TEST DRIVE MAZDA CX-8 ขับดี นั่งสบาย ช่วงล่างแน่น
หลังจากที่ มาสด้า ประเทศไทย เปิดตัว Mazda CX-8 ครอสโอเวอร์เอสยูวีพรีเมียมแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง และ 6 ที่นั่ง พร้อม 2 ตัวเลือกขุมกำลังเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล 2.2 ลิตร และสกายแอคทีฟเบนซิน 2.5 ลิตร แถมเปิดราคาได้อย่างน่าสนใจเพราะเริ่มต้น 1.59 ล้านบาท แถมล่าสุดมียอดขายแล้วถึง 400 คัน
ครั้งนี้ทีมงาน Grand prix online ได้มีโอกาศเข้าร่วมทดสอบสมรรถนะของ MAZDA CX-8 โดยเราได้ทดลองขับรุ่น 2.2 XDL 2WD 1,899,000 บาท (7 Seats) ซึ่งเป็นรุ่นรองท็อป เบาะ3 แถว 7 ที่นั่ง ขับเคลื่อน 2 ล้อ และเป็นเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร 190 แรงม้า บนเส้นทางเชียงใหม่-เชียงราย ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีทั้งในเมือง นอกเมือง และขึ้น-ลงเขา เรียกว่าทดลองกันแบบทุกสภาพถนนกันเลย กับการใช้งานจริงไม่มีสร้างภาพ เราจะมาดูกันว่าทำไมถึงต้อง MAZDA CX-8 มันจะดีคุ้มค่าเงินหรือไม่
All-New Mazda CX-8 คือรถอเนกประสงค์ Crossover SUV เซ็กเม้นท์ ใหม่ เพราะขนาดของ MAZDA CX-8 มันจะอยู่ตรงกลางระหว่าง CX-5 และ CX-9 คือมิติของตัวรถจะใหญ่กว่า CX-5 แต่จะเล็ฏกว่า CX-9 โดย MAZDA CX-8 จะแพลตฟอร์มของ CX-9 และเสริมจุดเด่นบางส่วนของ CX-5 เข้าไปเพื่อให้ได้รถ SUV ที่ลงตัวที่สุดอย่าง MAZDA CX-8 นั้นมิติตัวถัง
Mazda CX- 8: ยาว x กว้าง x สูง : 4,900 x 1,840 x 1,730 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ : 2,930 มิลลิเมตร ที่เก็บสัมภาระด้านท้าย 239 – 572 ลิตร (เมื่อพับเบาะแถวที่ 3) ช่องเก็บของใต้พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง 65 ลิตร (ลึก 307 มิลลิเมตร)ความจุถังน้ำมัน 72 – 74 ลิตร
Mazda CX-5 : ยาว x กว้าง x สูง : 4,550 x 1,840 x 1,675 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ : 2,700 มิลลิเมตร
สรุป แล้วเมื่อดูจากข้อมูลตัวเลขมิติตัวถัง Mazda CX-8 จะมีขนาดที่ใหญ่และยาวกว่า CX-5 ชัดเจน นั้นหมายความว่าเจ้าCX-8จะนั่งสบายกว่าและมีพื้นที่เก็บของเยอะกว่านั้นเอง Mazda CX-8 นั้นตัวรถจะยาวกว่า CX-5 ที่ 350 มิลลิเมตร ในขณะที่ความกว้างของตัวรถเท่ากัน ส่วนความสูงCX-8 จะสูงกว่า CX-5 อยู่ที่ 55 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อของ CX-8 ก็ยาวกว่า CX-5 ถึง 230 มิลลิเมตร
ดีไซน์ภายนอกยังคงความเป็น Kodo Design ด้านหน้าของรถยนต์เหมือนกันกับ CX-5 มากถึงขนาดถ้าวิ่งผ่านๆมองไกลๆแทบจะแยกไม่ออกเลยทีเดียว น่าเสียดายที่ Mazda CX-8 คันนี้ออกวางจำหน่ายที่หลายประเทศก่อนที่จะมีการเปิดตัว ALL NEW MAZDA 3 ดังนั้นจึงทำให้เจ้าคันนี้มีรูปร่างหน้าตาแบบเก่าอยู่นั้นเอง เชื่อว่าเมื่อถึงเวลาในการไมเนอร์เชนจ์ของ MAZDA CX-8 รูปร่างหน้าตาทั้งภายนอก-ภายใน จะถูกปรับมาให้อยู่ในดีไซน์เดียวกับ ALL NEW MAZDA 3 แน่นอน ชุดโคมไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ LED เปิด-ปิด และปรับสูง-ต่ำ อัตโนมัติ และ Daytime Running Light แบบ LED Signature ไฟท้ายแบบ LED Signature เช่นกันเอาเป็นว่าไฟทั้งหมดเป็น LED รอบคัน ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว สีและดีไซน์สวยมากทีเดียวเรียกได้ว่าไม่ต้องไปเปลี่ยนล้อก็หล่อแล้ว ขอบหน้าต่างและชายประตูล่างตกแต่งด้วยโครเมี่ยม และมีเซ็นเซอร์กะระยะรอบคัน หน้า-หลัง ด้านหน้ารถถึงเสากลางรถเรียกได้ว่ายกมาจาก CX-5 และตั้งแต่หลังจากเสากลางถึงด้านท้ายยกชิ้นส่วนบางชิ้นมาจาก CX-9 และชิ้นส่วนใหม่ของ CX-8 รวมกัน ฝาท้าย เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า อ่อไม่มีซันรูฟมาให้นะครับ
