ลองซิ่งขึ้นเขา Hilux Revo-D 4ประตูตัวเตี้ยใหม่ ช่วงล่างเทพ จริงหรือไม่เดี๋ยวรู้
Toyota Hilux Revo-D 4ประตูตัวเตี้ยใหม่ Z-Edition MY2022 หลังจากมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปได้ไม่นาน ก็มีกิจกรรมเพื่อให้ผู้บริโภคได้เข้ามาลองขับลองซิ่งผ่านกิจกรรม “Hilux Revo-D ท้าสถิติ จ้าวสลาลอม กับช่วงล่างใหม่ GR-Sport” ในสนามทดสอบของโตโยต้า
แต่ในครั้งนี้เราจะนำ Toyota Hilux Revo-D 4ประตูตัวเตี้ยใหม่ Z-Edition MY2022 ออกมาวิ่งบนถนนจริง ใช้งานจริง ดูซิว่ามันจะขับสนุก และช่วงล่างที่เค้าว่าดกันว่าเทพ มันจะเจ๋งขนาดไหน
การออกแบบภายนอก
Toyota Hilux Revo-D เป็นรถกระบะ4ประตูตัวเตี้ย Z-Edition MY2022 ที่ตกแต่งแบบพื้นฐาน และราคาไม่สูงนัก เจ้าคันนี้บอกเลยครับว่าเหมาะ สำหรับผู้ที่ต้องการรถกระบะเอาไว้ใช้งานทั้งโดยสารส่วนตัว ขนของได้ หรือจะเป็นกลุ่มที่ต้องการนำไปตกแต่งเพิ่มเติมเองก็เหมาะมากครับ กระจังหน้าขนาดใหญ่สีดำเงาตัดขอบด้วยโครเมียมกันชนหน้าเป็นสีเดียวกับตัวรถ ไฟหน้าแบบ LED มีระบบควบคุมเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติพร้อมระบบ Follow-me-home ระบบปรับไฟหน้าสูง-ต่ำแบบธรรมดา ไฟท้ายแบบ LED Light Guiding และแบบมาตรฐาน (ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อยที่เลือก) กระจกมองข้างมีไฟเลี้ยวในตัวปรับระดับด้วยไฟฟ้า ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว สีดำ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน มิติตัวถังความยาว 1,555 มม. กว้าง 1,540 มม. และสูง 480 มม.
การออกแบบภายใน
ยังคงเหมือนเดิมหน้าตาแบบที่เราคุ้นเคยตกแต่งด้วยสีดำ เบาะนั่งหุ้มด้วยผ้าสีดำ ปรับสูง-ต่ำได้เฉพาะฝั่งคนขับ เบาะนั่งด้านหลัง เฉพาะรุ่น Double Cab มีที่พักแขนสามารถพับเก็บได้พร้อมที่วางแก้วน้ำ
ส่วนรองนั่งแยกพับขึ้นได้แบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ มาตรวัดเป็นแบบเรืองแสง จอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ทุกรุ่นย่อยติดตั้งจออินโฟเทนเมนต์แบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay ลำโพง 4 ตัว
ประสบการณ์การขับขี่
การทดสอบของเราในครั้งนี้จะใช้เส้นทาง กรุงเทพ –เขาใหญ่ โดยเราจะวิ่งขึ้นเขาใหญ่ฝั่งปราจีนบุรี ขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ข้ามฝั่งมาลงที่ฝั่งโคราช ซึ่งงานนี้เราจัดหนักแบบใช้งานจริงอย่างแน่นอน ต้องบอกก่อนเลยว่ารุ่นที่เราขับคือรุ่นสูงสุดคือ Toyota Hilux Revo Z Edition 2022 รุ่น Double Cab 4×2 2.4 Mid AT ราคา 798,000 บาทเราจะออกเดินทางจากย่านบางนากันแต่เช้า ซึ่งวันที่เราทดสอบนั้นบอกเลยว่าฝนชุ่มฉ่ำตลอดการเดินทาง ทำให้พื้นผิวของถนนบางช่วงค่อนข้างลื่นช่วงแรกยังใช้ความเร็วอะไรมากไม่ได้ เพราะรถค่อนข้างเยอะอัตราเร่งช่วงต้นไปกลาง เครื่องยนต์ ดีเซล แบบ 4 สูบ ขนาด 2.4 ลิตร เทอร์โบแปรผัน กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,600-2,000 เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ทำหน้าที่ได้ดีออกตัวรวดเร็วทันใจ ทัศนวิสัยดีขับง่าย นุ่มสบายเหมือนขับรถเก๋ง เข้าเส้นนครนายกในวันฝนตกหนักแบบนี้บอกเลยว่ารถติดหนักมาก