความคล่องตัวสูงเมื่อขับขี่ในตัวเมือง เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ซีซี. เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 150 แรงม้าที่ 5,600 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตรที่ 1,800 – 4,000 รอบต่อนาที ในรอบต้นทำได้ดีกระฉับกระเฉงอัตราเร่งดี ไม่อืด การลัดเลาะตามช่องว่างทำได้อย่างสบาย ขับง่ายกว่าที่คิด ออกมานอกเมืองกดคันเร่งยาวๆความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสามารถไปแตะ 160 กม./ชั่วโมงได้แบบไม่เหนื่อยมากนัก เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ ของ GLORY 560 ทำงานผสานกับเกียร์ CVT ได้อย่างลงตัว ช่วงความเร็วจากกลางไปปลายออกจะหนืดๆไปซะหน่อย การเร่งแซงไม่ต้องกังวลแซงผ่านรถช้าด้านหน้าได้แบบไม่ต้องลุ้น แต่อาจจะต้องมีการคลิ๊กดาวน์ช่วยบ้างในบางจังหวะ ระบบช่วงล่างหน้าเป็ด้านหน้า MacPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็น Torsion Beam พร้อมเหล็กกันโคลง สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีเมื่อขับขี่ในตัวเมือง แต่เวลาวิ่งตรงยาวๆด้วยความเร็วสูงจะมีอาการโคลงเล็กๆให้ได้สัมผัส การเข้าโค้งด้วยความเร็วอาจมีอาการโคลง ย้วย บ้างแต่ก็สามารถคุมได้สบาย มันคงเป็นเพราะระบบช่วงล่างของ DSFK GLORY 560 คันนี้ออกแบบมาเพื่อความนุ่มนวล สะดวกสบาย ในการขับขี่ไม่ได้เน้นการขับขี่ด้วยความเร็วสูงนั้นเอง ระบบเบรกเป็นดิกส์ 4 ล้อ สามารถหยุดได้ทันใจและนุ่มนวลพอสมควร
เรื่องระบบความปลอดภัย DSFK GLORY 560 คันนี้อาจจะมีน้อยกว่าคู่แข่ง แต่ก็ให้มาเพียงพอต่อการใช้งานอะไรที่จำเป็นก็มีหมดเช่น ระบบช่วยเบรคอิเล็กทรอนิกส์ (EBA) ระบบควบคุมการลื่นไถล (TCS) ระบบควบคุมการทรงตัวของรถ (ESP) ระบบป้องกันการไหลทางลาดชัน (HHC) ระบบเซ็นเซอร์จอดรถพร้อมกล้องมองหลัง ถุงลมนิรภัยคู่หน้า เบรคมือแบบไฟฟ้า (EPB) ระบบเบรค ABS + EBD และระบบตัดสตาร์ทพร้อมเสียงเตือนภัยเมื่อถูกจารกรรม
สรุป. DSFK GLORY 560 ดูจากภายนอกเรื่องการดีไซน์ผมว่ายังสู้คู่แข่งในท่องตลาดไม่ได้เท่าไหร่นัก แต่เรื่องขนาดของตัวรถบอกเลยว่าเหนือคู่แข่ง การประกอบ และการเลือกให้วัสดุดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนเยอะมาก ภายในมีความอเนกประสงค์ใช้งานได้หลากหลาย กว้างขวางนั่งสบาย เครื่องยนต์ขับดีเพียงพอต่อการใช้งาน ระบบช่วงล่างนุ่มนวลสไตล์ SUV แต่ DSFK GLORY 560 คันนี้เป็นรถ Smart Family SUV 7 ที่นั่ง ที่ราคาเป็นมิตรมากเพราะด้วยราคาแนะนำ 749,000 บาท และเมื่อพ้นช่วงแนะนำแล้วจะปรับราคาขึ้นไปอีก 40,000 บาทเป็น 789,000 บาท ซึ่งก็เป็นราคาที่คุ้มค่าอยู่ดี เพราะขนาดตัวรถที่ใหญ่กว่า และเป็นรถที่สามารถนั่งได้ 7 ที่นั่งจริง เทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกต่างๆก็ให้มาเพียงพอต่การใช้งาน ตัวรถ สมรรถนะ และราคา ถือว่าคุ้มค่ามากครับ แต่ก็ต้องดูการขับในระยะยาวว่า DSFK GLORY 560 คันนี้ มีความแข็งแรงทนทานขนาดไหน ที่สำคัญเรื่องการบริการหลังการขาย และอะไหล่ จะดีมีพร้อมแค่ไหนก็เท่านั้นเอง
ซึ่งในปัจจุบันบริษัท อีวี ฮาลิโคนิก จำกัด มีการแต่งตั้งดีลเลอร์ทั่วประเทศแล้ว 14 แห่ง และมีแผนงานจะเร่งขยายแต่งตั้งดีลเลอร์เพิ่มเติมเพื่อขยายเครือข่ายในด้านการขายและบริการหลังการขายให้ครอบคลุมทั่วประเทศในอนาคต
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th