ภายในดีไซน์ดูคุ้นตาเหมือน CX-5 ดูหรูหราและใช้วัสดุคุณภาพสูง ชุดมาตรวัตแบบเรืองแสงพร้อมจอแสดงผลแบบสี 4.6 นิ้ว พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นสามก้านสปอร์ต หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้า Windshield Active Driving Display ห้องโดยสารแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะแถวสองเป็นแบบ 3 ที่นั่งสามารถปรับพับแยกได้แบบ 60:40 พร้อมพนักวางแขนที่วางแก้วน้ำ และช่อง USB สำหรับชาร์จไฟ 2 ช่อง ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับครอบครัว เบาะที่นั่งแถวที่สามที่มักเป็นปัญหาของรถ PPV และ SUV หลายๆ รุ่นในการใช้งานจริง สำหรับของ MAZDA CX-8 สามารถรองรับผู้โดยสารที่มีความสูงได้ถึง 170 ซม. ผมสูง 180 ซม.ถามว่านั่งได้มั้ยนั่งได้ครับแต่หัวเข่าจะชนนั่งทางไกลๆไม่ไหวแน่ แต่ถ้าความสูงประมาณ 160-170 ซม.นั่งสบายครับผมให้เพื่อนลองแล้วสามารถปรับพับแยกได้อย่างแบนราบแบบ 50:50 ด้วยนะถ้าไม่ใช้ เพื่อที่จะมีพื้นที่ในการวางสัมภาระได้เยอะขึ้น การตกแต่งภายในห้องโดยสารเลือกใช้สีโทนเข้ม วัสดุตกแต่ง Steel Wood ผสมผสานกับสีเงินซาตินโครม มาพร้อมเบาะหนัง Nappa สีแดง Deep Red
เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทางพร้อมระบบปรับเบาะดันหลังไฟฟ้าและระบบบันทึกตำแหน่งของเบาะ 2 ตำแหน่ง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ Tri Zone พร้อมแผงควบคุมบริเวณเบาะนั่งแถวที่สอง น่าเสียดายเบาะที่นั่งแถวสามไม่มีช่องแอร์ทำให้ร้อนเอาเรื่องแอร์ไม่ถึงด้านหลังครับ ผมได้คำตอบมาว่าทำไมไม่มีช่องแอร์ตรงเบาะแถวสาม นั้นเป็นเพราะว่าMAZDA CX-8 ในตอนแรกตั้งใจจะขายเฉพาะในญี่ปุ่น และบางประเทศเท่านั้น ไม่คิดว่าจะมาทำตลาดในแถบบ้านเรา ดังนั้นจึงไม่ได้ติดตั้งช่องแอร์ในแถวที่สามให้ แต่ไม่แน่ตอนไมเนอร์เชนจ์น่าจะติดตั้งมาให้เรียบร้อย เพราะได้คอมเม้นท์เรื่องนี้จากหลายประเทศในแถบบ้านเรา ระบบเพื่อความบันเทิงรองรับการเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนผ่านระบบ Mazda Connect ที่มาพร้อม Apple CarPlay โดยแสดงข้อมูลผ่าน Center Display จอสีแบบสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว ที่ควบคุมด้วยปุ่ม Center Commander ไม่มีระบบนำทางในตัวต้องเชื่อมผ่านโทรศัพท์เท่านั้น ซึ่งผมมองว่ามีแบบบิ้วอินเข้าไปเลยก็น่าจะดีกว่านะครับ แล้วถ้าเทียบกันระหว่างเบาะแถว 3 ของ Mazda CX-8 กับรถยนต์ที่บ้านเราเรียกว่า PPV ที่มีพื้นฐานมาจากรถกระบะ อย่าง Toyota Fortuner และ Ford Everest ต้องบอกว่า Mazda CX-8 มีระยะห่างจากเบาะแถวสองและสามมากกว่าพอสมควร ผู้โดยสารสูง 170 ซม.นั่งได้เข่าไม่ชน และมีพื้นที่เหนือศีรษะเหลือๆ การขึ้น-ลง ก็ไม่ยากเท่า PPV
เรามาเรื่มทดลองขับ MAZDA CX-8 2.2 XDL 2WD เริ่มต้นจากตัวเมืองเชียงใหม่แน่นอนการจราจรในตัวเมืองเชียงใหม่คล้ายกรุงเทพเข้าไปทุกที รถบนท้องถนนค่อนข้างหนาแน่น ถนนเล็กการจราจรติดขัด แต่ MAZDA CX-8 ถึงแม้จะยาวและใหญ่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีความคล่องตัวสูงมากขับง่ายกว่าที่ผมคิดเยอะ พวงมาลัยน้ำหนักกำลังดีสามารถพาลัดเลาะไปตามช่องว่างของถนนได้อย่างคล่องตัว หลุดออกมานอกเมืองมีทางตรงยาวๆให้เราได้ลองอัตรเร่งของ เครื่องยนต์ดีเซล SKYACTIV-D แบบ 4 สูบ ขนาด 2.2 ลิตร 2,191 ซีซี. เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อนล้อหน้า
ซึ่งเครื่องยนต์ตัวนี้ได้รับการพัฒนา และแก้ไขปรับปรุงปัญหาต่างๆ เช่นน้ำดัน เรียบร้อยแบบ 100% แล้วมาสด้าคอนเฟิร์ม มาจะเห็นได้จากเครื่องยนต์ลูกนี้มีแรงม้าที่มากขึ้น แรงบิดมากขึ้น และทอร์คเยอะขึ้น แถมประหยัดน้ำมันกว่าเดิม