แต่ความคล่องตัวของ Toyota Hilux Revo Z Edition 2022 คันนี้ ทำได้ดีเลยครับสามารถลัดเลาะตามช่องว่างได้สบาย ขับง่ายครับ หลุดออกจากรถติดถนนเริ่มโล่งทางตรงยาวมุ่งหน้าสู่นครนายก ลองกดคันเร่งเพิ่มซะหน่อยต้องบอกว่า แม้เครื่องยนต์จะไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร แต่เครื่องลูกนี้ก็ให้อัตราเร่งที่ดี ตอบสนองฉับไว แถมทำงามผสานกับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ได้อย่างลื่นไหล กดคันเร่งไปเพลินๆไปแตะ 160 ได้แบบสบายๆ และระบบช่วงล่างที่ยก GR Sport มามีการปรับเซ็ทออกมาได้อย่างลงตัวจริงๆ เพราะเวลาวิ่งทางตรงด้วยความเร็วสูงตัวรถยังคงนิ่ง และนุ่มนวล กระโดดคอสะพานก็ลงมาได้แบบแน่น หนึบ จนเพื่อนที่นั่งด้านหลังบอกว่าช่วงล่างฟิลลิ่งเหมือนรถเก๋งเลย ใช้เวลาไม่นานเราก็เราก็เดินทางมาถึงทางขึ้นเขาใหญ่ฝั่งปราจีนบุรี หลังจากนี้จะเป็นทางขึ้น-ลง เขา และมีโค้งสลับซ้าย-ขวา ให้เราได้ลองกัน ต้องบอกว่าพละกำลังเครื่องยนต์ดีขับสนุกมากเลยครับ วิ่งขึ้นทางชันได้แบบสบายๆเร่งแซงรถช้าได้แบบชิลล์ไม่ต้องลุ้นมาก การเข้าโค้งด้วยความเร็วทำได้น่าพอใจครับไม่มีอาการโคลงให้ได้สัมผัส ควบคุมง่าย ขับสบายครับ ทั้งหมดที่ทำให้ Hilux Revo-D 4ประตูตัวเตี้ยใหม่ขับดีนุ่น แน่น หนึบ แบบนี้คือระบบช่วงล่างที่มีการปรับคอยสปริงหน้าใหม่ และด้านหลังมีการปรับแหนบใหม่เช่นกัน โดยมันจะทำให้ตัวรถเตี้ยลง 23 มิลลิเมตร ช่วยในเรื่อง Handling และลดการโคลงตัวรถได้ดี นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มขนาดโช็คอัพด้านหน้า และด้านหลังให้ใหญ่ขึ้น ทำให้รถมีความนุ่มนวลในการขับขี่ สุดท้ายคือล้อและยางใหม่ที่เปลี่ยนจาก 215/65R16 มาเป็น 215/55R17 มันคือล้อและยางจากรถเก๋งนั้นเอง เพื่อทำให้รถนุ่มนวลในการขับขี่ และเกาะถนนมากขึ้น นั้นเอง
เทคโนโลยีและระบบความปลอดภัย
Toyota Hilux Revo Z Edition 2022 ติดตั้งอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยเท่าที่จำเป็น อาทิ ถุงลมนิรภัย 3 จุด, เข็มขัดนิรภัย 3 จุด ทุกที่นั่ง พร้อมระบบดึงกลับและผ่อนแรงดึงอัตโนมัติ สำหรับเบาะคู่หน้า, ระบบป้องกันล้อล็อก ABS และระบบกระจายแรงเบรก EBD และระบบล็อกประตูอัตโนมัติตามความเร็ว
สรุป
Hilux Revo-D 4ประตูตัวเตี้ยใหม่ คันนี้เน้นไปที่ใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน ขับสนุก ระบบช่วงล่างที่ปรับใหม่ทั้งหมด ยกชุดมาจาก GR SPORT ทำได้ดีช่วยให้รถกระบะคันนี้ไม่กระเด้งกระดอน ขับด้วยความเร็วสูงตัวรถก็ยังคงนิ่ง เค้าโค้งดีควบคุมง่าย ทำให้การขับระยะทางไกลไม่เหนื่อยล้ามากนัก แต่คันนี้ไม่ได้เน้นไปที่การบรรทุกเท่าไหร่นัก หน้าตารูปลักษณ์ภายนอกไม่ได้ขี้เหร่อะไร
ล้ออาจจะดูขาลีปไปหน่อย แต่ถ้าซื้อมาเปลี่ยนล้อ เปลี่ยนยางให้หน้ากว้างขึ้นให้พอดีซุมล้อ ผมว่ามันล้ออย่าบอกใครเลยครับ ภายในยังคงนั่งสบายพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เทคโนโลยีและระบบความปลอดภัยให้มาเท่าที่จำเป็นต้องใช้ แถมที่สำคัญขายราคาเดิมจับต้องง่าย คือเริ่มต้นที่ 692,000 – 798,000 บาท เป็นกระบะที่คุ้มค่าคุ้มราคาครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th