Test Drive Honda Civic TypeR 2023 เค้าว่าสุด สุดจริงหรือไม่เดี๋ยวรู้
Test Drive Honda Civic TypeR 2023 หลังจากที่เปิดจองออนไลน์ที่เมืองไทยไปเรียบร้อย กับรถ HOT HATCH สุดเจ๋งอย่าง Honda Civic TypeR ที่แรงที่สุดในรอบ 50 ปี มาพร้อมพลัง 320 แรงม้า แรงบิดอยู่ทื่ 420 นิวตันเมตร กับราคาเร้าใจ 3,990,000 บาท ราคาถูกกว่ารถจากผู้นำเข้าอิสระซะอีก
รูปลักษณ์ภายนอก
วันนี้ทาง Grand Prix Online ได้มีโอกาศเข้าร่วมการทดลองขับ Honda Civic TypeR 2023 กันที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จะได้รู้กันว่าสมรรถนะของ Civic Type R คันนี้จะสุดยอดขนาดไหน เรามาเริ่มจากรูปลักษณ์ภายนอกกันก่อนเลยดีกว่า รหัสของมันคือ FL5 Test Drive Honda Civic Type R 2023
แน่นอนรูปทรงของมันคือ Honda Civic Hatchback รหัสFL ที่ไม่มีจำหน่ายในบ้านเรา Type R คันนี้ ติดตั้งชุดแอโรพาร์ตรอบคัน
ชุดกันชนหน้าที่มีช่องดักอากาศขนาดใหญ่คาดแถบสีดำเงารวมถึงกระจังหน้า ซึ่ง Type R จะใช้โลโก้ H พื้นสีแดง ส่วนบนฝากระโปรงหน้าเจาะช่องระบายอากาศ คิ้วตกแต่งกรอบหน้าต่าง กระจกมองข้าง รวมถึงวิงหลังขนาดใหญ่ ตกแต่งด้วยสีดำเงา
ด้านกันชนท้ายมีดิฟฟิวเซอร์ในตัว พร้อมกับท่อไอเสียออกกลาง 3 ท่อ ซึ่งจะมีวาล์วควบคุม เมื่อขับที่ความเร็วต่ำ เช่น ในเมือง เสียงจะไม่ดัง แต่หากใช้รอบสูง วาล์วจะถูกเปิดออกเพื่อระบายไอเสียเสียงก็จะแผดดังขึ้นเร้าใจจริงๆครับ ล้อเป็นลาย 5 ก้านคู่ สีดำด้าน ขนาด 19 นิ้ว คาลิเปอร์เบรก Brembo สีแดง ยาง 265/30 ZR 19
การตกแต่งภายใน
แน่นอนเอกลัษณ์ของ Type R คือเบาะคู่หน้าType R สีแดงแบบสปอร์ต และเดินด้ายแดง หลายส่วนใช้ร่วมกับ Honda Civic 2022 รุ่นปกติหลายจุด แต่การตกแต่งสปอร์ตเท่กว่ากันมาก โดยเฉพาะเบาะนั่งบัคเก็ตซีทสปอร์ตแบบสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ของ Type R ตัดกับสีดำวัสดุเป็นหนังสังเคราะห์ Suede คล้ายๆหนังกลับ พรมปูพื้นสีแดงเฉพาะรุ่น พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มด้วยหนังกลับมาพร้อมสัญลักษณ์ H บนพวงมาลัยพื้นสีแดง คอนโซลกลาง และหัวเกียร์ตกแต่งด้วยอะลูมิเนียม มี Serial Number Plate นอกจากนั้นยังได้รับการติดตั้งระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบปรับอุณหภูมิแยกอิสระซ้าย/ขวา, ระบบควบคุมประตูแบบอัจฉริยะ (Honda Smart Key System) พร้อม Honda Smart Key Card, ระบบเชื่อมต่อ Honda LogR, ระบบนำทางเนวิเกเตอร์, แท่นชาร์จ Wireless Charger และเบาะนั่งด้านหลังแยกพับแบบ 60:40
มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 10.2 นิ้ว แบบดิจิทัลเลือกโหมดการแสดงผลเฉพาะที่จำเป็นได้ เรียกว่า +R เช่น รอบเครื่องยนต์ ไฟเปลี่ยนเกียร์ ตำแหน่งเกียร์ รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ ที่คนขับต้องการจะดูและปรับเลือกเองได้
รวมถึงฟังก์ชัน Honda LogR สำหรับบันทึกข้อมูลการขับขี่แบบเรียลไทม์ เช่น การเคลื่อนไหวทางกลไก พฤติกรรมการแล่นเพื่อนำมาวิเคราะห์
ตลอดจนจับเวลาหรือบันทึกเวลาต่อรอบ และยังแชร์วิดีโอการขับขี่ได้เลย ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสแบบ Advanced Touch ขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay แบบไร้สาย และ Android Auto พร้อมรองรับการเชื่อมต่อ Smartphone และรองรับระบบสั่งการด้วยเสียง Siri และ Android Auto
สมรรถนะเครื่องยนต์
นั้นต้องบอกว่าซีวิคจากโรงงานที่แรงสุด โดยมาพร้อเครื่องรหัสคุ้นเคย K20 เครื่องยนต์ Direct Injection DOHC VTEC TURBO ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ที่ได้รับการพัฒนามาสำหรับ ฮอนด้า ซีวิค ไทป์ อาร์ โดยเฉพาะ ให้กำลังสูงสุด 320 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร
ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด มาพร้อมโหมดการขับขี่ 4 โหมด (Drive Mode) ได้แก่ +R MODE, SPORT MODE, COMFORT MODE และ INDIVIDUAL MODE
เทคโนโลยีความปลอดภัย
มั่นใจในทุกการขับขี่ด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง (Honda SENSING) และเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยอื่น ๆ ครบครัน อาทิ ระบบช่วยเตือนความเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (Driver Attention Monitor) เซนเซอร์กะระยะหน้า 4 จุด หลัง 4 จุด ถุงลมคู่หน้า (Dual SRS) ถุงลมด้านข้างคู่หน้า (Side Airbags) ม่านถุงลมด้านข้าง (Side Curtain Airbags) และถุงลมหัวเข่าคู่หน้า (Dual Knee Airbags) เป็นต้น
การทดลองขับ
เอาละเมื่อเราทราบข้อมูลคร่าวๆของตัวรถไปแล้วก็ถึงเวลาของความสนุกแล้วละครับไปซัด Civic Type R 2023 ที่เค้าว่าสุด สุดจริงหรือไม่เดี๋ยวรู้ ขึ้นไปนั่งตรงตำแหน่งผู้ขับต้องบอกเลยว่าเบาะคู่หน้ามันนั่งสบายกว่าที่คิด ภายในการตกแต่งได้อารมณ์สปอร์ตจริงๆ
แต่ที่ตื่นเต้นอีกอย่างนั้นก็คือ Civic Type R เป็นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะครับ ซึ่งผมก็ไม่ได้ขับเกียร์ธรรมดามานานพอสมควรมีอาการเกรงๆกลัวออกตัวดับ เพราะมีเพื่อนๆยืนดูอยู่เยอะคอยซ้ำเติมถ้าออกตัวดับ เหยียบคลัทช์เข้าเกียร์ 1 เหยียบคันเร่งปล่อยคลัทช์ เฮ้ยย!! ไม่ดับครับผม วิ่งด้วยความเร็วต่ำออกจากพิท เข้าสู่ทางตรงในโหมด COMFORT ในรอบแรกโหมดนี้ ตัวรถจะมีการปรับการทำงานของคันเร่ง พวงมาลัย และช่วงล่างเพื่อการขับขี่ที่นุ่มนวล เพราะฉะนั้นรอบเครื่องยนต์จะไม่จืดเท่าไหร่นัก และช่วงล่างก็จะนุ่มนวล นั่งสบาย