อัตราเร่งช่วงออกตัวทำได้ดีทีเดียวครับเพราะผมลองหยุดนิ่งแล้วกดคันเร่งลงไปแบบเต็มๆตัวรถพุ่งออกไปทันทีมีฟิลลิ่งดึงเล็กๆแบบผู้ดีมาพร้อมเสียงอี๊ดอ๊าดให้ได้ยินทั้งที่ตัวรถมีน้ำหนักเยอะขนาดนี้ อัตราเร่งช่วงกลางความเร็วยังไหลขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่อืดอาด และช่วงปลายความเร็วยังไหลได้อีกพอสมควรไปแตะทีประมาณ 170 กม./ชม.ยังได้อีกนิดนะครับพอดีถนนหมดซะก่อน การเร่งแซงไม่มีปัญหาสบายหายห่วง ขับขึ้น-ลงเขาพละกำลังเหลือๆครับ เรื่องอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันทางมาสด้าเค้าเครมไว้ว่าทำได้ 17.5 กม./ลิตร แต่ขนาดผมซัดแบบไม่ยั้งกดคันเร่งหนักๆเร่งแซงตลอดเวลายังได้ประมาณ 11 กม./ลิตรเลยครับ
ระบบช่วงล่างก็เป็นอีกจุดเด่นของ MAZDA CX-8 ด้านหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นมัลติลิงค์ ทำงานร่วมกับ G-VECTORING CONTROL (GVC) ระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะที่จะช่วยควบคุมสมรรถนะในการขับขี่ให้แม่นยำและสมดุล ทำให้การขับขี่ทางตรงยาวด้วยความเร็วตัวรถยังคงนิ่งและนุ่มนวลดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นผิวของถนนที่ขรุขระเป็นหลุมบ่อได้ดี การเข้าโค้งด้วยความเร็วตัวรถก็ยังควบคุมง่ายและยังคงนิ่ง และหนึบ ไม่มีอาการโคลงให้ได้สัมผัส
Mazda CX-8 ยังอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยสุดล้ำ i-Activsense รอบคันที่จะช่วยคาดการณ์และส่งสัญญาณเตือนผู้ขับขี่ให้เพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุ โดยระบบความปลอดภัยที่มีการติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น ได้แก่ ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Advanced Blind Spot Monitoring) และระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (Rear Cross Traffic Alert)
นอกจากนี้ยังมีระบบความปลอดภัยอื่นๆ ที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ อาทิ ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360° View Monitor), ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Mazda Radar Cruise Control), ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ (Smart Brake Support) และระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติแบบ Advance (Advanced Smart City Brake Support) ที่ได้เพิ่มขีดความสามารถในการตรวจจับคนเดินถนน เพิ่มความปลอดภัยให้ทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมถึงผู้ใช้ถนน
สรุป MAZDA CX-8 เรื่องการดีไซน์ออกแบบมาได้อย่างหรูหราลงตัวแต่น่าเสียดายหน้าตายังไม่เป็นดีไซน์ใหม่แบบALL NEW MAZDA 3 ตัวรถยาว และใหญ่กว่า CX-5 อย่างชัดเจน นั่งสบาย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน เครื่องยนต์ SKYACTIV-D ขนาด 2.2 ลิตร 190 แรงม้า ที่มาสด้าคอนเฟิร์มแล้วว่าแก้ไขจุดบกพร่องเรียบร้อย 100% ย้ำให้ลูกค้ามั่นใจ อัตราเร่งดีขับสนุก ระบบช่วงล่างนุ่มนวลแต่ไม่ย้วย ยังคงหนึบแน่นอยู่ ควบคุมง่าย ตัวรถมีความคล่องตัวสูงเมืองวิ่งในเมือง นี่คือการสร้างมาตรฐานใหม่ด้วยการเป็นรถอเนกประสงค์ที่ถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของรถยนต์นั่งอย่างแท้จริง กับราคาจำหน่ายเริ่มต้นเพียง 1,599,000 – 2,069,000 ล้านบาท เอาเป็นว่าไปลองขับแล้วจะรู้ว่า MAZDA CX-8 ตอบโจทย์กับครอบครัวคุณ และคุ้มค่าเงินหรือไม่
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th