แต่ผมอดใจไม่ไหวจริงๆออกจากพิทเข้าทางตรงยัดเกียร์ 2 กดคัน รอบฟาดแตะ Red Line สับ 3 ต่อ 4 อย่างต่อเนื่อง อัตราเร่งขึ้นแบบรวดเร็วทันใจมากครับ สุดทางตรงเห็นความเร็วหน้าปัดอยู่ที่ประมาณ 170 กม./ชม. ด้านหน้าเป็นโค้งขวา แตะเบรกก่อนเข้าโค้ว โอ้ว!! เบรกดีมากๆครับเอาอยู่แน่นอน หักพวงมาลัยเค้าโค้ง ระบบช่วงล่างหน้าเป็นแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็น มัลติลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ปรับหนืดด้วยระบบไฟฟ้า สามารถทำหน้าที่ได้ยอดเยี่ยม
ขนาดอยู่ในโหมด COMFORT ยังแน่น หนึบ ขนาดนี้ ยอมรับเลยครับ ยัดเข้าโค้ง สลับซ้าย-ขวา ต่อเนื่อง โอโห ! นี่รถขับล้อหน้าจริงหรือนี่ ฟิลลิ่งมันเหมือนรถขับเลื่อน 4 ล้อ เลยครับหนึบเป็นตุ๊กแกเลย ก่อนทางตรงหน้าแกรนด์สแตนผมปรับโหมดเป็น R+ เพื่อดึงสมรรถนะสูงสุดของเครื่องยนต์ การตอบสนองของอัตราเร่งแตกต่างจาก COMFORT ชัดเจน กระชับกระชับกระเฉงขึ้น ตอบสนองรวดเร็วทันใจ
ออกโค้งสู่ทางตรงกดคันเร่งรอบเครื่องฟาดแตะ Red Line สับเกียร์แทบไม่ทัน แปปเดียวแตะ 180 กม./ชม. แบบไม่ยากเย็นอะไรมากนัก (อ่อ ลืมบอกไปครับรถที่ผมลองเป็นสเปคญี่ปุ่นนะครับปลดล็อคความเร็วแล้วด้วย อิอิ ) พวงมาลัยตึงมือขึ้น ระบบช่วงล่างก็แน่น และกระชับขึ้นเยอะ เค้าโค้งได้เฉียบคมตามสั่ง ขับง่ายกว่าที่คิดเยอะครับ
สรุป
เอาเป็นว่าคุณควักเงิน 3.99 ล้านบาท ซื้อ Honda Civic Type R 2023 คันนี้ แล้วถามว่ามันคุ้มหรือไม่ผมบอกเลยว่าคุ้มครับ สำหรับคนที่เน้นความแตกต่างไม่เหมือนใคร ลิมิเต็ด สมรรถนะของเครื่องยนต์ รูปทรงทั้งภายนอกภายใน อีกทั้งยังระบบเพื่อความปลอดภัยต่างๆก็ใส่ให้มาแบบครบครัน บอกเลยว่าซื้อคันเดียวซิ่งก็ได้ ใช้งานในชีวิตประจำวันก็ดี แถมขับไปไหนก็หล่อ
แต่ถ้าคุณมีความคิดว่า 3.99 ล้านบาท ซื้อรถอื่นๆดีๆกว่านี้ได้เยอะแยะเลย Civic Type R คงไม่เหมาะกับคุณอย่างแน่นอน
สุดท้าย ถ้ายากได้ตอนนี้ รถของ ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย ที่นำเข้ามาขาย หมดแล้ว จะเหลือให้ได้ซื้อกันก็ที่ผู้นำเข้าอิสระเท่านั้น แต่ไม่ต้องกังวล ฮอนด้า ประเทศไทย เข้ายินดีรับเซอร์วิสให้นะครับ https://www.honda.co.th/civictyper
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th